Trước mắt chỉ chuyển những tuyến có cự ly dài trên 1000km, chủ yếu là đi các tỉnh, thành miền Bắc. Về lâu dài, các tuyến khác còn lại sẽ được di chuyển dần theo lộ trình thích hợp.
Vì vậy, từ quý 1.2019 người dân và hành khách nếu đi các tỉnh, thành miền Bắc thì phải di chuyển đến bến xe miền Đông mới để hoạt động.
Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Trần Quốc Toản - TGĐ Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) cho biết, đơn vị đang nghiên cứu xây dựng phương án khai thác, vận hành khi BXMĐM mới đi vào hoạt động.
Theo lãnh đạo Samco, BXMĐM mới dự kiến đưa vào hoạt động trong tháng 1.2019, mục tiêu trở thành bến xe liên tỉnh phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách/năm. Trong tương lai đây còn là bến xe liên vận quốc tế đi một số nước Đông Nam Á.
"Vì vậy, vấn đề giao thông công cộng kết nối từ trung tâm thành phố và các vùng lân cận đến bến xe là vấn đề mà Samco hết sức quan tâm. Sở Giao thông vận tải TPHCM đã có kế hoạch đưa xe buýt vào trung chuyển khách từ bến củ đến bến xe Miền Đông mới." - lãnh đạo Samco nói.
Theo quy hoạch, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được xem là tuyến giao thông công cộng chủ lực đưa khách từ khu vực trung tâm thành phố ra BXMĐM. Tuy nhiên tuyến metro này khó hoàn thành trước năm 2020 nên xe buýt được xem là vai trò chủ lực để vận chuyển hành khách đến bến xe.
Hiện các cơ quan chức năng liên quan đang nghiên cứu tổ chức lại hệ thống xe buýt kết nối từ bến xe miền Đông củ, quận Bình Thạnh đến BXMĐM. Bên cạnh đó, sẽ quy hoạch thêm các tuyến xe buyt kết nối từ khu trung tâm thành phố, các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương để đến BXMĐM.
Bến xe Miền Đông mới có tổng vốn đầu tư khoảng 4.000 tỉ đồng, được khởi công xây dựng vào tháng 4.2017 trên diện tích hơn 16ha thuộc phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An (Bình Dương) và phường Long Bình, quận 9 (TPHCM). Đây được xem là bến xe lớn nhất nước và lớn hàng đầu khu vực Đông Nam Á.