Công nhân hối hả hoàn thiện cầu Thăng Long cho ngày thông xe trở lại

Đặng Tiến - Phạm Đông |

Trước khi cầu Thăng Long chính thức được thông xe vào 7h ngày 7.1, các công nhân đang hối hả hoàn thiện các hạng mục còn lại để đảm bảo tiến độ công trình.

Theo ghi nhận của Lao Động ngày 4.1, các công nhân sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà Nội) đang gấp rút làm công đoạn sơn, kẻ vạch đường và lan can thành cầu sau khi đã trải thảm nhựa mặt đường.

Đến nay, cầu Thăng Long nay cơ bản hoàn thiện những công việc cuối cùng. Các tốp công nhân đang thực hiện việc làm sạch lề bộ hành (làn ngoài cùng) để trải nhựa mặt đường. Với làn đường chính bên ngoài, một số công nhân cũng đang làm sạch mặt đường.

Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long sẽ chính thức được thông xe vào 7h ngày 7.1.
Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long sẽ chính thức được thông xe vào 7h ngày 7.1. Ảnh: Tiến - Đông

Chiều cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đã trực tiếp kiểm tra công tác thi công, chất lượng mặt cầu trước ngày thông xe tới đây.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu các đơn vị thi công, tư vấn giám sát và chuyên gia xử lý triệt để và thực hiện nghiêm các yêu cầu về kỹ thuật, không để xảy ra bất kỳ một sai sót nào dù nhỏ nhất.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ kiểm tra các bước công việc cuối cùng tại dự án sửa chữa chữa mặt cầu Thăng Long.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ kiểm tra các bước công việc cuối cùng tại dự án sửa chữa chữa mặt cầu Thăng Long.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ (ảnh trên - ở giữa) kiểm tra các bước công việc cuối cùng tại dự án sửa chữa chữa mặt cầu Thăng Long.

Sau khi kiểm tra, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết chất lượng bê tông rất tốt, đạt tiêu chuẩn kỹ thuật yêu cầu. Với công trình này kết cấu được thực hiện bằng các giải pháp khoa học và kỹ thuật mới và có độ bền tốt nhất, Thứ trưởng Thọ thông tin tưởng riêng với lớp thảm bê tông nhựa tạo nhám (dày 4cm) trên cùng của mặt cầu sẽ tồn tại từ 5 đến 10 năm mới phải làm lại.

Mặt cầu Thăng Long được khoan để kiểm tra.
Mặt cầu Thăng Long được khoan để kiểm tra.

Cầu Thăng Long xây dựng từ năm 1974 và thông xe đưa vào sử dụng từ tháng 5.1985. Tuy nhiên, sau quá trình khai thác, mặt cầu đã bị hư hỏng và tiến hành sửa chữa lớn vào năm 2009 và sửa chữa cục bộ một số năm sau đó nhưng vẫn không thể triệt để hoàn toàn.

Do đó, Tổng cục Đường bộ đã phối hợp với các đơn vị chức năng để nghiên cứu, phân tích các nguyên nhân hư hỏng và đưa ra giải pháp sửa chữa, trong đó có công nghệ hàn đinh neo Plasma và bê tông siêu tính năng UHPC là giải pháp kinh điển trong sửa chữa cầu trên thế giới.

Các công nhân làm sach lớp mặt cầu.
Các công nhân làm sach lớp mặt cầu Thăng Long.
Công nhân làm sạch phần lề bộ hành trước khi trải nhựa.
Công nhân làm sạch phần lề bộ hành trước khi trải nhựa.

Ngày 16.8.2020, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long đã chính thức được khởi công với tổng mức đầu tư gần 270 tỉ đồng đồng thời cơ quan chức năng cũng tiến hành “phong tỏa” toàn bộ cầu và có hướng dẫn phân luồng phương tiện lưu thông qua các tuyến đường khác.

Dự án sẽ hoàn thành và đưa vào thông xe khai thác ngày 7.1.2021 các phương tiện được phép lưu thông với tốc độ lưu thông tối đa 80km/giờ.

Đến nay cầu Thăng Long nay cơ bản hoàn thiện những công việc cuối cùng.
Đến nay cầu Thăng Long nay cơ bản hoàn thiện những công việc cuối cùng.
Cầu Thăng Long nay cơ bản hoàn thiện những công việc cuối cùng.

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, mặt cầu Thăng Long trước kia là bản mặt tấm thép dày 14 ly được thảm bê tông nhựa phía trên bề mặt và phương tiện lưu thông sẽ làm mặt cầu rung và dao động.

Khi sửa chữa, mặt cầu được gia cố bằng lớp bê tông siêu tính năng kết nối thêm lớp bê tông nhựa polymer phía trên dày 4cm. Chưa kể, giữa 2 lớp nhựa này được gia cường thêm với 1,4 triệu đinh neo và thép bản mặt cầu nên cầu Thăng Long sẽ tồn tại vĩnh cửu và sử dụng hàng trăm năm. Hiện nay, mặt cầu có độ cứng gấp 3 lần so với trước đây.

Những mét đường kỹ thuật hai bên thành cầu đang được nhà thầu khẩn trương thi công
Những mét đường kỹ thuật hai bên thành cầu đang được nhà thầu khẩn trương thi công
Những mét đường kỹ thuật hai bên thành cầu đang được nhà thầu khẩn trương thi công.

Với công trình này kết cấu được thực hiện bằng các giải pháp khoa học và kỹ thuật mới và có độ bền tốt nhất, người đứng đầu ngành giao thông tin tưởng riêng với lớp thảm bê tông nhựa tạo nhám (dày 4cm) trên cùng của mặt cầu sẽ tồn tại từ 5 đến 10 năm mới phải làm lại. Tuy nhiên, cần sớm có hệ thống kiểm soát tải trọng xe tại hai đầu cầu để đảm bảo bền vững kết cấu của cầu Thăng Long.

Khối lượng công việc tu sửa mạt cầu cơ bản đã xong.
Khối lượng công việc tu sửa mặt cầu cơ bản đã xong.
Phần sơn đã cơ bản được hoàn thiện.
Phần sơn đã cơ bản được hoàn thiện.
Đặng Tiến - Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Cầu Thăng Long chính thức thông xe trong tuần này

Thế Kỷ |

Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 270 tỉ đồng sẽ thông xe vào cuối tuần này.

Công nghệ hàn đinh neo nâng tuổi thọ mặt cầu Thăng Long lên 30 năm

Minh Hạnh |

Theo đại diện cơ quan chức năng, mặt cầu Thăng Long sau khi sửa chữa xong sẽ đảm bảo tuổi thọ kéo dài nhờ kết cấu được thực hiện bằng các giải pháp khoa học và kỹ thuật mới và có độ bền tốt nhất trên thế giới hiện nay. Nhưng muốn kéo dài “tuổi thọ” phải kiểm soát tải chặt trọng tải xe qua cầu.

Sửa chữa mặt cầu Thăng Long có hoàn thành trước Tết Dương lịch?

Hà Hải Tiến |

Sau hơn 35 năm đưa vào khai thác, trải qua hai lần sửa chữa (2009 và 2013) mặt cầu Thăng Long đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông. Vì vậy, việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long, khai thác đồng bộ với đường vành đai III là cần thiết... Tuy nhiên, hiện dự án mới đạt 50% kế hoạch...

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cầu Thăng Long chính thức thông xe trong tuần này

Thế Kỷ |

Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 270 tỉ đồng sẽ thông xe vào cuối tuần này.

Công nghệ hàn đinh neo nâng tuổi thọ mặt cầu Thăng Long lên 30 năm

Minh Hạnh |

Theo đại diện cơ quan chức năng, mặt cầu Thăng Long sau khi sửa chữa xong sẽ đảm bảo tuổi thọ kéo dài nhờ kết cấu được thực hiện bằng các giải pháp khoa học và kỹ thuật mới và có độ bền tốt nhất trên thế giới hiện nay. Nhưng muốn kéo dài “tuổi thọ” phải kiểm soát tải chặt trọng tải xe qua cầu.

Sửa chữa mặt cầu Thăng Long có hoàn thành trước Tết Dương lịch?

Hà Hải Tiến |

Sau hơn 35 năm đưa vào khai thác, trải qua hai lần sửa chữa (2009 và 2013) mặt cầu Thăng Long đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông. Vì vậy, việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long, khai thác đồng bộ với đường vành đai III là cần thiết... Tuy nhiên, hiện dự án mới đạt 50% kế hoạch...