Cao tốc Đắk Lắk - Khánh Hòa sẽ cần vốn từ 15.000 - 19.000 tỷ đồng

Hữu Long |

Chiều 30.11, Tỉnh ủy Đắk Lắk cho biết, trong buổi làm việc với đoàn công tác của Quốc hội do đồng chí Tòng Thị Phóng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội dẫn đầu, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Bùi Văn Cường có kiến nghị Trung ương ủng hộ chủ trương xây tuyến cao tốc Đắk Lắk – Khánh Hòa.

Nói về đường cao tốc Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) – Nha Trang (Khánh Hòa), đồng chí Bùi Văn Cường khẳng định, Tây Nguyên nói chung và Đắk Lắk nói riêng có nhiều tiềm năng để phát triển, tuy nhiên còn có những điểm nghẽn, nhất là vấn đề về giao thông vận tải.

Từ ngày nhận nhiệm vụ ở Đắk Lắk, Bí thư Cường cùng với Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghiên cứu, xem xét, trên tinh thần là phải tập trung tháo gỡ từng điểm nghẽn, mà trước hết là phải tháo gỡ về giao thông.

“Trong lĩnh vực giao thông vận tải thì có thể nói rẻ nhất là vận tải bằng đường thủy, thứ hai là đường bộ rồi sau đó đến đường sắt, đắt nhất là đường hàng không. Trong khi đó Đắk Lắk hiện chỉ có đường hàng không và đường bộ. Đường bộ nối Đắk Lắk với Nha Trang được làm từ rất lâu rồi...

Nếu có tuyến cao tốc thì di chuyển chỉ mất một giờ đồng hồ, hoặc xe container chỉ mất hai tiếng. Tuyến cao tốc này tạo điều kiện thuận lợi rất lớn cho Đắk Lắk và các tỉnh, chính vì vậy Đắk Lắk đang tính toán, nghiên cứu đề xuất” - Bí thư Bùi Văn Cường nói.

Liên quan vốn để làm cao tốc, ông Cường nói có thể là vừa sử dụng vốn ngân sách, vừa là nguồn PPP tức là đối tác công-tư, vừa bằng các hình thức khác để sớm nhất có con đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang.

Việc xây dựng cao tốc còn góp phần giải quyết về vấn đề phát triển du lịch, thu hút đầu tư, giải quyết vấn đề về lưu thông hàng hóa.

“Qua dự toán sơ bộ thì cần khoảng 15.000 tỷ đồng nếu là đường cao tốc 4 làn xe, còn cao tốc 6 làn thì mất khoảng 19.000 tỷ đồng, ngoài ra khi thực hiện còn phải tính toán lại kỹ lưỡng” - Bí thư Bùi Văn Cường nói.

Hữu Long
TIN LIÊN QUAN

Tập trung tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, tránh đầu tư dàn trải

ĐẶNG TIẾN |

Theo Bộ Giao thông Vận tải, Liên danh tư vấn Cty CP Đầu tư và Xây dựng GTVT (TRICC) và Viện khảo sát thiết kế số 5 đường sắt Trung Quốc (đơn vị tư vấn) đang nghiên cứu báo cáo cuối kỳ quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với tổng vốn đầu tư lên đến 100.000 tỉ đồng. Nhiều chuyên gia cho rằng, cần tập trung làm tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, không nên đầu tư dàn trải gây lãng phí.

Đắk Lắk họp “nóng” bàn xây cao tốc Đắk Lắk – Khánh Hòa

Hữu Long |

Xây cao tốc Đắk Lắk - Khánh Hòa là chủ trương đột phá về giao thông vận tải, tạo động lực để tỉnh Đắk Lắk phát triển kinh tế-xã hội.

Kết nối rừng với biển, tạo đột phá cho Tây Nguyên

HỮU LONG |

Dù được xem là trung tâm vùng Tây Nguyên nhưng thực tế Đắk Lắk vẫn còn nghèo, chưa thể thành động lực để phát triển kinh tế xã hội cho cả vùng, hạ tầng kỹ thuật, giao thông vẫn còn nhiều hạn chế. Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Bùi Văn Cường cho biết, Thường vụ Tỉnh ủy vừa thông qua chủ trương, kiến nghị Trung ương đầu tư xây dựng tuyến cao tốc nối TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) với Nha Trang (Khánh Hòa).

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Tập trung tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, tránh đầu tư dàn trải

ĐẶNG TIẾN |

Theo Bộ Giao thông Vận tải, Liên danh tư vấn Cty CP Đầu tư và Xây dựng GTVT (TRICC) và Viện khảo sát thiết kế số 5 đường sắt Trung Quốc (đơn vị tư vấn) đang nghiên cứu báo cáo cuối kỳ quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với tổng vốn đầu tư lên đến 100.000 tỉ đồng. Nhiều chuyên gia cho rằng, cần tập trung làm tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, không nên đầu tư dàn trải gây lãng phí.

Đắk Lắk họp “nóng” bàn xây cao tốc Đắk Lắk – Khánh Hòa

Hữu Long |

Xây cao tốc Đắk Lắk - Khánh Hòa là chủ trương đột phá về giao thông vận tải, tạo động lực để tỉnh Đắk Lắk phát triển kinh tế-xã hội.

Kết nối rừng với biển, tạo đột phá cho Tây Nguyên

HỮU LONG |

Dù được xem là trung tâm vùng Tây Nguyên nhưng thực tế Đắk Lắk vẫn còn nghèo, chưa thể thành động lực để phát triển kinh tế xã hội cho cả vùng, hạ tầng kỹ thuật, giao thông vẫn còn nhiều hạn chế. Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Bùi Văn Cường cho biết, Thường vụ Tỉnh ủy vừa thông qua chủ trương, kiến nghị Trung ương đầu tư xây dựng tuyến cao tốc nối TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) với Nha Trang (Khánh Hòa).