Trao đổi với Báo Lao Động, ông Lê Quyết Tiến - Cục trưởng Cục Quản lý Đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, đến nay các chủ đầu tư đã khởi công nhiều dự án, điển hình như dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Vành đai 3 TPHCM, Vành đai 4 Thủ đô Hà Nội… Một số dự án chậm tiến độ đến nay đã có những chuyển biến tích cực.
Thời gian từ nay đến cuối năm không dài, với khối lượng công việc, giá trị cần giải ngân rất lớn, do đó, Cục đã tham mưu Bộ GTVT chỉ đạo các chủ đầu tư tổ chức lập, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán, lựa chọn nhà thầu để khởi công nhiều dự án; chỉ đạo các nhà thầu huy động tối đa nguồn tài chính, nhân lực, máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu, tổ chức thi công tăng ca, tăng kíp để trong năm 2023 hoàn thành 15 dự án.
Các đơn vị cần phải nỗ lực triển khai thi công để hoàn thành đúng tiến độ các dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận 2.
Theo dõi sát kế hoạch triển khai, kịp thời có các biện pháp chấn chỉnh, điều chỉnh để bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo trong năm 2024.
Các chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các địa phương, chỉ đạo các nhà thầu hoàn thành dứt điểm việc đăng ký khai thác các mỏ vật liệu xây dựng cho các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù về khai thác khoáng sản trong năm 2023.
Phối hợp chặt chẽ, đồng hành với các địa phương để hoàn thành việc bàn giao giải phóng mặt bằng theo đúng tiến độ yêu cầu. Quyết liệt đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu tổ chức thi công khoa học, hợp lý, thi công “3 ca, 4 kíp”, tập trung thi công các hạng mục có giá trị sản lượng cao, không ảnh hưởng bởi nguồn nguyên vật liệu, để phấn đấu hoàn thành giải ngân kế hoạch vốn năm 2023.
Trước đó, Bộ GTVT báo cáo, năm 2023, Bộ được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn khoảng 95.222 tỉ đồng. Trong đó, vốn từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội là 54.549 tỉ đồng, vốn trung hạn là 40.673 tỉ đồng.
Năm 2023, kế hoạch vốn đầu tư công của Bộ GTVT được phân bổ chủ yếu cho dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Trong đó, dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 (giai đoạn 1) được bố trí hơn 17.500 tỉ đồng; dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2) được bố trí gần 45.500 tỉ đồng.
Các dự án quan trọng, cấp bách được bố trí số vốn gần 1.600 tỉ đồng. Nhóm dự án ODA được bố trí hơn 7.800 tỉ đồng. Các dự án trong nước khác được phân bổ số vốn gần 27.800 tỉ đồng.
Tính đến hết tháng 9.2023, giá trị giải ngân của Bộ GTVT đã đạt 58.000 tỉ đồng, đạt 61% kế hoạch năm. Riêng tháng 9 ghi nhận sự nỗ lực lớn của các chủ đầu tư khi sản lượng giải ngân đạt 98% kế hoạch đăng ký.
Theo tính toán, trong những tháng cuối năm, Bộ cần giải ngân 37.000 tỉ đồng. Nếu các chủ đầu tư duy trì tốc độ giải ngân như tháng 9.2023, mục tiêu giải ngân tối thiểu 95% kế hoạch vốn được giao của Bộ có thể đạt được.