Gần 100.000 hồ sơ xin cấp thẻ đi xe buýt miễn phí tại Hà Nội:

Chỉ 3.000 người cao tuổi thường xuyên đi xe buýt

QUANG HIỆU |

Trong vòng 20 ngày qua, TP.Hà Nội đã có gần 100.000 hồ sơ xin cấp thẻ xe buýt miễn phí cho các đối tượng ưu tiên, trong đó đa phần là người cao tuổi. Tuy nhiên, thực tế, mới có trên 3.000 người cao tuổi thường xuyên sử dụng phương tiện hành khách công cộng...

Quá tải điểm tiếp nhận làm thẻ

Theo Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội, chỉ sau 20 ngày triển khai thực hiện, đã có gần 100.000 người cao tuổi nộp hồ sơ làm thẻ miễn phí đi xe buýt. Đến nay, số lượng người cao tuổi đến nộp hồ sơ làm thẻ có chiều hướng giảm dần nhưng vẫn quá tải tại một số điểm tiếp cận.

“Việc cấp thẻ miễn phí sẽ kéo dài đến ngày 31.10. Nhằm giảm tải cho các điểm tiếp cận hồ sơ và bộ phận sản xuất thẻ, TP.Hà Nội sẽ tạo thuận lợi cho các đối tượng là người cao tuổi có nhu cầu đi xe buýt miễn phí nhưng chưa đăng ký làm thẻ, khi đi xe buýt có thể xuất trình chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân (bản chính) để kiểm tra kiểm soát” - ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội, thông tin.

Qua ghi nhận của chúng tôi, trung bình mỗi ngày có gần 10.000 người đến các điểm bán vé xe buýt để đăng ký, cao điểm nhất là các ngày từ 24 - 27.8. Trong số này, đa phần là người trên 60 tuổi - đối tượng mới được thành phố bổ sung sử dụng phương tiện công cộng miễn phí từ ngày 1.9.

Số liệu của Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị cho thấy, trước đây trên địa bàn thành phố có khoảng 20.000 người cao tuổi thường xuyên mua vé tháng để đi xe buýt. Giá vé hỗ trợ cho các đối tượng được làm thẻ là 100.000 đồng/người/tháng. Các đối tượng được cấp thẻ xe buýt miễn phí chỉ cần mang chứng minh thư và ảnh 3x4 đến 62 điểm làm vé xe buýt của TP.Hà Nội và khai thông tin là được cấp thẻ.

Thẻ đi xe buýt miễn phí có thời hạn sử dụng trong vòng 5 năm đối với các đối tượng người cao tuổi, người có công, người tàn tật và sử dụng trong 1 năm đối với đối tượng người thuộc hộ nghèo.

Sẽ khảo sát toàn tuyến

Quy định mới của UBND TP.Hà Nội mở rộng đối tượng được miễn phí tới các đối tượng là người cao tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo. Địa bàn Thủ đô hiện có khoảng 700.000 người cao tuổi, 64.000 nhân khẩu thuộc hộ nghèo.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm điều hành giao thông đô thị Hà Nội - cho hay, chủ trương của UBND TP.Hà Nội về miễn vé xe buýt cho người cao tuổi là cần thiết; qua đó, thu hút người dân sử dụng phương tiện công cộng, giảm ùn tắc giao thông cho thành phố. Người cao tuổi sử dụng thẻ này có thể đi toàn bộ các tuyến buýt hiện có của thành phố.

“Hiện mới có khoảng 3.000 người cao tuổi thường xuyên sử dụng xe buýt để đi lại. Do đó, vào đầu tháng 10.2019, chúng tôi sẽ tiến hành khảo sát toàn bộ các tuyến buýt để có kết quả với số người cao tuổi sử dụng loại hình vận tải công cộng này” - ông Hải nói.

Hàng loạt tuyến đường sắp mở làn ưu tiên cho xe buýt

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký ban hành kế hoạch thực hiện các giải pháp cụ thể để hoàn thành chỉ tiêu tỉ lệ vận chuyển hành khách công cộng vào năm 2020.

Theo đó, tới đây, UBND TP.Hà Nội sẽ nghiên cứu và tổ chức các làn đường ưu tiên cho xe buýt trên một số tuyến trục chính đủ điều kiện như: Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông) đoạn từ Ngã tư Sở đến Cầu Trắng (Hà Đông) dài 5km; Tuyến đường Pháp Vân - Giải Phóng - Đại Cồ Việt 4,7km; Tuyến đường Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự 5,9km; Tuyến đường Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Linh Đàm 9,6 km;...

Cùng đó, TP.Hà Nội sẽ rà soát, tổ chức giao thông theo hướng ưu tiên cho xe buýt qua các nút, các tuyến phố không cho xe ôtô hoạt động; ưu tiên tổ chức giao thông cho phương tiện vận tải công cộng khối lượng lớn. Q.H

QUANG HIỆU
TIN LIÊN QUAN

“Quên” mua vé xe buýt, nam hành khách khiến nữ nhân viên bị đình chỉ

Trần Khanh |

Sự việc xảy ra ngày (12.9) sau khi một nam thanh niên đi trên chuyến xe buýt số 150 (tuyến Tân Vạn - Chợ Lớn, TP.Hồ Chí Minh) “quên” mua vé. 

Xe buýt điện gần 10 tỉ Nhật Bản hỗ trợ Hải Phòng bị “nhốt”

Tiến Nguyễn |

Gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan báo chí, đại diện Công ty TNHH thương mại Quốc Hưng, cho biết chiếc xe buýt điện cùng hệ thống trạm năng lượng mặt trời phục vụ xe buýt điện trị giá gần 10 tỉ đồng, là thành quả của chương trình hợp tác giữa Việt Nam - Nhật Bản đã vô cớ bị “nhốt” trong nhiều tháng nay.

Xe buýt kế cận chạy xuyên tâm nội đô Hà Nội: Nhiều hệ lụy

ĐẶNG TIẾN |

UBND tỉnh Hà Nam vừa đề xuất mở hai tuyến buýt kế cận kết nối Hà Nam với TP.Hà Nội. Lộ trình của hai tuyến buýt với nhiều đoạn xuyên tâm vào nội đô của Hà Nội này đang dẫn tới những lo ngại về nguy cơ gia tăng ùn tắc trên một số trục đường vốn đã quá tải, đồng thời phá vỡ mạng lưới buýt của Thủ đô.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

“Quên” mua vé xe buýt, nam hành khách khiến nữ nhân viên bị đình chỉ

Trần Khanh |

Sự việc xảy ra ngày (12.9) sau khi một nam thanh niên đi trên chuyến xe buýt số 150 (tuyến Tân Vạn - Chợ Lớn, TP.Hồ Chí Minh) “quên” mua vé. 

Xe buýt điện gần 10 tỉ Nhật Bản hỗ trợ Hải Phòng bị “nhốt”

Tiến Nguyễn |

Gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan báo chí, đại diện Công ty TNHH thương mại Quốc Hưng, cho biết chiếc xe buýt điện cùng hệ thống trạm năng lượng mặt trời phục vụ xe buýt điện trị giá gần 10 tỉ đồng, là thành quả của chương trình hợp tác giữa Việt Nam - Nhật Bản đã vô cớ bị “nhốt” trong nhiều tháng nay.

Xe buýt kế cận chạy xuyên tâm nội đô Hà Nội: Nhiều hệ lụy

ĐẶNG TIẾN |

UBND tỉnh Hà Nam vừa đề xuất mở hai tuyến buýt kế cận kết nối Hà Nam với TP.Hà Nội. Lộ trình của hai tuyến buýt với nhiều đoạn xuyên tâm vào nội đô của Hà Nội này đang dẫn tới những lo ngại về nguy cơ gia tăng ùn tắc trên một số trục đường vốn đã quá tải, đồng thời phá vỡ mạng lưới buýt của Thủ đô.