Bi hài chuyện 5km đường bê tông dân làng tự lập 3 trạm "BOT"

LN - Mạnh Thủy |

Người dân các thôn Khe Voi, Đông Lý, xã Đông An (huyện Văn Yên -  Yên Bái) đã tự ý dựng rào chắn trước đoạn đường bê tông liên thôn để thu phí xe tải mới mức thu từ 50.000 đến 100.000 đồng tùy tải trọng.

Theo phản ánh của nhiều tài xế, kể từ khi Tỉnh lộ 163 đoạn Yên Bái - Khe Sang được tiến hành cải tạo, nâng cấp, họ buộc phải đi vào đường ngách xuyên qua các thôn để tránh đoạn thi công.

Cũng chính vì tình trạng này nên người dân các thôn Khe Voi, Đông Lý, xã Đông An (huyện Văn Yên) đã tự ý dựng rào chắn trước đoạn đường bê tông liên thôn để thu phí xe tải mới mức thu từ 50.000 đến 100.000 đồng tùy tải trọng.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, anh Nguyễn Văn Hùng (Yên Bái) - một tài xế xe tải bức xúc:

 “Mỗi chuyến tôi chạy thuê cước chỉ được 200.000 đồng. Nhưng đi qua đoạn đường thôn Khe Voi và thôn Đông Lý có tới tận 3 trạm phí. Xe tôi 1,2 tấn, 50.000 đồng/trạm, tổng cộng là 150.000 đồng. Khác gì bắt chẹt? Khi tôi hỏi, thì được giải thích là chủ trương của các thôn nhằm lấy tiền tu sửa đường".

Mặc dù bất bình nhưng giống như hầu hết tài xế khác buộc phải lưu thông trên Tỉnh lộ 163 mỗi ngày, anh Hùng không có bất cứ lựa chọn nào khả quan hơn nên đành chấp nhận.

Một chiếc xe tải buộc phải dừng bước trước rào chắn được dựng bưởi người dân.
Một chiếc xe tải buộc phải dừng trước rào chắn được dựng bởi người dân.

Theo tìm hiểu của PV, căn nguyên của sự việc kể trên là bởi người dân muốn bảo vệ con đường bê tông tại thôn mình.

Người dân cho biết, trước đây, tuyến đường liên thôn này rất đẹp, an toàn nhưng kể từ khi Tỉnh lộ 136 sửa chữa, lượng ô tô tải tăng đột biến, kéo theo bụi bẩn, tiếng ồn suốt ngày đêm.

Nhiều xe tải trọng lớn cày nát đường. Trở thành nỗi ám ảnh của mọi người, đặc biệt là với học sinh và trẻ nhỏ.

Một người dân thôn Khe Voi chia sẻ: “Mọi người đâu hiểu được bọn tôi là dân nghèo, phải kiếm tiền vất vả lắm mới góp được ít tiền làm bê tông đường, hỏng thì lại khổ dân thôi. Đây là đường do thôn tự đóng góp tiền xây dựng, toàn xe to đi hỏng hết đường, vậy cho tôi hỏi đường hỏng thì ai bỏ tiền ra cho thôn sửa chữa?"

Theo ông Hoàng Mạnh Hùng - Chủ tịch xã Đông An: “Chính quyền xã đã nắm được tình hình và đã chỉ đạo các thôn trong địa bàn xã không được thu phí mà chỉ được thực hiện việc lập rào cấm các xe trọng tải lớn đi vào các đường bê tông qua các thôn.

Do hiện nay đang làm đường tỉnh lộ Yên Bái – Khe Sang phải trong vòng hơn 1 tháng nữa mới thông được tuyến. Việc cấm các xe có trọng tải lớn vào đường thôn vì những xe này vào sẽ làm hỏng hết đường của dân.”

Ông Hùng cũng khẳng định: “Không biết ở thôn họ có thông đồng với nhau để thu hay không, còn chính quyền xã khẳng định không bao giờ đồng ý cho việc thu này. Xã chỉ chỉ đạo chặn tất cả các xe quá trọng tải, quá 8 tấn, nhân dân có trách nhiệm bảo vệ đường, xe bình thường vẫn để lưu thông bình thường".

LN - Mạnh Thủy
TIN LIÊN QUAN

Người dân tự lập "BOT" thu phí làm trái quy định của pháp luật như thế nào?

Dung Hà |

Liên quan đến việc người dân thôn Nội, xã Văn Hoàng, huyện Phú Xuyên, Hà Nội tự ý lập trạm thu phí của người và phương tiện đi qua cầu thuộc địa bàn thôn suốt 19 năm qua, LS Nguyễn Thế Truyền, Đoàn LS TP Hà Nội khẳng định, việc làm của người dân thôn Nội là trái quy định pháp luật. 

Vì sao người dân lập "BOT làng" thu phí suốt 19 năm?

Dung Hà |

Từ 1.000đ đến 10.000đ/ lượt là số tiền mà người dân xã khác phải trả khi đi qua cầu thuộc địa phận thôn Nội, xã Văn Hoàng, huyện Phú Xuyên, Hà Nội. Việc thu phí này đều do người dân tự quy ước và thỏa thuận với nhau và đã diễn ra suốt 19 năm. 

Chuyện lạ: Dân tự lập barie thu "phí BOT”, xã bối rối

MINH LÝ- Q.ĐẠI |

Một hộ dân xã Sơn Quang (Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã tự lập barie trên đường, thu phí của lái xe, nhưng chính quyền cho biết, “khó xử lý”.

Tăng cường củng cố tin cậy chính trị Việt Nam - Hàn Quốc

Thanh Hà |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo nhất trí tiếp tục tăng cường củng cố tin cậy chính trị.

Tướng hàng đầu Mỹ thị sát quân đội Ukraina

Ngọc Vân |

Tướng Mỹ Mark Milley đến Đức để giám sát chương trình huấn luyện binh sĩ Ukraina của Lầu Năm Góc.

Hà Nội ngày cận Tết, ra khỏi nhà là gặp... tắc đường

Tô Thế |

Hà Nội - Cũng như mọi năm vào dịp cận Tết Nguyên đán, các tuyến đường ở Hà Nội luôn có mật độ phương tiện lưu thông rất cao. Nhiều tuyến phố ùn tắc bất kể ngày đêm.

Hà Nội phân luồng ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc dịp Tết

PHẠM ĐÔNG |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức phân luồng cho phương tiện ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Khu nghỉ dưỡng ẩn mình giữa rừng thông tuyệt đẹp ở Mộc Châu

Chí Long |

Nằm ngay trung tâm khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Phoenix Mộc Châu Resort được bao phủ bởi rừng thông hàng trăm năm tuổi, với không khí trong lành, mát mẻ tựa như Đà Lạt thu nhỏ giữa núi rừng Tây Bắc.

Người dân tự lập "BOT" thu phí làm trái quy định của pháp luật như thế nào?

Dung Hà |

Liên quan đến việc người dân thôn Nội, xã Văn Hoàng, huyện Phú Xuyên, Hà Nội tự ý lập trạm thu phí của người và phương tiện đi qua cầu thuộc địa bàn thôn suốt 19 năm qua, LS Nguyễn Thế Truyền, Đoàn LS TP Hà Nội khẳng định, việc làm của người dân thôn Nội là trái quy định pháp luật. 

Vì sao người dân lập "BOT làng" thu phí suốt 19 năm?

Dung Hà |

Từ 1.000đ đến 10.000đ/ lượt là số tiền mà người dân xã khác phải trả khi đi qua cầu thuộc địa phận thôn Nội, xã Văn Hoàng, huyện Phú Xuyên, Hà Nội. Việc thu phí này đều do người dân tự quy ước và thỏa thuận với nhau và đã diễn ra suốt 19 năm. 

Chuyện lạ: Dân tự lập barie thu "phí BOT”, xã bối rối

MINH LÝ- Q.ĐẠI |

Một hộ dân xã Sơn Quang (Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã tự lập barie trên đường, thu phí của lái xe, nhưng chính quyền cho biết, “khó xử lý”.