Cách báo hiệu cho tàu khi có tai nạn trên đường ray

Q.Hiệu |

Khi khẩn cấp có tàu tới gần, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ phải nhanh chóng đi về phía có tàu làm tín hiệu cho tàu đỗ lại.

Tình trạng tai nạn giao thông đường sắt gần đây có diễn biến phức tạp hơn, nhất là khu vực  đường ngang không có nhân viên gác chắn. Trong trường hợp phát hiện xe chết máy, hàng hóa đổ ra đường ray, người tham gia giao thông phải làm gì để báo hiệu đúng luật?

Nguyễn Dũng, Lê Duẩn, Hà Nội

Qua tìm hiểu tại Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an xin trả lời như sau:

Khi phương tiện giao thông đường bộ bị hư hỏng, bị tai nạn hoặc hàng hoá rơi đổ tại đường ngang không có nhân viên gác chắn mà điểm gần nhất của xe hoặc của hàng hoá cách ray ngoài cùng nhỏ hơn 1,7 m thì người điều khiển phương tiện giao thông đó phải tìm biện pháp để báo hiệu cho tàu dừng trước chướng ngại vật.

Cụ thể: Khi khẩn cấp có tàu tới gần, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ phải nhanh chóng đi về phía có tàu làm tín hiệu cho tàu đỗ lại: Ban ngày dùng cờ đỏ hoặc vải đỏ mở, ban đêm dùng đèn đỏ, hướng về phía đoàn tàu tới. Nếu không có cờ đỏ, vải đỏ hoặc ánh đèn màu đỏ, thì ban ngày hai tay nắm lại hoặc cầm bất cứ vật gì quay vòng tròn hướng về phía tàu; ban đêm dùng đèn (bất cứ màu gì, trừ màu lục) hoặc ánh lửa, quay vòng tròn hướng về phía tàu.

Khi không biết chắc chắn có tàu sắp tới và nếu ngoài người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, có đủ hai người thì mỗi người đi về một phía đường sắt, nếu chỉ có một người thì người đó đi về phía có tầm nhìn xấu hơn hoặc có độ dốc xuống phía đường ngang, đến chỗ cách đường ngang từ 500m đến 800m, đứng về phía tay phải, cách ray ngoài cùng ra 2m, quay lưng về phía đường ngang để sẵn sàng làm tín hiệu cho tàu đỗ lại như quy định tại mục 1 nêu trên.

Nếu đường ngang ở gần ga, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ có thể cử người về ga báo, sau khi đã bố trí phòng vệ như trên.

Nếu chỉ có một mình, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ phải dùng hai cọc gỗ hoặc tre (cấm dùng cọc bằng kim loại hoặc bằng vật liệu gì cứng khác), có buộc áo hoặc bằng mảnh vải (ban ngày) và đèn hoặc mồi lửa (ban đêm), cắm giữa lòng đường sắt, cách đường ngang ít nhất 500m, cao trên mặt ray ít nhất 1m để làm tín hiệu phòng vệ báo cho người điều khiển phương tiện giao thông đường sắt ngừng lại.

Đồng thời với việc thực hiện các biện pháp trên, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ phải tích cực và nhanh chóng tìm cách đưa xe hoặc hàng hoá ra khỏi đường sắt.

Khi đã đưa các chướng ngại ra cách ray ngoài cùng 2,2 m và sau khi xem xét lại đường sắt không có trở ngại và hư hỏng, bảo đảm không có bộ phận nào của xe hoặc hàng hoá có thể rơi, đổ vào phạm vi an toàn của đường sắt, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ phải lập tức bỏ tín hiệu phòng vệ do mình đã đặt, sau đó tiếp tục đưa các chướng ngại ra xa đường sắt.

Q.Hiệu
TIN LIÊN QUAN

Tàu hỏa đâm xe container đứt đôi, nhiều người hốt hoảng

Nhiệt Băng |

Vào khoảng 4h25 ngày 1.10, khi đoàn tàu SNT2 đang di chuyển qua khỏi ga Tháp Chàm (Ninh Thuận) khoảng 10km, đã bất ngờ đâm vào xe container BKS 51D-33568 đang cố vượt qua đường ngang.

Người đàn ông tử vong khi lái xe băng qua đường ray tàu hỏa

PHÚC ĐẠT |

Khi điều khiển xe máy băng qua đường sắt, người đàn ông tàu hỏa đâm tử vong tại chỗ.

Một phụ nữ đi xe máy bị tàu hỏa đâm trực diện

LÊ PHI LONG |

Chiều 31.7, UBND thị trấn Đồng Lê (huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn đường sắt khiến 1 người tử vong tại chỗ.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Tàu hỏa đâm xe container đứt đôi, nhiều người hốt hoảng

Nhiệt Băng |

Vào khoảng 4h25 ngày 1.10, khi đoàn tàu SNT2 đang di chuyển qua khỏi ga Tháp Chàm (Ninh Thuận) khoảng 10km, đã bất ngờ đâm vào xe container BKS 51D-33568 đang cố vượt qua đường ngang.

Người đàn ông tử vong khi lái xe băng qua đường ray tàu hỏa

PHÚC ĐẠT |

Khi điều khiển xe máy băng qua đường sắt, người đàn ông tàu hỏa đâm tử vong tại chỗ.

Một phụ nữ đi xe máy bị tàu hỏa đâm trực diện

LÊ PHI LONG |

Chiều 31.7, UBND thị trấn Đồng Lê (huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn đường sắt khiến 1 người tử vong tại chỗ.