Công ty vận hành metro số 1 "cầu cứu" Chính phủ vì hết tiền hoạt động

MINH QUÂN |

TPHCM - Sau gần một năm hết kinh phí, công ty vận hành metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) kiến nghị Chính phủ cho TPHCM tạm ứng ngân sách cho công ty này duy trì hoạt động.

Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) - đơn vị vận hành tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) - vừa có văn bản khẩn gửi Văn phòng Chính phủ xin chủ trương giải quyết khó khăn cho công ty.

HURC1 trực thuộc UBND TPHCM, 100% vốn nhà nước. Công ty thành lập năm 2015 để chuẩn bị các điều kiện cho triển khai quản lý, vận hành, bảo dưỡng metro số 1.

Theo đề án thành lập HURC1, trong giai đoạn chuẩn bị trước khi vận hành thương mại tuyến metro số 1, đơn vị này không có doanh thu và sẽ được bố trí ngân sách để đảm bảo điều kiện triển khai các công việc. Khi thành lập, công ty được cấp vốn điều lệ 14 tỉ đồng mua sắm trang thiết bị văn phòng cơ bản, còn kinh phí hoạt động chưa được cấp.

Sau 7 năm, HURC1 hiện vẫn chưa có nguồn thu do metro số 1 chưa hoàn thành. Do vậy, HURC1 cho biết không còn đủ nguồn tạm ứng từ vốn điều lệ ban đầu để duy trì hoạt động, dẫn đến không có kinh phí trả lương, đóng bảo hiểm cho người lao động.

Cụ thể, toàn bộ người lao động công ty chưa được chi trả lương từ tháng 2.2022 đến nay và kể từ tháng 7.2021 chưa được đóng các khoản bảo hiểm xã hội. 

Trước đó, UBND TPHCM đã xin Thủ tướng cùng các bộ liên quan được tạm ứng ngân sách bố trí cho HURC1. Sau đó, Văn phòng Chính phủ đã đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét, nghiên cứu.

Tuy nhiên, do hai bộ này hướng dẫn khác nhau nên hiện TPHCM chưa giải quyết được kinh phí cho công ty này.

HURC1 cho hay, do không có bất kỳ nguồn kinh phí nào kể từ tháng 8.2021 nên đơn vị này hiện hết sức khó khăn, có nguy cơ phải gián đoạn hoạt động.

Do đó, HURC1 kiến nghị Văn phòng Chính phủ quan tâm, hỗ trợ và báo cáo Thủ tướng Chính phủ sớm có ý kiến đồng thuận chủ trương cho TPHCM được tạm ứng kinh phí trong khi chờ nghiên cứu thực hiện theo phương án hướng dẫn của các bộ.

Khởi công năm 2012, dự án metro số 1 tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, dài gần 20km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức) với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

Dự án hiện đạt gần 91% tổng khối lượng, dự kiến chạy thử tàu trong năm nay và hoàn thành toàn bộ công trình cuối năm 2023.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Tháo "nút thắt" để tuyến metro số 1 về đích cuối năm 2023

MINH QUÂN |

TPHCM - Nhập khẩu thành công 17 đoàn tàu và ký phụ lục hợp đồng số 19 để khôi phục đào tạo lái tàu là những bước tiến mới của tuyến metro số 1 để “về đích” cuối năm 2023.

TP.Hồ Chí Minh: Khó khăn bủa vây tuyến metro số 1

MINH QUÂN - HUYỀN TRÂN |

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã đạt gần 90% khối lượng, đang được lên kế hoạch chạy thử trong năm nay và đưa vào khai thác thương mại năm 2023. Tuy nhiên, hàng loạt khó khăn về cơ chế tài chính, phụ lục hợp đồng tư vấn, sự cố gối cầu, công ty vận hành thiếu kinh phí hoạt động,… nếu không sớm tháo gỡ sẽ khiến dự án metro số 1 thêm một lần lỗi hẹn về đích.

Công ty vận hành metro số 1 chưa đáp ứng quy định để bổ sung kinh phí

MINH QUÂN |

TPHCM - Trước việc công ty vận hành tuyến metro số 1 không còn đủ nguồn lực duy trì hoạt động, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết do metro số 1 chưa vận hành nên công ty này không đáp ứng quy định về bổ sung vốn.

Ma trận bãi xe "chui" ở Hà Nội: Bóc trần chiêu “bẫy” khách ở cổng Bệnh viện

NHÓM PV |

Hà Nội - Ngay tại cổng bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương (khu vực gần nút giao đường Giải Phóng – Trường Chinh), hằng ngày, ngoài những người bệnh ra vào, không khó nhận ra sự hiện diện của một nhóm khoảng hơn 10 người đàn ông cao lớn, gương mặt bặm trợn thường xuyên xuất hiện tại các vị trí khác nhau xung quanh cổng bệnh viện để chèo kéo bệnh nhân đưa ôtô vào bãi xe tự phát, thu tiền với giá "cắt cổ".

Cắt "ngọn" nhà xây dựng trái phép lộ liễu khu đô thị triệu đô ở Hạ Long

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - TP.Hạ Long yêu cầu phải tháo dỡ ngay trong hôm nay (15.8) đối với phần xây thêm trên mái của một căn shophouse ngay mặt biển tại Khu đô thị Bến Đoan, phường Hồng Gai, TP.Hạ Long. Tuy nhiên, việc xử lý một loạt các công trình vi phạm trật tự xây dựng khác tại các khu đô thị lớn ở Hạ Long vẫn rất chậm so với kế hoạch.

Màn ẩu đả giữa Conte và Tuchel, thứ gia vị đặc trưng của Derby London

VIỆT HÙNG |

Từ chuyên môn trên sân đến diễn biến ngoài đường pitch, trận Derby London giữa Chelsea và Tottenham đã để lại nhiều nét đặc trưng không thể lẫn lộn.

Công nhân nhà máy đóng tàu Nghệ An kêu cứu vì bị nợ lương 4 tháng

QUANG ĐẠI |

Nghệ An - Hàng chục công nhân Công ty Cơ khí đóng tàu Nghệ An khốn khổ vì 4 tháng liên tục bị nợ lương.

Giá vàng hôm nay 15.8: Bất ngờ sụt giảm, nguy cơ tiềm ẩn

Khương Duy |

Giá vàng bất ngờ quay đầu sụt giảm trong phiên đầu tuần. Giới chuyên gia nhận định giá vàng đang nhận được nhiều áp lực trong tuần.

Tháo "nút thắt" để tuyến metro số 1 về đích cuối năm 2023

MINH QUÂN |

TPHCM - Nhập khẩu thành công 17 đoàn tàu và ký phụ lục hợp đồng số 19 để khôi phục đào tạo lái tàu là những bước tiến mới của tuyến metro số 1 để “về đích” cuối năm 2023.

TP.Hồ Chí Minh: Khó khăn bủa vây tuyến metro số 1

MINH QUÂN - HUYỀN TRÂN |

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã đạt gần 90% khối lượng, đang được lên kế hoạch chạy thử trong năm nay và đưa vào khai thác thương mại năm 2023. Tuy nhiên, hàng loạt khó khăn về cơ chế tài chính, phụ lục hợp đồng tư vấn, sự cố gối cầu, công ty vận hành thiếu kinh phí hoạt động,… nếu không sớm tháo gỡ sẽ khiến dự án metro số 1 thêm một lần lỗi hẹn về đích.

Công ty vận hành metro số 1 chưa đáp ứng quy định để bổ sung kinh phí

MINH QUÂN |

TPHCM - Trước việc công ty vận hành tuyến metro số 1 không còn đủ nguồn lực duy trì hoạt động, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết do metro số 1 chưa vận hành nên công ty này không đáp ứng quy định về bổ sung vốn.