Ngày 23.10, ghi nhận của Báo Lao Động tại vị trí cầu Tam Kỳ (Km 68) và hầm chui dân sinh (Km 69) của tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (đoạn qua thôn Bích An, xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) bị thấm giọt nghiêm trọng.
Có nhà sát bên cầu Tam Kỳ, ông Đinh Văn Lễ (66 tuổi) cho biết, từ trận mưa hôm ngày 5.10 đến nay, cây cầu cùng các hầm chui dân sinh qua thôn Bích An đã bị ngấm một lượng nước đáng kể.
“Những ngày trước mưa lớn, nước từ trên cầu chảy ròng ròng xuống đường dân sinh, gây ảnh hưởng cho người tham gia giao thông. Mấy ngày qua dù nắng ráo nhưng đến hôm nay vẫn còn nhỏ giọt liên tục” – ông Lễ nói.
Cũng tại phần đế của cây cầu này, một mảng bêtông lớn đã bị vỡ. Các vị trị nước thấm đã đóng rêu xanh.
Liên quan đến vấn đề này, ở huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, tại vị trí cầu VD09B (km 107 + 829) và hầm chui dân sinh (km 106 + 730) thuộc gói thầu A3, do nhà thầu là Công ty TNHH Tập đoàn Công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) thi công cũng xuất hiện tình trạng thấm giọt tương tự.
Đáng nói, đây là tuyến cao tốc mới được thông xe vào ngày 2.9 và nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB), do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) làm chủ đầu tư. Chỉ mới đưa vào sử dụng chưa được 2 tháng, đoạn cao tốc này đã xuất hiện rất nhiều điểm tương tự, thậm chí, có nhiều chỗ còn xảy ra tình trạng bong tróc như đoạn cao tốc từ Đà Nẵng – Tam Kỳ.
Mặt khác, tại buổi họp báo trước ngày thông xe (30.8), ông Trần Văn Tám – Tổng Giám đốc VEC có khẳng định có đoạn rào chắn của tuyến cao tốc từ Tam Kỳ đi Quảng Ngãi sẽ được hoàn thành trước 30.10.2018.
Đến thời điểm hiện tại, khi thời hạn chỉ còn 7 ngày, liệu VEC có hoàn thành các đoạn rào chắn để ngăn động vật khỏi “dạo chơi” trên đường cao tốc nghìn tỷ?