Chính thức thông tin nguyên nhân sự cố rơi gối cầu của tuyến Metro số 1

Phương Ngân |

TP Hồ Chí Minh - Sự việc rơi gối cầu của tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), xảy ra vào tháng 10.2020, nhưng đến nay, đây Ban quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) mới thông tin chính thức về nguyên nhân vụ việc.

Thông tin được ông Nguyễn Quốc Hiển- Phó Trưởng Ban phụ trách MAUR thông tin tại họp báo sáng 15.6 về tình hình triển khai các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Sự cố rớt gồi dầm cầu khiến đoạn đường ray đã lắp phía trên hư hỏng, bêtông đệm đường ray cùng vị trí bị nứt vỡ hồi tháng 10.2020. Ảnh: Minh Quân
Sự cố rớt gồi dầm cầu khiến đoạn đường ray đã lắp phía trên hư hỏng, bêtông đệm đường ray cùng vị trí bị nứt vỡ hồi tháng 10.2020. Ảnh: Minh Quân

Theo ông Hiển, ngay khi phát hiện 1 gối cầu bị rơi tại phía Tây trụ P14-10, MAUR đã chủ trì cùng Tư vấn NJPT (tư vấn chung của dự án), nhà thầu Sumitomo CIENCO6 (Liên danh SCC) lập kế hoạch chi tiết để rà soát toàn bộ nội dung liên quan sự việc gối cầu. Đồng thời, MAUR đã có nhiều báo cáo, cập nhật kịp thời việc xử lí sự việc cho UBND TP Hồ Chí Minh, Hội đồng Kiểm tra nhà nước (SIC), Sở Giao thông Vận tải và các cơ quan có liên quan.

Đến nay, tổng cộng có 1 gối cầu bị rơi (chiếm 0,05%) và 9 vị trí gối cầu bị chuyển vị (chiếm 0,4%) trên tổng số 1.910 gối.

Theo đó, nguyên nhân chính xảy ra sự việc rơi, chuyển vị gối cầu được kết luận là sự kết hợp của cả 2 yếu tố:

Một là khe hở giữa gối cầu và đá kê gối: Khi xuất hiện khe hở thì diện tích tiếp xúc giữa bề mặt gối cầu và đá kê gối giảm, dẫn đến hệ số ma sát cũng giảm và tăng ứng suất cục bộ tại điểm tiếp xúc.

Hai là tác động ray do dự thay đổi của nhiệt độ trong quá trình thi công: Sự biến thiên nhiệt độ đáng kể tại khu vực thi công tác động dẫn đến cả ray và dầm cùng giãn nở hoặc co ngót. Đặc biệt, tại vị trí mối nối ray chưa được hàn liền gần vị trí khe co giãn của dầm thì biến dạng của ray sẽ khuếch đại biến dạng của dầm (thông qua kẹp tạm của ray/dầm), từ đó tác động làm tăng khả năng trượt gối cầu ở phía di động.

Trên cơ sở đó, nhà thầu đã đề xuất các biện pháp khắc phục đồng thời, phòng chống chuyển vị gối cầu.

Biện pháp 1: “Lắp đặt kết cấu chống trượt tại 918 vị trí gối di động”, hệ khung kết cấu thép được lắp đặt bổ sung, phòng chống sự dịch chuyển của các gối cầu di động (bao gồm giả định trong điều kiện có động đất).

Biện pháp 2: “Phun keo Epoxy lấp đầy khe hở giữa gối cầu và đá kê gối (733 vị trí)”, đảm bảo gối cầu tiếp xúc bề mặt đầy đủ với đá kê gối (cả trên và dưới), từ đó đảm bảo lực ma sát để chống lại các chuyển vị theo phương ngang.

“Các biện pháp trên đã được Tư vấn WSP-Transinco đánh giá đảm bảo, Tư vấn NJPT (tư vấn của chủ đầu tư) chấp thuận theo quy trình quản lý chất lượng và phù hợp theo ý kiến các chuyên gia Tổ công tác về nguyên nhân sự việc và của Hội đồng kiểm tra nhà nước tại cuộc họp ngày 15.11.2022 về lấy ý kiến của chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giao thông vận tải tại các trường đại học, cơ quan chuyên ngành”, ông Hiển nói.

Các biện pháp khắc phục đã được nhà thầu hoàn thành lắp đặt 100% từ ngày 1.5.2023. Việc quan trắc liên tục gối cầu, đặc biệt là sau khi hoàn thành việc lắp đặt biện pháp chống trượt nêu trên và trong quá trình chạy thử tàu rất quan trọng.

Tại báo cáo kết quả quan trắc của gối cầu do nhà thầu Sumitomo - CIENCO6 (Liên danh SCC) trình nộp ngày 8.6.2023, khẳng định các gối cầu hiện nay rất ổn định, không có chuyển vị đáng kể nào của gối cầu sau khi hoàn thành việc hàn liền suốt quá trình chạy thử tàu trong thời gian qua. Việc quan trắc gối cầu sẽ được nhà thầu tiếp tục thực hiện cho đến giai đoạn nghiệm thu hoàn thành gói thầu (TOC), cũng như trong giai đoạn bảo hành 2 năm sau TOC theo nghĩa vụ hợp đồng và nhận được sự chấp thuận sau cùng từ chủ đầu tư.

Cuối tháng 10.2020, 1 gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ P14-10 thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối (dầm cầu này đã thi công vào năm 2016). Sự cố trên làm các thanh ray (gác qua 2 dầm chữ U) bị bong bật khỏi bệ đỡ, xuất hiện vết nứt cục bộ tại một số vị trí của bê tông bệ đỡ đường ray.

Vị trí xảy ra sự cố thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và các depot) do liên danh SCC làm tổng thầu và liên danh Tư vấn chung NJPT giám sát.

Phương Ngân
TIN LIÊN QUAN

Tiếp tục xác minh, truy tìm người còn lại vẽ bậy lên thân tàu Metro số 1

HỮU CHÁNH |

Công an TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xác minh, truy tìm người đi cùng Sergey, theo dõi công tác nhập cảnh đối với Sergey để mời làm việc liên quan đến nội dung nghi vấn vẽ bậy lên thân tàu Metro số 1.

TPHCM sẽ mở 22 tuyến xe buýt gom khách cho tuyến Metro số 1

MINH QUÂN |

TP Hồ Chí Minh - Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đề xuất mở 22 tuyến xe buýt đi sâu vào các khu dân cư, làng đại học, khu công nghiệp, khu công nghệ cao... gom khách cho tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Phối cảnh 9 cầu bộ hành bắc qua Xa lộ Hà Nội nối vào ga trên cao Metro số 1

MINH QUÂN |

TP Hồ Chí Minh - 9 cầu vượt bộ hành đang được xây dựng bắc qua Xa lộ Hà Nội tạo thuận lợi và an toàn cho người dân đến các nhà ga trên cao tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Thu phí cao hơn giá đấu thầu, Kon Tum hoàn lại tiền xét nghiệm COVID-19

THANH TUẤN |

Ngày 16.6, ông Võ Văn Thanh – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kon Tum cho biết, hiện các đơn vị y tế trên địa bàn đang thông báo, triển khai thực hiện việc trả tiền chênh lệch thu phí dịch vụ xét nghiệm COVID-19 tại thời điểm dịch bệnh bùng phát.

Khai quật thanh kiếm 3.000 năm tuổi còn mới nguyên ở Đức

Anh Vũ |

Các nhà khảo cổ đã khai quật được một thanh kiếm có chuôi hình bát giác quý hiếm trong một ngôi mộ từ thời đại đồ đồng ở Đức.

Giám đốc một Công ty bảo hiểm tại Ninh Bình bị khởi tố, bắt giam

DIỆU ANH |

Ngày 16.6, Công an thành phố Ninh Bình cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Lê Văn Hồng, sinh năm 1958, (trú tại khu 3, thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hoá) về tội “Gian lận trong kinh doanh bảo hiểm”.

Chủ tịch Cần Thơ chỉ đạo chấn chỉnh vụ đào đường sau phản ánh của Báo Lao Động

PHONG LINH |

Cần Thơ - UBND TP Cần Thơ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố về việc khẩn trương chấn chỉnh thi công các tuyến đường trong nội ô thành phố sau phản ánh của Báo Lao Động.

Cảnh báo nắng nóng kéo dài ở Bắc Bộ

Hiếu Anh |

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai cảnh báo nắng nóng khu vực Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 21.6.

Tiếp tục xác minh, truy tìm người còn lại vẽ bậy lên thân tàu Metro số 1

HỮU CHÁNH |

Công an TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xác minh, truy tìm người đi cùng Sergey, theo dõi công tác nhập cảnh đối với Sergey để mời làm việc liên quan đến nội dung nghi vấn vẽ bậy lên thân tàu Metro số 1.

TPHCM sẽ mở 22 tuyến xe buýt gom khách cho tuyến Metro số 1

MINH QUÂN |

TP Hồ Chí Minh - Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đề xuất mở 22 tuyến xe buýt đi sâu vào các khu dân cư, làng đại học, khu công nghiệp, khu công nghệ cao... gom khách cho tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Phối cảnh 9 cầu bộ hành bắc qua Xa lộ Hà Nội nối vào ga trên cao Metro số 1

MINH QUÂN |

TP Hồ Chí Minh - 9 cầu vượt bộ hành đang được xây dựng bắc qua Xa lộ Hà Nội tạo thuận lợi và an toàn cho người dân đến các nhà ga trên cao tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).