Hà Nội:

Bỏ dải phân cách cứng trên cầu Thanh Trì có thể gây mất an toàn giao thông

ĐỨC ĐÔNG |

Nhiều đơn vị vận tải, người dân và cả Phòng CSGT, Công an Hà Nội đã có kiến nghị dỡ bỏ dải phân cách cứng, chia tách hai làn đường cùng chiều trên cầu Thanh Trì để giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng không nên triển khai phương án này.

Hơn 10 năm qua, cầu Thanh Trì đã góp phần cơ bản giải quyết ách tắc giao thông tại Thủ đô Hà Nội. Cầu Thanh Trì được coi là dự án cầu lớn nhất Đông Dương tại thời điểm khánh thành (tháng 2.2007) với lưu lượng thiết kế ban đầu khoảng 15.000 xe/ngày đêm.

Hiện nay, lưu lượng qua cầu Thanh Trì đã lên đến hơn 123.000 xe/ngày đêm, gấp 8 lần thiết kế ban đầu, được cho là nguyên nhân của mọi nguyên nhân để nơi đây liên tục xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông.

Cầu Thanh Trì thường xuyên ùn tắc. Ảnh: Di Linh
Cầu Thanh Trì thường xuyên ùn tắc. Ảnh: Di Linh

Thống kê của Đội CSGT số 14, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, 5 năm qua, trên cầu Thanh Trì đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông làm 21 người chết, 35 người bị thương. Tình trạng ùn tắc giao thông tại đây diễn ra thường xuyên, nhất là khi có tai nạn hoặc phương tiện đơn lẻ gặp sự cố.

Một số lái xe cho rằng, việc trên cầu cho phép ô tô lưu thông với tốc độ 80km/h, xe máy 50km/h cũng được cho là nguyên nhân chính gây các tai nạn liên hoàn trên cầu. Việc bố trí dải phân cách cứng giữa 3 làn ô tô và 1 làn hỗn hợp đã làm ùn tắc trên cầu giờ cao điểm. Do đó, cần bố trí giải phân cách mềm, tổ chức riêng 3 làn ô tô và 1 làn cho xe máy.

Theo TS Phan Lê Bình, chuyên gia giao thông của Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật Bản phân tích, việc bỏ phân cách cứng trên cầu Thanh Trì là điều hoàn toàn không nên. Bởi vì nếu thử so sánh 2 cầu có và không có giải phân cách cứng như cầu Thanh Trì và cầu Vĩnh Tuy có thể thấy rõ cảm giác an toàn khi lái xe ở trên cầu Thanh Trì sẽ cao hơn rất nhiều.

Theo nhiều chuyên gia giao thông việc bỏ dải phân cách cứng trên cầu Thanh Trì sẽ là “lợi bất cập hại“.
Theo nhiều chuyên gia, việc bỏ dải phân cách cứng trên cầu Thanh Trì sẽ là “lợi bất cập hại“.

Vì vậy ông Bình cho rằng, nếu bỏ giải phân cách cứng chỉ để lấy thêm diện tích, chống ùn tắc thì thực tế cho thấy phần diện tích có thêm cũng không đáng kể mà rủi ro do va chạm giao thông lại tăng lên.

Cũng chung quan điểm, chuyên gia giao thông Vũ Anh Tuấn - Phó trưởng Bộ môn Quy hoạch và Quản lý giao thông vận tải (Đại học Giao thông vận tải) cho rằng, việc bỏ giải phân cách cứng trên cầu Thanh Trì có thể giúp việc luân chuyển của ô tô sẽ thuận lợi hơn nhưng ở mức không đáng kể. Ngoài ra, những rủi ro về mất an toàn giao thông lại tăng lên.

Theo ông Tuấn để giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông cần xem xét, phân chia và tách hẳn dòng ô tô ra khỏi dòng xe máy. Giảm bớt dòng lưu thông của xe máy và tăng số làn đường ô tô, tách riêng làn ô tô và xe máy để đảm bảo an toàn giao thông. Điều này, giúp độ linh hoạt khi lưu thông của ô tô được nâng cao hơn.

“Đầu tiên cần đánh giá và phân loại được nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông. Nếu nguyên nhân tai nạn là do ô tô thì phải xem xét lại việc tổ chức làn đường ô tô đã hợp lý chưa. Nếu tai nạn xảy ra giữa ô tô và xe máy thì cần phải xem xét kĩ việc phân chia, tách dòng các phương tiện này”, ông Tuấn phân tích.

Cầu Thanh Trì thường xuyên xảy ra va chạm giữa các xe đang lưu thông.
Cầu Thanh Trì thường xuyên xảy ra va chạm giữa các xe đang lưu thông.

Cũng theo phân tích, hiện tại dải phân cách cứng trên cầu Thanh Trì được lắp đặt kéo dài toàn bộ cầu, có tác dụng chia tách hai làn đường, cho lưu thông với vận tốc hơn kém nhau 10km/giờ. Điều nà có tác dụng bảo đảm an toàn khi phân định làn đường dành cho xe ô tô vận tải, xe khách cỡ lớn với xe ô tô nhỏ và xe mô tô. Tuy nhiên, khi có tai nạn hoặc phương tiện nào gặp sự cố là xảy ra ùn tắc giao thông, không có lối thoát cho phương tiện phía sau.

Do đó, các chuyên gia cho rằng, công tác quy hoạch và hoạch định công suất thiết kế các công trình trọng điểm như cầu Thanh Trì và một số tuyến đường lớn khác cần có tầm nhìn dài hạn, tính toán phù hợp với sự gia tăng của phương tiện giao thông.

ĐỨC ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Phố cổ Hà Nội đìu hiu, đất vàng "dài cổ" chờ người thuê

Nguyễn Lan Nhi |

Nhiều cửa hàng bán đồ lưu niệm, thời trang trên phố cổ Hà Nội trong những ngày qua đã treo biển tạm thời đóng cửa, sang nhượng hoặc cho thuê lại mặt bằng.

Robot đã sẵn sàng khoan hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Đặng Tiến - Tô Thế |

Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, robot đào hầm thứ nhất mang tên “Thần tốc” đã hoàn thiện 100% công việc lắp ráp và đang triển khai vận hành thử. Cùng với đó, chiếc máy đào hầm thứ hai có tên “Táo bạo” đang hoàn thiện lắp ráp khoảng 60% để sẵn sàng cho việc khoan hầm tuyến đường sắt đô thị số 3.

Giải pháp khắc phục nào cho cầu Thanh Trì thường xuyên ùn tắc, tai nạn?

Phạm Đông |

Chỉ cần xảy ra vụ tai nạn giao thông nhỏ hoặc một xe ôtô nào đó gặp sự cố là lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) ùn tắc.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Phố cổ Hà Nội đìu hiu, đất vàng "dài cổ" chờ người thuê

Nguyễn Lan Nhi |

Nhiều cửa hàng bán đồ lưu niệm, thời trang trên phố cổ Hà Nội trong những ngày qua đã treo biển tạm thời đóng cửa, sang nhượng hoặc cho thuê lại mặt bằng.

Robot đã sẵn sàng khoan hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Đặng Tiến - Tô Thế |

Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, robot đào hầm thứ nhất mang tên “Thần tốc” đã hoàn thiện 100% công việc lắp ráp và đang triển khai vận hành thử. Cùng với đó, chiếc máy đào hầm thứ hai có tên “Táo bạo” đang hoàn thiện lắp ráp khoảng 60% để sẵn sàng cho việc khoan hầm tuyến đường sắt đô thị số 3.

Giải pháp khắc phục nào cho cầu Thanh Trì thường xuyên ùn tắc, tai nạn?

Phạm Đông |

Chỉ cần xảy ra vụ tai nạn giao thông nhỏ hoặc một xe ôtô nào đó gặp sự cố là lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) ùn tắc.