Cao tốc Lạng Sơn - Cao Bằng: Giảm hơn... 35.000 tỉ đồng so với dự trù

Long Nguyễn |

So với kinh phí dự trù trong đề án được Bộ Giao thông - Vận tải lập trước đó, kinh phí thực hiện Dự án tuyến cao tốc Lạng Sơn - Cao Bằng do một doanh nghiệp tư nhân lập (và vừa được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư) đã giảm được tới hơn 60%. Từ 56.000 tỉ đồng xuống 21.000 tỉ đồng.

Trao đổi với phóng viên Lao Động, ông Lê Hải Hoà - Phó chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng tỏ rõ sự vui mừng khi Dự án cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) đã chính thức được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo ông Hoà, tuyến cao tốc dài 115 km này có nhiều vai trò quan trọng, đặc biệt là góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế không chỉ riêng tỉnh Cao Bằng mà còn của cả vùng Đông Bắc. Hơn nữa, công trình sẽ giúp đồng bộ hoá, nâng cao hiệu quả đầu tư của những hạ tầng cũ, có ý nghĩa cả về mặt an ninh, quốc phòng. 

Đáng chú ý, theo vị lãnh đạo tỉnh Cao Bằng, dự án được phê duyệt lần này đã giảm được tới hơn 60% nguồn kinh phí, so với số tiền 56.000 tỉ đồng của đề án dự trù mà Bộ Giao thông -Vận tải đưa ra trước đó cho tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. 

Ông Lê Hải Hòa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng. Ảnh: quanlynhanuoc.vn
Ông Lê Hải Hòa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng. Ảnh: quanlynhanuoc.vn

"Thực hiện chỉ đạo sớm phải có tuyến đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, ngay sau khi được giao, tỉnh Cao Bằng đã xin Chính phủ lập một phương án đầu tư mới.

Theo đó, địa phương đề xuất không sử dụng nguồn vốn của nhà thầu nước ngoài vì sẽ có nhiều ràng buộc, mà kết hợp sử dụng vốn của các địa phương, vốn nhà đầu tư bỏ ra, nhà nước hỗ trợ và vay ngân hàng. 

Địa phương đã cho nhà đầu tư lập dự án làm báo cáo tiền khả thi. Khi lập dự án xong thì kinh phí giảm từ 56.000 tỉ đồng xuống chỉ còn 21.000 tỉ, chiều dài cũng giảm từ 144km xuống còn 115km.

Chúng tôi xác định phải tập trung mọi nguồn lực vào việc này vì nó là lối ra cho Cao Bằng." - ông Hoà cho biết. 

Về tiến độ, vị lãnh đạo UBNB tỉnh Cao Bằng cho biết sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án, địa phương sẽ xây dựng báo cáo khả thi trình Chính phủ (trước đó mới là báo cáo tiền khả thi). Sau khi đánh giá khả thi, tỉnh sẽ cho đấu thầu công khai để thực hiện dự án. 

Trao đổi thêm với PV, ông Lê Hải Hòa nhận định, sự phát triển của Cao Bằng chưa xứng với tiềm năng cũng bởi giao thông khó khăn.

Cụ thể, Cao Bằng có các lợi thế chưa được khai thác hết là du lịch và kinh tế cửa khẩu. Hiện nay, tỉnh chỉ đón khoảng 800.000 lượt khách mỗi năm. Nằm giáp với Trung Quốc, Cao Bằng có thị trường tiêu thụ rộng lớn, có 3 cửa khẩu chính và nhiểu cặp cửa khẩu phụ, lối mở. Tuy nhiên, thương mại qua biên giới còn khá thấp...

Tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) dài 115km (địa phận tỉnh Lạng Sơn khoảng 50km và địa phận tỉnh Cao Bằng khoảng 65km), thi công làm 2 giai đoạn.

Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 80km/h, có 4 làn đường. Trong đó, quy mô nền đường 17m, mặt đường rộng 14m, lề gia cố rộng 0.5m, dải phân cách và dải an toàn rộng 1.5m, lề đất rộng 1m. 

Dự kiến, công trình được khởi động từ năm 2020 và hoàn thành vào năm 2024. Thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 16 năm từ khi bắt đầu khai thác (từ năm 2023 - 2038).

Tuyến cao tốc Lạng Sơn - Cao Bằng được kỳ vọng đáp ứng nhu cầu vận tải kết nối trung tâm kinh tế, chính trị với các tỉnh miền núi phía Đông Bắc, phục vụ cho mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh, giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia.

Long Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Tuyến cao tốc 21.000 tỉ đồng nối Lạng Sơn tới Cao Bằng được phê duyệt

LN - Thảo Anh |

Dự án cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) đã chính thức được phê duyệt.

Bắc Giang: Nghiên cứu lắp camera giám sát, xử phạt nguội trên cao tốc

Bảo Hân |

Trước tình trạng các vận tải khách thường xuyên dừng đón trả khách trên đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Giang đang giao cho Công an tỉnh nghiên cứu việc lắp đặt camera giám sát và thực hiện biện pháp xử phạt nguội theo quy định tại các địa điểm phức tạp về trật tự an toàn giao thông dọc trên tuyến đường cao tốc.

Từ 11.8.2020, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng sẽ thu phí tự động không dừng

Minh Hạnh |

Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) sẽ bắt đầu triển khai thu phí ETC các trạm thu phí của tuyến cao tốc này bắt đầu từ 9h ngày 11.8.2020, sau khi đã đầu tư, xây dựng hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) tại tất cả các trạm thu phí trên đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Thái Bình: Cả làng đỏ lửa nướng cá ngày đêm vẫn không đủ hàng bán Tết

Nguyễn Thúy |

Cận kề Tết Nguyên đán, làng nướng cá nổi tiếng ở Thái Xuyên (Thái Bình) luôn tất bật với các lò than đỏ hồng, hoạt động hết công suất để cho ra những mẻ cá nướng vàng óng, săn chắc, thơm nức phục vụ khách hàng dịp cuối năm.

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022. 

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Tuyến cao tốc 21.000 tỉ đồng nối Lạng Sơn tới Cao Bằng được phê duyệt

LN - Thảo Anh |

Dự án cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) đã chính thức được phê duyệt.

Bắc Giang: Nghiên cứu lắp camera giám sát, xử phạt nguội trên cao tốc

Bảo Hân |

Trước tình trạng các vận tải khách thường xuyên dừng đón trả khách trên đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Giang đang giao cho Công an tỉnh nghiên cứu việc lắp đặt camera giám sát và thực hiện biện pháp xử phạt nguội theo quy định tại các địa điểm phức tạp về trật tự an toàn giao thông dọc trên tuyến đường cao tốc.

Từ 11.8.2020, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng sẽ thu phí tự động không dừng

Minh Hạnh |

Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) sẽ bắt đầu triển khai thu phí ETC các trạm thu phí của tuyến cao tốc này bắt đầu từ 9h ngày 11.8.2020, sau khi đã đầu tư, xây dựng hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) tại tất cả các trạm thu phí trên đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.