Đã có quy định về quản lý, vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Phạm Đông |

UBND TP Hà Nội vừa ban hành quy định về quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2A Cát Linh - Hà Đông.

Mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa ký ban hành Quyết định số 25/2020/QĐ-UBND về quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2A Cát Linh - Hà Đông. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 29.10 tới.

Theo Quyết định số 25/2020/QĐ-UBND, UBND TP Hà Nội giao cho Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội trách nhiệm ban hành biểu đồ chạy tàu tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2A Cát Linh - Hà Đông để tổ chức triển khai thực hiện và gửi cơ quan chức năng để giám sát việc thực hiện biểu đồ chạy tàu chậm nhất 10 ngày trước ngày biểu đồ chạy tàu có hiệu lực thi hành.

Bên cạnh đó, sau khi có biểu đồ chạy tàu, Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội có trách nhiệm công bố trên phương tiện thông tin đại chúng, trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp và tại các ga.

Về vé hành khách, Quyết định số 25/2020/QĐ-UBND nêu rõ, vé hành khách được thực hiện theo quy định tại Khoản 2, Điều 54 Luật Đường sắt; giá vé vận tải hành khách trên đường sắt đô thị do UBND TP Hà Nội quy định; vé được niêm yết tại các ga đường sắt và công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng, trên trang thông tin điện tử của Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội trước thời điểm áp dụng.

Về chính sách miễn, giảm giá vé, Quyết định số 25/2020/QĐ-UBND quy định, việc miễn, giảm giá vé cho hành khách sử dụng đường sắt đô thị thực hiện theo Luật Đường sắt, Chương V Nghị định số 65/2018/NĐ-CP ngày 12.5.2018 của Chính phủ, các quy định hiện hành có liên quan và quy định của TP.

Về công tác quản lý tài chính trong hoạt động kinh doanh đường sắt đô thị, Quyết định số 25/2020/QĐ-UBND nêu rõ phải tuân thủ theo Mục 4 Chương VI Luật Đường sắt và các quy định hiện hành có liên quan. Riêng Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội sẽ được hưởng chính sách trợ giá theo quy định hiện hành của Chính phủ, HĐND, UBND TP Hà Nội.

Ban hành quy định về quản lý, vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Hải Nguyễn
Ban hành quy định về quản lý, vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Hải Nguyễn

Bên cạnh đó, theo Quyết định số 25/2020/QĐ-UBND thì Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội căn cứ phương án vận hành và phương án kinh doanh được cấp thẩm quyền duyệt sẽ xây dựng phương án, đề xuất nhu cầu kinh phí chi trợ giá, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, bố trí ngân sách hằng năm.

UBND các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hà Đông thực hiện các quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt và các quy định hiện hành khác có liên quan. Chỉ đạo lực lượng chức năng thuộc chính quyền địa phương có nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường...

Đặc biệt, đại diện chủ đầu tư phải có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các quy định về đầu tư xây dựng, quản lý chất lượng và các quy định hiện hành khác của Nhà nước. Bàn giao quy trình bảo trì và các tài liệu khác theo quy định cho Sở GTVT Hà Nội, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội; phối hợp với các đơn vị chức năng xử lý các sự cố phát sinh trong quá trình khai thác, vận hành.

Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Tân Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh: Hãy bắt đầu bằng đường sắt Cát Linh

Anh Đào |

Từng có một câu hỏi được đặt ra: Hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội sẽ đấu nối thế nào, liên kết ra sao khi đường sắt Nhổn thì công nghệ Pháp, đường sắt Cát Linh thì công nghệ Trung Quốc và 4-5 cái còn lại không biết chừng lại công nghệ Nhật, Mỹ!

Hà Nội: Chuyên gia nói về qui hoạch 8 tuyến đường sắt đô thị đến 2030

Phạm Đông - Lan Nhi |

Theo quy hoạch đến năm 2030, Hà Nội sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 318km để kết nối với các đô thị vệ tinh và vùng ven.

Hà Nội sẽ có bao nhiêu tuyến đường sắt đô thị đến năm 2030?

Phạm Đông |

Theo quy hoạch đến năm 2030, Hà Nội sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 318 km để kết nối đến các đô thị vệ tinh và vùng ven.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Tân Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh: Hãy bắt đầu bằng đường sắt Cát Linh

Anh Đào |

Từng có một câu hỏi được đặt ra: Hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội sẽ đấu nối thế nào, liên kết ra sao khi đường sắt Nhổn thì công nghệ Pháp, đường sắt Cát Linh thì công nghệ Trung Quốc và 4-5 cái còn lại không biết chừng lại công nghệ Nhật, Mỹ!

Hà Nội: Chuyên gia nói về qui hoạch 8 tuyến đường sắt đô thị đến 2030

Phạm Đông - Lan Nhi |

Theo quy hoạch đến năm 2030, Hà Nội sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 318km để kết nối với các đô thị vệ tinh và vùng ven.

Hà Nội sẽ có bao nhiêu tuyến đường sắt đô thị đến năm 2030?

Phạm Đông |

Theo quy hoạch đến năm 2030, Hà Nội sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 318 km để kết nối đến các đô thị vệ tinh và vùng ven.