Cảnh ùn tắc tại Cổ Linh - đường dẫn cầu Vĩnh Tuy trước khi được xây hầm chui

Khánh An - Vĩnh Hoàng |

Hà Nội - Nhằm giải quyết ùn tắc và giảm xung đột giao thông khi cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 thông xe, UBND TP Hà Nội vừa giao các đơn vị có liên quan lên phương án xây hầm chui tại nút giao Cổ Linh - đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy.

Dòng người chật vật di chuyển lên cầu Vĩnh Tuy sáng 22.8. Video: Khánh An

Đến nút giao Cổ Linh - đường dẫn cầu Vĩnh Tuy, anh Nguyễn Hoàng Linh (32 tuổi, Phúc Đồng, Long Biên) rẽ phải vòng qua trụ đèn tín hiệu, sau đó lại đánh lái sang trái để lách vào dòng người đang ùn ùn di chuyển lên cầu Vĩnh Tuy. Ở các đoạn đường tiếp theo, anh leo lên vỉa hè để di chuyển.

Đây là cách anh đã thực hiện cả năm nay để ứng phó với "điểm đen" ùn tắc của khu vực này.

Quãng đường đi làm của anh khoảng 11 km - từ Phúc Đồng đến đường Tam Trinh. Vào mỗi giờ cao điểm, anh mất gần 40 phút để di chuyển và vị trí nút giao thông Cổ Linh là nơi làm anh mất thời gian nhất.

"Mật độ phương tiện đổ từ Long Biên vào nội thành rất lớn, trong khi cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 chưa hoàn thiện, tạo nút thắt cổ chai, khiến việc đi làm của tôi rất khó khăn, bất tiện" - anh Linh nói.

Vào giờ cao điểm, nút giao Cổ Linh hỗn loạn. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Vào giờ cao điểm, nút giao Cổ Linh hỗn loạn. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Nút giao Cổ Linh ùn tắc vào giờ cao điểm. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Nút giao Cổ Linh - đường dẫn cầu Vĩnh Tuy, Hà Nội ùn tắc vào giờ cao điểm. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Anh Linh chỉ là một trong rất nhiều trường hợp đang phải chịu cảnh tắc đường. Chị Trần Thị Hoài (23 tuổi, Thạch Bàn, Long Biên) cho biết: "7h30 - 8h là khung giờ tắc đường nhất, kể cả trên cầu Vĩnh Tuy lẫn nút giao Cổ Linh" - chị Hoài nói và cho biết, đây là con đường đi làm ngắn nhất, nhưng cũng là con đường tiêu tốn nhiều thời gian nhất của chị. Đặc biệt nút giao Cổ Linh - đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy luôn khiến chị mất 15-30 phút mỗi ngày.

Nút thắt cổ chai đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Nút thắt cổ chai đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Theo ghi nhận của Lao Động, vào giờ cao điểm sáng, tại nút giao thông Cổ Linh - đường dẫn cầu Vĩnh Tuy, xuất hiện tình trạng ùn tắc cục bộ. Thêm vào đó, khung cảnh giao thông càng hỗn loạn, khi nhiều người dân bất chấp vượt đèn đỏ dù đã có sự phân luồng của cảnh sát giao thông.

Vì vậy, việc Hà Nội xây hầm chui tại khu vực này được kỳ vọng sẽ làm giảm ùn tắc vào các khung giờ cao điểm.

Hầm chui. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Hầm chui được lên phương án để xây dựng tại vị trí nút giao Cổ Linh - đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Hầm chui dự kiến xây dựng tại nút giao Cổ Linh - đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy có kết cấu bê tông cốt thép theo hướng Vĩnh Tuy - Long Biên và ngược lại.

Phần xây lắp gồm hầm kín, hầm hở, tường chắn hai bên, đường dẫn và gờ chắn ở hai đầu xuống hầm.

Chiều dài hầm dài khoảng 500 m, chiều rộng mặt cắt ngang mỗi chiều hầm khoảng 7,75 m (tương đương 2 làn xe cơ giới mỗi chiều đường).

Dự kiến, hầm chui tại nút giao Cổ Linh - đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy sẽ có tổng mức đầu tư từ 500-700 tỉ. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Tổng mức đầu tư dự án được tính toán khoảng từ 500-700 tỉ đồng, thời gian thực hiện dự án giai đoạn 2023-2024. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Hồ sơ, thông số thiết kế hầm và chức năng sử dụng được yêu cầu như các hầm chui đã đưa vào sử dụng: Lê Văn Lương, Trung Hòa, Thanh Xuân.

Sau khi hầm thông xe, nút giao Cổ Linh - đường dẫn cầu Vĩnh Tuy sẽ là nút giao có 3 tầng đường gồm cầu vượt, đường ở nút giao hiện hữu và hầm chui.

Hiện trên địa bàn TP Hà Nội đang có tổng cộng 4 hầm chui đã đưa vào sử dụng, một hầm chui đang xây dựng. 4 hầm chui đã đưa vào sử dụng tại 4 nút giao thông lớn gồm Kim Liên, Trung Hòa, Thanh Xuân, Lê Văn Lương, một hầm đang xây dựng là hầm trên đường Vành đai 2,5 tại nút giao Giải Phóng - Kim Đồng.

Khánh An - Vĩnh Hoàng
TIN LIÊN QUAN

Quay đầu, đi ngược chiều bất chấp hàng loạt biển cấm tại Cổ Linh, Long Biên

KHÁNH AN |

Dù hàng loạt biển cấm được cắm dọc phố nút giao Cổ Linh - Huỳnh Tấn Phát (Long Biên, Hà Nội), song nhiều chủ phương tiện vẫn phớt lờ, bất chấp đi ngược chiều để tiết kiệm thời gian.

Hỗn loạn trong ngày đầu điều chỉnh giao thông tại Cổ Linh, Long Biên

KHÁNH AN |

Hà Nội - Trong ngày đầu thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giao Cổ Linh - Huỳnh Tấn Phát (quận Long Biên), nhiều người dân bất chấp đi lên vỉa hè, đi ngược chiều.

Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông nút giao Cổ Linh, Long Biên

Vĩnh Hoàng |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cấm các phương tiện ôtô tải có trọng tải toàn bộ cho phép trên 2,5 tấn từ đường Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Ngọc Chân rẽ phải ra đường Cổ Linh.

Ông Đào Minh Tú tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam khoá VII

Kiều Vũ |

Hà Nội – Chiều 23.8, Ban Chấp hành Công đoàn Ngân hàng Việt Nam khoá VII đã họp phiên thứ nhất và bầu các chức danh. Trong đó, ông Đào Minh Tú – Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Phó Thống đốc Thường trực, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam khoá VI được tín nhiệm, tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam khoá VII, nhiệm kỳ 2023 – 2028.

Bệnh viện K thông tin khi bị tố dịch vụ giá "trên trời"

Hà Lê |

Một video lan truyền trên mạng xã hội phản ánh việc tại Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều, Hà Nội) giá dịch vụ quá cao, bệnh viện không cho đăng ký khám trực tuyến, nhân viên tại đây tự thu phí dịch vụ...

Điều đặc biệt trong danh sách U23 Việt Nam được ông Troussier lựa chọn

Thanh Vũ |

Nhìn vào đội hình U23 Việt Nam vừa được công bố, có thể thấy huấn luyện viên Troussier đang muốn tạo cơ hội tối đa cho những gương mặt mới tiềm năng.

Đề nghị chuyển 2 gói thầu liên quan đến AIC tại Cà Mau sang cơ quan điều tra

NHẬT HỒ |

Cà Mau - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Cà Mau chỉ đạo chuyển thông tin 2 gói thầu liên quan đến AIC có dấu hiệu vi phạm pháp luật sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau để điều tra, làm rõ.

Gần 300 công nhân may ngừng việc tập thể vì công ty nợ lương

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Sáng 23.8, gần 300 công nhân Công ty May Thiên Thành FiveStar (đóng ở Khu công nghiệp Đại Kim, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn) đã ngừng việc tập thể để yêu cầu công ty thanh toán tiền lương.

Quay đầu, đi ngược chiều bất chấp hàng loạt biển cấm tại Cổ Linh, Long Biên

KHÁNH AN |

Dù hàng loạt biển cấm được cắm dọc phố nút giao Cổ Linh - Huỳnh Tấn Phát (Long Biên, Hà Nội), song nhiều chủ phương tiện vẫn phớt lờ, bất chấp đi ngược chiều để tiết kiệm thời gian.

Hỗn loạn trong ngày đầu điều chỉnh giao thông tại Cổ Linh, Long Biên

KHÁNH AN |

Hà Nội - Trong ngày đầu thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giao Cổ Linh - Huỳnh Tấn Phát (quận Long Biên), nhiều người dân bất chấp đi lên vỉa hè, đi ngược chiều.

Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông nút giao Cổ Linh, Long Biên

Vĩnh Hoàng |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cấm các phương tiện ôtô tải có trọng tải toàn bộ cho phép trên 2,5 tấn từ đường Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Ngọc Chân rẽ phải ra đường Cổ Linh.