Cửa khẩu Lý Vạn ùn tắc kéo dài, đời lái "công" đã khổ còn thêm khổ

Long Nguyễn - Trần Khanh |

Thời gian qua, trên tuyến đường vào cửa khẩu Lý Vạn (ở huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng) xảy ra tình trạng tắc đường nghiêm trọng, kéo dài hàng chục km. Các phương tiện bị ùn tắc chủ yếu là xe container và xe tải nặng đang di chuyển vào cửa khẩu xuất hàng sang Trung Quốc.

Theo tìm hiểu của PV Báo Lao Động, nguyên nhân chính dẫn đến việc thường xuyên tắc đường là do các chủ hàng bên phía Trung Quốc gặp khó khăn trong việc nhận hàng. Ngoài ra, tuyến đường này thường xuyên bị sạt lở, chỉ cần một trận mưa lớn là hàng ngàn m3 đất đá trên núi đổ xuống chắn ngang cả con đường.

Không chỉ vậy, do mặt đường là đất núi, nhiều đoạn dốc cao hiểm trở nên rất trơn trượt mỗi khi có mưa lớn, nhiều vụ tai nạn thương tâm thiệt hại về người và của đã xảy ra.

Một xe container mất lái lao xuống ruộng khiến con đường vào cửa khẩu càng thêm ùn tắc. Ảnh LN.
Một xe container mất lái lao xuống ruộng khiến con đường vào cửa khẩu càng thêm ùn tắc. Ảnh LN.

Sáng ngày 14.7, xe container biển kiểm soát 15C-116.XX kéo theo rơ mooc 40ft tải trọng khoảng 28 tấn bị mất lái lật nghiêng xuống ruộng, rất may tài xế chỉ bị xây sát nhẹ. Theo đó, tuyến đường thường xuyên bị ách tắc nay còn ùn tắc nặng hơn.

Anh Lê Minh Tuấn (SN 1985, quê ở Thái Bình) một tài xế lái xe container cho biết: “Anh em chúng tôi kẹt trên này hơn 1 tuần nay rồi, hàng hóa không xuất được, đi thì không được mà quay đầu thì càng không thể. Nhiều lúc đói chỉ biết ăn mỳ tôm sống và uống nước lọc mang theo để cầm hơi”.

Nhiều lái xe phải ăn tạm mỳ tôm để lấy sức chờ hết tắc đường di chuyển tiếp. Ảnh bạn đọc.
Nhiều lái xe phải ăn tạm mỳ tôm để lấy sức chờ hết tắc đường di chuyển tiếp. Ảnh bạn đọc.

Theo anh Trần Quốc Hải (SN 1985, quê ở Hải Dương), các lái xe ăn ngủ ở cửa khẩu vài tuần do chưa xuất được hàng là chuyện bình thường. Trời nắng khô ráo thì còn đỡ, chứ trời mưa trơn trượt khổ lắm, nhiều lúc cũng muốn bỏ nghề nhưng về quê cũng không biết làm gì để mưu sinh.

Chia sẻ về những kinh nghiệm nghề nghiệp, anh Nguyễn Vũ Quỳnh (SN 1980) - Chủ tịch Hội lái xe container biên giới phía Bắc nói, mỗi khi có mưa là xảy ra tắc đường lên Lý Vạn, do đường đất rất trơn trượt, nhiều dốc cao và hố to. Theo nguyên tắc lên dốc cao, xe container cần phải lấy đà từ xa nhưng đường ở đây rất hẹp, hai xe tránh nhau cũng khó nên không thể lấy đà.

Bên cạnh đó, mỗi khi xe đi qua hố to mà gặp mưa thì rất dễ tai nạn, bởi đầu kéo có thể vượt qua hố nhưng rơ mooc lại bị mắc kẹt, càng đạp ga thì càng tuôn bánh mất lái, gãy trục cát đăng là chuyện bình thường. Hiện nay, còn khoảng 500-600 xe còn kẹt trên Lý Vạn.

Anh Quỳnh chia sẻ thêm, trước tình trạng tắc đường nghiêm trọng thì gần đây, UBND tỉnh Cao Bằng đã ra văn bản tạm dừng xuất hàng qua lối mở Lý Vạn từ ngày 11.7.2019. Sau khi tình trạng ùn tắc được cải thiện, Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Cao Bằng sẽ có thông báo hướng dẫn tiếp.

Công văn tạm dừng xuất hàng qua cửa khẩu Lý Vạn do UBND tỉnh Cao Bằng ban hành. Ảnh bạn đọc.
Công văn tạm dừng xuất hàng qua cửa khẩu Lý Vạn do UBND tỉnh Cao Bằng ban hành. Ảnh bạn đọc.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo Hải quan cửa khẩu Lý Vạn cho hay, hệ thống giao thông ở đây rất kém, không đáp ứng được nhu cầu đi lại của các loại xe container tải trọng lớn. Vì vậy, ở đây thường xuyên xảy ra ách tắc do tai nạn giao thông hoặc xe hỏng nằm chắn ngang đường. Hiện tại, các cán bộ Hải quan hỗ trợ hết mức mọi thủ tục nhằm hỗ trợ, giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp.

Long Nguyễn - Trần Khanh
TIN LIÊN QUAN

Không dân nào muốn tai nạn, ô nhiễm, tắc đường

Lê Thanh Phong |

Nhiều xe máy, phương tiện cá nhân là gây ra ô nhiễm nghiêm trọng, là xảy ra nhiều tai nạn giao thông và tắc đường triền miên. Không dân nào muốn như thế, vấn đề là chính quyền có giải quyết được ba tồn tại này không mà thôi.

Ngán ngẩm cảnh tắc đường, thanh niên đóng ván chèo qua sông đi làm

Nguyễn Hà (Theo Dailymail) |

Một nhân viên văn phòng Trung Quốc giảm thời gian đi làm buổi sáng từ 1 tiếng xuống còn 6 phút bằng cách chèo thuyền qua sông mỗi ngày.

Lo ngại tắc đường, ô nhiễm nghiêm trọng, Hà Nội sẽ lập đề án thu phí phương tiện vào nội đô

VƯƠNG TRẦN |

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ về việc đồng ý để TP Hà Nội lập đề án thu phí phương tiện vào nội đô.

Hà Nội thu phí vào nội đô: Chỉ giải quyết phần ngọn, chưa chắc giảm tắc đường

VƯƠNG TRẦN |

TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, việc thu phí xe vào nội đô theo phương án đề xuất của Hà Nội chỉ là giải pháp tình thế, giải quyết phần ngọn chứ chưa chắc giảm được việc tắc đường. Hơn nữa, không thể cứ ùn tắc là đổ tại người dân.

Hà Nội: Đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài trước ngày thông xe

Tô Thế |

Hà Nội - Theo dự kiến, đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (quận Đống Đa) sẽ chính thức thông xe vào sáng 17.1.2023 sau hơn 20 năm triển khai.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Người nhà bệnh nhân mong chờ đón Tết ở bệnh viện không còn lạnh lẽo

MINH HÀ - HẢI DANH |

Hàng trăm người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức vẫn phải chịu cảnh màn trời chiếu đất khi bệnh viện không có chỗ lưu trú. Vào thời điểm cận Tết, họ cảm thấy chạnh lòng, lo lắng phải đón Tết ở bệnh viện trong cảnh thiếu thốn, lạnh lẽo.

Xe khách đâm nhau trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, 27 người thương vong

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Một vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giữa 2 xe khách khiến 1 người chết, 26 người bị thương.

Không dân nào muốn tai nạn, ô nhiễm, tắc đường

Lê Thanh Phong |

Nhiều xe máy, phương tiện cá nhân là gây ra ô nhiễm nghiêm trọng, là xảy ra nhiều tai nạn giao thông và tắc đường triền miên. Không dân nào muốn như thế, vấn đề là chính quyền có giải quyết được ba tồn tại này không mà thôi.

Ngán ngẩm cảnh tắc đường, thanh niên đóng ván chèo qua sông đi làm

Nguyễn Hà (Theo Dailymail) |

Một nhân viên văn phòng Trung Quốc giảm thời gian đi làm buổi sáng từ 1 tiếng xuống còn 6 phút bằng cách chèo thuyền qua sông mỗi ngày.

Lo ngại tắc đường, ô nhiễm nghiêm trọng, Hà Nội sẽ lập đề án thu phí phương tiện vào nội đô

VƯƠNG TRẦN |

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ về việc đồng ý để TP Hà Nội lập đề án thu phí phương tiện vào nội đô.

Hà Nội thu phí vào nội đô: Chỉ giải quyết phần ngọn, chưa chắc giảm tắc đường

VƯƠNG TRẦN |

TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, việc thu phí xe vào nội đô theo phương án đề xuất của Hà Nội chỉ là giải pháp tình thế, giải quyết phần ngọn chứ chưa chắc giảm được việc tắc đường. Hơn nữa, không thể cứ ùn tắc là đổ tại người dân.