Cần Thơ dẹp “giấy phép con” để hàng hóa thông thương

TRẦN LƯU - TẠ QUANG |

Câu chuyện về ùn ứ xe chở hàng do quy định bất cập của Cần Thơ đặt ra đã gây vô vàn khó khăn cho doanh nghiệp vận tải. Đã đến lúc cần dẹp bỏ những “giấy phép con”, nhất là trong bối cảnh đại dịch, nền kinh tế đang cần được duy trì sản xuất…

Ùn tắc, lái xe vạ vật vì thủ tục

Bắt đầu từ ngày 23.8, Cần Thơ yêu cầu tất cả các phương tiện vận chuyển hàng hóa tiêu dùng, xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh... từ các địa phương tỉnh, thành khác đến thành phố Cần Thơ để giao nhận hàng hóa đều phải đăng ký trước. Ngoài ra, khi đến Cần Thơ, các phương tiện phải đổi tài xế, sang hàng hóa tại điểm tập kết.

Do vướng thủ tục, và chưa nắm được quy định, rất nhiều phương tiện di chuyển hàng trăm km, nhưng khi đến nơi thì không vào được Cần Thơ. Các phương tiện xếp hàng dài trong nhiều ngày, dẫn đến cảnh ùn ứ.

Suốt nhiều ngày liền, cánh tài tế phải vật vạ, kiệt quệ, ăn ngủ tại bến xe để cầu mong được “thông chốt”. kéo theo đó là tình trạng đội chi phí, khiến các doanh nghiệp vốn đã khó khăn lại càng khổ sở hơn. Đó là chưa kể do tập trung đông người, khiến nguy cơ lây lan dịch bệnh trở thành mối đe dọa hơn bao giờ hết.

Đến ngày 25.8, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với 63 Sở GTVT cùng đại diện Bộ NNPTNT về vận tải hàng hóa gắn với phòng chống dịch COVID-19.

Theo ông Thể, việc làm của Cần Thơ là vi phạm chỉ đạo của Chính phủ, phải dừng ngay. Chính phủ đã chỉ đạo xe nào đã được cấp mã QR Code chỉ tiền kiểm và hậu kiểm. Cần Thơ là đầu mối giao thông mà lại làm khó dễ như vậy là không được. Nhiều tỉnh miền Tây không lưu thông được vì quy định của Cần Thơ, gây tốn kém chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

Dừng ngay quy định cản trở cung ứng hàng hóa, gây tổn thất cho nền kinh tế

Bức xúc là vậy, nhưng tới ngày 25.8, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ vẫn ký Báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ cho rằng, Cần Thơ đã làm đúng và xin Thủ tướng cho tiếp tục thực hiện các giải pháp như hiện nay. Không lâu sau đó, Sở GTVT TP.Cần Thơ lại ra 1 văn bản hướng dẫn tổ chức phân luồng giao thông cho các phương tiện vận tải hàng hóa quá cảnh qua địa bàn Cần Thơ.

Theo đó, kể từ 0h, ngày 28.8 cho đến khi có thông báo mới, các phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông từ tỉnh An Giang đi Hậu Giang, Sóc Trăng, Vĩnh Long và ngược lại sẽ có lộ trình như sau: Từ Quốc lộ 80 hoặc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đến đường Bốn Tổng - Một Ngàn (Đường tỉnh 919) đến Quốc lộ 61C đến Quốc lộ 1 thay thế cho lộ trình tuyến Quốc lộ 91 - Quốc lộ 91B - Quốc lộ 1.

Còn đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông từ Quốc lộ 1 về Quốc lộ Nam sông Hậu sẽ đi từ Quốc lộ 1 (đường dẫn cầu Cần Thơ) đến nút giao IC3 (siêu thị Go) => đường Võ Nguyên Giáp đến Quốc lộ Nam sông Hậu). Như vậy, các phương tiện vận chuyển hàng hóa quá cảnh qua địa bàn TP.Cần Thơ sẽ không được phép đi qua Quốc lộ 91, Quốc lộ 91B (trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp vật tư thiết bị y tế...).

Nhưng ngay sau khi có văn bản này, Cục quản lý đường bộ IV thuộc Tổng cục đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT đã lên tiếng, và cho rằng, việc làm của Cần Thơ là không đúng, vì tuyến quốc lộ là do Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT quản lý, địa phương không thể tự ý phân luồng. Hơn nữa, nếu các phương tiện đi vào Đường tỉnh 919 (Bổn Tổng - Một Ngàn), là đường hẹp, sẽ gây cản trở cho việc lưu thông hàng hóa. Sau đó, Sở GTVT Cần Thơ đã có văn bản thu hồ công văn hướng dẫn phân luồng. Cùng thời điểm này, UBND TP.Cần Thơ  cũng đã ra văn bản, trong đó, bãi bỏ quy định xe chở hàng vào thành phố phải đăng ký trước.

Như vậy, chỉ trong thời gian ngắn ngủi và ngày, Cần Thơ đã ra hàng loạt văn bản, và sau đó đã phải bãi bỏ hoặc thu hồi vì vấp phải sự phản ứng dữ dội của dư luận, và cả Bộ, ngành Trung ương. Anh Trương Công Thủy, một tài xế ở khu công nghiệp thuộc tỉnh Đồng Nai cho biết: “UBND TP.Cần Thơ đã có văn bản bãi bỏ quy định buộc phương tiện phải đăng ký trước, nhưng chưa thấy nói gì đến quy định bắt buộc phải sang hàng, đổi tài khi vào thành phố. Bây giờ xe được lưu thông, nhưng vài ngày tới sẽ ra sao? nên chúng tôi vẫn rất lo lắng vì chưa có thông báo rõ ràng nào từ phía Cần Thơ”.

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP.Cần Thơ cho biết: “Sau khi có văn bản chỉ đạo của thành phố bãi bỏ quy định xe phải đăng ký trước, sở đã có văn bản trình UBND TP về việc hướng dẫn phân luồng các phương tiện. Hiện đang chờ văn bản chính thức từ phía thành phố”.

Còn anh Hồ Nhân Nghĩa, tài xế ở huyện Phong Điền, Cần Thơ cho hay: “Phòng dịch là đương nhiên, nhưng không nên đưa ra những quy định cản trở cung ứng hàng hóa, gây tổn thất cho nền kinh tế và ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Chúng tôi mong muốn Cần Thơ sớm cơ văn bản chính thức và rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa”.

TRẦN LƯU - TẠ QUANG
TIN LIÊN QUAN

Dẹp "giấy phép con", khai thác ứng dụng Grab để hàng hóa thông thương

Lê Thanh Phong |

Sau hàng loạt các loại ngăn sông cấm chợ bằng "giấy phép con", nhiều nơi đã bắt đầu bãi bỏ, tháo gỡ ách tắc hàng hóa để phục vụ người dân.

Đừng biến xét nghiệm âm tính thành một thứ "giấy phép con" thời COVID-19

Lê Thanh Phong |

Theo Phó giáo sư Trần Đắc Phu, Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 chỉ có thể chứng nhận một người có hoặc không nhiễm virus tại thời điểm lấy mẫu xét nghiệm. Nó không có giá trị lâu dài, cũng không đảm bảo người này không bị nhiễm trong tương lai.

Đừng hành hạ giáo viên và công chức bằng các loại giấy phép con nữa

Lê Thanh Phong |

Giấy phép con không phải chỉ tồn tại trong môi trường kinh doanh, hành hạ doanh nghiệp. Giấy phép con còn hành hạ giáo viên, công chức. Đã đến lúc phải dẹp bỏ dứt khoát các loại quy định bất hợp lý này.

Giáo viên phổ thông đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo bãi bỏ “giấy phép con”

QUANG ĐẠI |

Hết đi học chứng chỉ ngoại ngữ, tin học, giáo viên phổ thông hiện nay lại nháo nhào, đua nhau đi học chứng chỉ chức danh nghề nghiệp làm họ hết sức mệt mỏi, mất thời gian, tốn kém.

Ông Putin: Đánh bại Nga trên chiến trường là điều không thể

Thanh Hà |

Nga trở nên mạnh mẽ hơn sau khi sáp nhập Donbass, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh khi đọc thông điệp liên bang năm 2023.

Ông Trump tiết lộ cách chấm dứt xung đột Nga - Ukraina trong vài giờ

Ngọc Vân |

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ chấm dứt xung đột Nga - Ukraina trong vòng vài giờ nếu tái đắc cử tổng thống năm 2024.

Lốc xoáy thổi bay rạp khiến cả đám cưới hoảng loạn, một số người bị thương

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Trưa ngày 21.2, một cơn lốc xoáy mạnh bất ngờ thổi tung rạp đám cưới ngoài trời của một gia đình ở xã Hàm Cần, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận khiến hàng trăm người dự đám cưới hoảng loạn, có người bị thương.

Vụ dối trá trong kiểm soát giết mổ: Cơ quan chức năng vào cuộc xử lý

Nhóm PV |

Ngay sau khi Báo Lao Động đăng loạt bài điều tra "Dối trá trong kiểm soát giết mổ heo ở Long An", cơ quan chức năng tỉnh Long An đã vào cuộc kiểm tra và xử lý những vi phạm được báo phản ánh.

Dẹp "giấy phép con", khai thác ứng dụng Grab để hàng hóa thông thương

Lê Thanh Phong |

Sau hàng loạt các loại ngăn sông cấm chợ bằng "giấy phép con", nhiều nơi đã bắt đầu bãi bỏ, tháo gỡ ách tắc hàng hóa để phục vụ người dân.

Đừng biến xét nghiệm âm tính thành một thứ "giấy phép con" thời COVID-19

Lê Thanh Phong |

Theo Phó giáo sư Trần Đắc Phu, Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 chỉ có thể chứng nhận một người có hoặc không nhiễm virus tại thời điểm lấy mẫu xét nghiệm. Nó không có giá trị lâu dài, cũng không đảm bảo người này không bị nhiễm trong tương lai.

Đừng hành hạ giáo viên và công chức bằng các loại giấy phép con nữa

Lê Thanh Phong |

Giấy phép con không phải chỉ tồn tại trong môi trường kinh doanh, hành hạ doanh nghiệp. Giấy phép con còn hành hạ giáo viên, công chức. Đã đến lúc phải dẹp bỏ dứt khoát các loại quy định bất hợp lý này.

Giáo viên phổ thông đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo bãi bỏ “giấy phép con”

QUANG ĐẠI |

Hết đi học chứng chỉ ngoại ngữ, tin học, giáo viên phổ thông hiện nay lại nháo nhào, đua nhau đi học chứng chỉ chức danh nghề nghiệp làm họ hết sức mệt mỏi, mất thời gian, tốn kém.