Cao tốc hơn 6.300 tỉ lỡ hẹn, dân miền Tây nóng lòng chờ đợi

NGUYÊN ANH |

Sau hơn 4 năm thi công, tuyến đường cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có tổng vốn đầu tư hơn 6.300 tỉ sắp hoàn thành. Dự kiến thông xe vào 30.9 chưa thực hiện được, nhiều người dân miền Tây đang trông ngóng được đi trên con đường mới.

Dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 6.355 tỉ đồng từ nguồn vốn vay ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, được khởi công vào tháng 1.2016. Dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Tổng công ty Cửu Long là đơn vị quản lý và điều hành.

Toàn tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có chiều dài trên 50km, quy mô 6 làn xe, tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc 100 km/giờ. Điểm đầu kết nối với đường dẫn cầu Vàm Cống (thuộc địa phận TP Cần Thơ) và điểm cuối kết nối với dự án tuyến tránh Rạch Giá (thuộc tỉnh Kiên Giang).

Tuyến đường này dự kiến thông xe vào ngày 30.9. Tuy nhiên, do còn vướng mắc 1 số khó khăn nên việc thông xe vẫn chưa thực hiện được khiến người dân khắp nơi, đặc biệt là người dân miền Tây, đang rất mong chờ.

Anh Nguyễn Văn Bình, người dân huyện Châu Thành (Kiên Giang) cho biết: “Tôi làm nghề chở hàng thường đi sang Cần Thơ, các tỉnh miền Tây, TPHCM nhưng con đường cũ thì cũng khá hẹp, xe đông gặp lúc kẹt xe thì chậm trễ hàng. Mong sao nhanh nhanh có đường cao tốc mới người dân sẽ khỏe hơn rất nhiều”.

Cùng ở tâm trạng mong chờ tuyến đường mới, chị Lê Cẩm Trinh ngụ TP Rạch Giá (Kiên Giang) cho hay: “Tôi thường đi lấy hàng ở các tỉnh như Cần Thơ, TPHCM về bán. Nhiều khi trên đường có tai nạn gì là kẹt xe, ùn tắc. Đường cũ cũng đi được nhưng hơi chậm, xe lưu thông nhiều nên cũng không cho tài xế chạy nhanh để đảm bảo an toàn. Bà con tiểu thương ở chợ đi lấy hàng về bán như tôi đều rất mong chờ”.

Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và kết nối giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: PV
Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và kết nối giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: PV

Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có hướng tuyến song song với QL80 (cách nhau 2km), sau khi hoàn thành trước mắt sẽ giảm tải cho Quốc lộ 80 hiện hữu từ Cần Thơ đi về Kiên Giang, góp phần giảm tai nạn, rút ngắn thời gian di chuyển. Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và kết nối giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Tại buổi làm việc về tình hình triển khai thực hiện dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi vào ngày 22.9, Thứ trưởng Bộ GTVT – Nguyễn Nhật đã đề nghị nhà thầu cố gắng hoàn chỉnh gói thầu CW1 để cơ bản đến 30.9 hoàn chỉnh thông trục đường chính đồng thời yêu cầu phải thông xe kỹ thuật, đảm bảo an toàn để phục vụ Tết Nguyên đán, thậm chí là Tết Dương lịch.

Trước đó, ngày 26.8, tại cuộc họp giao ban trực tuyến của Bộ GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đã yêu cầu dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi không thể chậm trễ hơn được nữa, dứt khoát phải thông xe trong tháng 9.2020. Tổng công ty Cửu Long phải tập trung tối đa nguồn lực để cuối năm nay vận hành khai thác 51km tuyến đường này.

Báo cáo tại buổi làm việc về dự án vào ngày 22.9, Tổng Công ty Cửu Long cho biết dự án còn gặp một số khó khăn như công tác giải phóng mặt bằng còn chậm cục bộ một số vị trí vẫn chưa bàn giao cho đơn vị thi công. Năng lực tài chính của hầu hết nhà thầu phụ đều không đáp ứng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ. Ngoài ra, theo Tổng Công ty Cửu Long, do mặt đường láng nhựa 3 lớp nên không thể kẻ sơn ngay mà phải chờ một thời gian để đảm bảo mặt đường nổi nhựa, việc kẻ sơn đường chưa thể thực hiện được nếu điều kiện thông xe trước 31.12 năm nay.

NGUYÊN ANH
TIN LIÊN QUAN

Vụ đá đường cao tốc có thể bẻ bằng tay: Chỉ là vật liệu tạo trọng lực

Kỳ Quan |

Liên quan tới vụ “lùm xùm” đá gia tải trên công trình cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận mềm như đất, có thể dùng tay bẻ đôi, Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận (Doanh nghiệp dự án) cho biết, đó chỉ là vật liệu tạo trọng lực để nén nền đường, sau khi kết thúc thời gian gia tải, đá đó sẽ được bốc đi và sẽ sử dụng vào công việc phù hợp.

Thu phí cao tốc: Dân yêu cầu làm thật tốt 3 việc

Lê Thanh Phong |

Thu phí cao tốc "mấy đời" cũng được, nhưng đường phải chất lượng, chất lượng cao và đặc biệt là minh bạch, không tham ô tham nhũng.

Thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư: Vẫn lo ngại phí chồng phí

Cao Nguyên |

Bộ GTVT đã có công văn gửi Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp đề xuất phương án thu phí sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư. Tuy nhiên, chia sẻ về vấn đề này một số chuyên gia tài chính cho rằng cần phải nghiên cứu, đánh giá kỹ. Thậm chí, theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, nếu không có sự đánh giá toàn diện sẽ dễ dẫn tới gánh nặng cho người dân và phí chồng phí.

Khu nghỉ dưỡng ẩn mình giữa rừng thông tuyệt đẹp ở Mộc Châu

Chí Long |

Nằm ngay trung tâm khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Phoenix Mộc Châu Resort được bao phủ bởi rừng thông hàng trăm năm tuổi, với không khí trong lành, mát mẻ tựa như Đà Lạt thu nhỏ giữa núi rừng Tây Bắc.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Vụ đá đường cao tốc có thể bẻ bằng tay: Chỉ là vật liệu tạo trọng lực

Kỳ Quan |

Liên quan tới vụ “lùm xùm” đá gia tải trên công trình cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận mềm như đất, có thể dùng tay bẻ đôi, Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận (Doanh nghiệp dự án) cho biết, đó chỉ là vật liệu tạo trọng lực để nén nền đường, sau khi kết thúc thời gian gia tải, đá đó sẽ được bốc đi và sẽ sử dụng vào công việc phù hợp.

Thu phí cao tốc: Dân yêu cầu làm thật tốt 3 việc

Lê Thanh Phong |

Thu phí cao tốc "mấy đời" cũng được, nhưng đường phải chất lượng, chất lượng cao và đặc biệt là minh bạch, không tham ô tham nhũng.

Thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư: Vẫn lo ngại phí chồng phí

Cao Nguyên |

Bộ GTVT đã có công văn gửi Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp đề xuất phương án thu phí sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư. Tuy nhiên, chia sẻ về vấn đề này một số chuyên gia tài chính cho rằng cần phải nghiên cứu, đánh giá kỹ. Thậm chí, theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, nếu không có sự đánh giá toàn diện sẽ dễ dẫn tới gánh nặng cho người dân và phí chồng phí.