Biển đỗ xe ngày chẵn, lẻ vô tác dụng, Hà Nội cần mạnh tay dẹp bỏ

Vĩnh Hoàng |

Hà Nội triển khai quy định cho phép đỗ xe ôtô ngày chẵn, lẻ dưới lòng đường từ năm 2016 đến nay. Theo ghi nhận, dù đã có biển báo nhưng nhiều phương tiện vẫn ngang nhiên đỗ xe ở hai bên đường, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Mỗi khi nhắc đến quy định đỗ xe chẵn lẻ trên phố Nguyễn Gia Thiều, chị Nguyễn Việt Anh (24 tuổi, phường Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm) lại lắc đầu ngao ngán.

"Phố Nguyễn Gia Thiều rộng rãi chỉ khi về đêm, chứ ban ngày, con phố 3 làn xe này không khác gì một con ngõ nhỏ", chị Việt Anh nói.

Chị Nguyễn Việt Anh chia sẻ với Lao Động. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Chị Nguyễn Việt Anh cho rằng biển báo đỗ xe ngày chẵn, lẻ ở Hà Nội đang bị "vô hiệu hoá". Ảnh: Vĩnh Hoàng

Lý giải việc này, chị Việt Anh cho biết, dù đã có quy định về đỗ xe chẵn lẻ trên phố Nguyễn Gia Thiều nhưng thực tế thì "không đâu vào đâu".

"Bất kể ngày chẵn, ngày lẻ thì hàng dài ôtô đều đỗ chật kín 2 bên vỉa hè, làm con phố có 3 làn xe trở thành chỉ còn 1 làn để di chuyển. Chỉ cần một chiếc ôtô đi qua là con đường này sẽ ùn tắc cục bộ ngay", chị Việt Anh nói.

Hàng xe đỗ kín 2 bên lề trên phố Nguyễn Gia Thiều ngày 1.7. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Hàng xe đỗ kín 2 bên lề trên phố Nguyễn Gia Thiều ngày 1.7. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Theo ghi nhận của Lao Động ngày 1.7 và 2.7, trên tuyến 4 tuyến phố còn được cấp phép trông xe ngày chẵn, ngày lẻ như: Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Gia Thiều, Thi Sách, Hàn Thuyên, tình trạng ôtô ngang nhiên đỗ ở cả hai bên đường, bất chấp biển báo đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ thường xuyên diễn ra.

Thậm chí, trên phố Nguyễn Gia Thiều, lề đường bên kia là bên cấm đỗ, nhưng lượng phương tiện còn nhiều hơn cả lề đường bên này.

Hàng dài ôtô đỗ sai quy định trên phố Nguyễn Gia Thiều, ngày 1.7. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Hàng dài ôtô đỗ sai quy định trên phố Nguyễn Gia Thiều, ngày 1.7. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Trên tuyến phố Nguyễn Bỉnh Khiêm, cả dãy dài ôtô đỗ sai quy định, bất chấp biển báo đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ.

Biển quy định không hề phát huy hiệu quả trên phố Nguyễn Bỉnh Khiêm, ngày 2.7. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Biển quy định không hề phát huy hiệu quả trên phố Nguyễn Bỉnh Khiêm, ngày 2.7. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Tình trạng tương tự cũng diễn ra trên phố Thi Sách, cách đó không xa. Ôtô ngang nhiên đỗ kín hai bên đường, nhiều xe còn ngang nhiên đỗ ngay dưới biển cấm đỗ xe theo ngày lẻ.

Cũng theo quan sát, nhiều chủ xe ôtô đã "lách luật" bằng cách bật đèn tin hiệu khẩn cấp để "đỗ tạm".

Ôtô ngang nhiên đỗ ngay dưới biển cấm trên phố Thi Sách ngày 1.7. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Ôtô ngang nhiên đỗ ngay dưới biển cấm trên phố Thi Sách ngày 1.7. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Nhiều chủ xe bật đèn khẩn cấp để “đỗ tạm” trên phố Thi Sách ngày 2.7. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Nhiều chủ xe bật đèn khẩn cấp để “đỗ tạm” trên phố Thi Sách ngày 2.7. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Trong những tuyến phố được ghi nhận, tình trạng đỗ xe "vô tội vạ" trên phố Hàn Thuyên là ít xảy ra nhất. Hầu hết xe ôtô đều được đỗ đúng theo quy định ngày chẵn, ngày lẻ, chỉ lác đác vài xe vi phạm quy định.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp kiểm tra, lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính đối với 25 trường hợp tại các tuyến phố tổ chức trông giữ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ.

Hầu hết các xe ôtô đỗ đúng quy định, chỉ một số xe vi phạm trên phố Hàn Thuyên ngày 2.7. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Vẫn còn một số xe vi phạm trên phố Hàn Thuyên ngày 2.7. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Đỗ Việt Hải cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được trong việc triển khai đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ thì Sở GTVT Hà Nội cũng nhận thấy vẫn còn tồn tại, hạn chế như:

Thứ nhất, các chủ phương tiện chưa nắm rõ việc đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ. Tới đây, Sở GTVT sẽ phố hợp với Sở TTTT, sẽ tăng cường tuyên truyền đến người dân về nội dung này.

Nguyên nhân thứ 2 được ông Hải đưa ra là do nhu cầu đỗ xe lớn nên chưa kiểm soát toàn bộ. Đây là nội dung Sở GTVT thường xuyên chỉ đạo thanh tra giao thông kiểm tra rà soát xử lý nghiêm tình trạng đỗ xe trái quy định ngày chẵn, ngày lẻ.

Thứ 3 là còn một số cá nhân, tổ chức, vì mục tiêu lợi nhuận riêng nên đã tổ chức trông giữ xe trái phép.

Đây là một trong những nội dung Sở GTVT đã giao nhiệm vụ cho thanh tra giao thông phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, rà soát làm sao để bảo đảm nghiêm kỷ cương, kỷ luật về trật tự an toàn giao thông”, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay.

Theo chuyên gia giao thông Nguyên Xuân Thủy, các tuyến phố đỗ xe theo ngày chẵn lẻ đều nhỏ hẹp, phương tiện đỗ một chiều sẽ giúp người dân lưu thông thuận tiện, nhưng thực tế người dân không chấp hành.

Ông Thủy đề xuất cơ quan chức năng cần lắp camera phạt nguội, xử nghiêm vi phạm. Còn nếu không thể xử nghiêm, nên dỡ bỏ biển báo, tránh gây phản cảm, giảm ùn tắc giao thông.

Giá vé tại những điểm trông giữ xe giao động từ 25.000-30.000 đồng/lượt. Cụ thể đối với những xe đến 9 chỗ ngồi giá vé là 25.000 đồng/lượt; Với những xe từ 10-24 ghế ngồi, xe 25-40 chỗ, xe trên 40 chỗ đều đồng giá 30.000 đồng.

Vĩnh Hoàng
TIN LIÊN QUAN

Cầu 65 tỉ đồng thành bãi đỗ ôtô, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nói đó là "đi trước đón đầu"

PHẠM ĐÔNG |

Xây cầu vòm sắt 65 tỉ đồng dành cho xe máy qua hồ Linh Đàm nhưng lại vắng xe qua lại, biến thành nơi đỗ ô tô và đổ trộm vật liệu xây dựng, rác thải, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội nói đó là “đi trước đón đầu”.

10 năm - 5 lần ra quân, vỉa hè Hà Nội vẫn dành cho đỗ xe, bán hàng

PHẠM ĐÔNG |

Nhiều năm qua Hà Nội vẫn loay hoay với bài toán dẹp nạn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh gây mất trật tự, an toàn giao thông, văn minh đô thị. Trong đó, lực lượng chức năng đã 5 lần ra quân. Tuy nhiên, sau mỗi lần ra quân xử lí rầm rộ thì đâu lại vào đấy.

Hà Nội: Đường nghìn tỉ ngổn ngang, thành nơi tập kết rác, bãi đỗ xe tự phát

PHẠM ĐÔNG |

Nhiều hạng mục thuộc dự án đường kết nối từ đường Phạm Hùng (Vành đai 3) với Vành đai 3,5 đi huyện Hoài Đức, Hà Nội vẫn ngổn ngang, trở thành nơi tập trung rác thải, bãi đỗ xe tự phát sau một thời gian dài dự án bị chậm tiến độ.

Kết luận thanh tra xác định Prudential tính phí không chính xác hơn 112.000 hợp đồng bảo hiểm

ĐÌNH TRƯỜNG |

Kết luận thanh tra chuyên đề của Bộ Tài chính tại Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Prudential (Việt Nam) chỉ ra, doanh nghiệp này tính phí bảo hiểm không chính xác theo cơ sở kỹ thuật và biểu phí đã được Bộ Tài chính phê chuẩn.

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Từ nay đến cuối năm sẽ không thiếu điện

PHẠM ĐÔNG - TRẦN VƯƠNG |

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết 4 giải pháp về cung ứng điện cho cả nước và sẽ không thiếu điện từ nay tới cuối năm.

Hơn 711.000 tỉ đồng vốn đầu tư công có giải ngân được hết trong năm 2023?

Vương Trần - Phạm Đông |

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, để giải ngân 711.000 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2023 là áp lực rất lớn, song vẫn có niềm tin để đạt được mục tiêu Chính phủ đề ra.

FIFA bố trí khách sạn sang cỡ nào cho tuyển nữ Việt Nam tại World Cup 2023?

Hoàng Huê |

Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ đóng quân tại khách sạn Rydges, thành phố Auckland, New Zealand trong thời gian tham dự World Cup nữ 2023.

Dự báo mưa dông diện rộng ở miền Bắc, có nơi mưa rất to

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết trong đêm nay 4.7 và ngày mai, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.

Cầu 65 tỉ đồng thành bãi đỗ ôtô, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nói đó là "đi trước đón đầu"

PHẠM ĐÔNG |

Xây cầu vòm sắt 65 tỉ đồng dành cho xe máy qua hồ Linh Đàm nhưng lại vắng xe qua lại, biến thành nơi đỗ ô tô và đổ trộm vật liệu xây dựng, rác thải, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội nói đó là “đi trước đón đầu”.

10 năm - 5 lần ra quân, vỉa hè Hà Nội vẫn dành cho đỗ xe, bán hàng

PHẠM ĐÔNG |

Nhiều năm qua Hà Nội vẫn loay hoay với bài toán dẹp nạn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh gây mất trật tự, an toàn giao thông, văn minh đô thị. Trong đó, lực lượng chức năng đã 5 lần ra quân. Tuy nhiên, sau mỗi lần ra quân xử lí rầm rộ thì đâu lại vào đấy.

Hà Nội: Đường nghìn tỉ ngổn ngang, thành nơi tập kết rác, bãi đỗ xe tự phát

PHẠM ĐÔNG |

Nhiều hạng mục thuộc dự án đường kết nối từ đường Phạm Hùng (Vành đai 3) với Vành đai 3,5 đi huyện Hoài Đức, Hà Nội vẫn ngổn ngang, trở thành nơi tập trung rác thải, bãi đỗ xe tự phát sau một thời gian dài dự án bị chậm tiến độ.