Bao giờ VEC hoàn trả đường dân sinh cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi?

Hiếu Anh |

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) cam kết, quý III/2022 sẽ hoàn trả các tuyến đường dân sinh mượn để thi công công trình đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tuy nhiên đến nay, VEC vẫn chưa thực hiện.

Trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải ngày 3.3 đăng tải nội dung Bộ Giao thông vận tải trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Quảng Ngãi liên quan đến công trình đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo đó, cử tri Quảng Ngãi phản ánh nhiều lần kiến nghị các đơn vị thi công công trình đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hoàn trả các tuyến đường dân sinh đã mượn để vận chuyển vật liệu phục vụ thi công (23 tuyến đường dân sinh với hơn 55,6 km), xây dựng một số đoạn kênh mương thoát nước để khắc phục ngập úng, khắc phục các điểm gây tắc nghẽn hệ thống tưới tiêu.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh Viên Nguyễn
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh Viên Nguyễn

Vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) cam kết, từ quý III/2022 sẽ xem xét, xử lý tất cả các tồn tại, vướng mắc của dự án trên địa bàn Quảng Ngãi. Tuy nhiên, đến nay đã hết năm 2022 nhưng VEC vẫn chưa thực hiện những nội dung cam kết nêu trên.

Trả lời ý kiến cử tri tỉnh Quảng Ngãi, Bộ Giao thông vận tải cho biết, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (sau đây gọi tắt là dự án) do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp làm chủ đầu tư; đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi dài 40,1km (từ Km99+500 đến Km139+520), gồm 03 gói thầu xây lắp chính (A1, A2 và A3).

Theo báo cáo của VEC, trên địa bản tỉnh Quảng Ngãi, các nhà thầu thi công dự án (sau đây gọi tắt là nhà thầu) sử dụng 23 tuyến đường địa phương với tổng chiều dài khoảng 55,6 km để phục vụ thi công dự án.

Năm 2018, các nhà thầu đã sửa chữa hoàn trả 07 tuyến với tổng chiều dài là 20,4 km (trong đó có 01 tuyến đường nhà thầu sửa chữa hoàn trả được 0,5 km/tổng chiều dài là 1,0 km).

Hiện nay, địa phương đã thực hiện nâng cấp, mở rộng một số tuyến đường (trong đó có 12 tuyến đường với tổng chiều dài là 30,6 km chưa được nhà thầu sửa chữa hoàn trả, bao gồm cả đoạn 0,5 km còn lại của tuyến đường, nhà thầu đang sửa chữa hoàn trả dở dang nêu trên).

Như vậy, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi còn lại 04 tuyến với tổng chiều dài khoảng 4,6 km chưa được nhà thầu sửa chữa hoàn trả hoặc địa phương chưa nâng cấp, cải tạo.

Theo quy định của các hợp đồng xây lắp thuộc Dự án, các nhà thầu có trách nhiệm sửa chữa hoàn trả các đường của địa phương được nhà thầu mượn, sử dụng phục vụ thi công dự án; Bộ Giao thông vận tải đã có nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo VEC để yêu cầu các nhà thầu thực hiện.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân: vướng mắc nguồn vốn; thời gian thực hiện dự án, thời gian thực hiện hợp đồng xây lắp đã hết; tư vấn giám sát đã dừng thực hiện hợp đồng,... nên đến nay, các nhà thầu chưa tiếp tục thực hiện sửa chữa hoàn trả các tuyến đường còn lại.

Trong thời gian tới, sau khi các vướng mắc về nguồn vốn cho dự án được giải quyết, Bộ Giao thông vận tải sẽ đôn đốc VEC chỉ đạo các nhà thầu tiếp tục sửa chữa, hoàn trả các tuyến đường địa phương còn lại nêu trên đúng như cam kết.

Về đề nghị xây dựng một số đoạn kênh mương thoát nước để khắc phục ngập úng, khắc phục các điểm gây tắc nghẽn hệ thống tưới tiêu.

Theo báo cáo của VEC, tại đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, hệ thống kênh, mương và hệ thống tưới, tiêu phục vụ canh tác của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án đã được thiết kế và thi công cơ bản đầy đủ, đảm bảo khả năng thoát nước và khả năng tưới, tiêu nước phục vụ canh tác của người dân khu vực dự án đi qua.

Tuy nhiên, do vướng mắc về giải phóng mặt bằng và phát sinh vướng mắc về nguồn vốn sau ngày 29.4.2019 như nêu trên nên đến nay vẫn còn 02 vị trí kênh, mương với tổng chiều dài là 119,6 m chưa thi công.

Trong thời gian tới, sau khi các vướng mắc về nguồn vốn cho dự án được giải quyết, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục đôn đốc VEC chỉ đạo các nhà thầu tiếp tục thi công các vị trí kênh, mương còn lại đúng theo hồ sơ thiết kế được duyệt.

Ngoài ra, sau khi nhận được phản ánh của cử tri tỉnh Quảng Ngãi, chủ đầu tư đã tiến hành kiểm tra thực tế hiện trường, phát hiện, ghi nhận và chỉ đạo đơn vị quản lý khai thác tuyến đường cao tốc nạo vét, phát quang, khơi thông một số vị trí kênh, mương bị bồi lấp, cỏ mọc cản trở dòng chảy.

Hiếu Anh
TIN LIÊN QUAN

VEC lý giải về mức thu phí khi thuế giá trị gia tăng trở về 10%

Minh Hạnh |

Từ ngày 1.1.2023, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) điều chỉnh mức thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 8% lên 10% trong giá sử dụng dịch vụ đường bộ cao tốc các tuyến đường cao tốc.

VEC cố tình không sửa chữa hư hỏng mặt đường

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) nâng cao trách nhiệm trong khắc phục sửa chữa các điểm hư hỏng tại cao tốc Nội Bài – Lào Cai do đơn vị này quản lý bảo trì.

VEC chính thức bỏ quy định số dư tài khoản tối thiểu trong tài khoản ETC

Tô Thế |

Thay vì bắt buộc tài xế duy trì số dư có thể lên tới 150.000 đồng trong tài khoản ETC, VEC chuyển sang hình thức "khuyến cáo" đối với chủ phương tiện.

Hà Nội: Sẽ cưỡng chế 21 hộ dân di dời khỏi chung cư cũ nguy hiểm cấp độ D

Vương Trần |

UBND quận Ba Đình đã ban hành quyết định cưỡng chế với các hộ dân chưa di dời khỏi khu chung cư G6A Thành Công. Đây là khu chung cư cũ đã được xác định nguy hiểm cấp độ D.

Bức xúc vì cọc giải phóng mặt bằng cao tốc bị dời, dân không nhận đền bù

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Công tác kiểm đếm giải phóng mặt bằng đã xong, nhưng bất ngờ chủ đầu tư lại dịch chuyển các cọc giải phóng mặt bằng cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh. Người dân không biết, chính quyền địa phương cũng không hay, nên người dân “quay xe”, nhất quyết không nhận tiền đền bù.

Dân vất vả đi khắp cả nước khám chữa bệnh, bệnh viện nghìn tỉ “đắp chiếu”

VIÊN NGUYỄN |

Trong khi mỗi ngày có hàng trăm lượt bệnh nhân ở tỉnh Quảng Ngãi vất vả lặn lội khắp các tỉnh thành trong cả nước để khám chữa bệnh, thì Khu dịch vụ chất lượng cao - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi với tổng mức đầu tư 1.100 tỉ đồng sau gần 6 năm triển khai chỉ là công trường bỏ hoang. Trước thực trạng này, nhà chức trách đang hướng dẫn nhà đầu tư làm thủ tục tự nguyện trả lại dự án.

Chứng khoán: Nhịp giảm điểm đang xuất hiện trở lại

Gia Miêu |

Xu hướng hồi phục lên ngưỡng kháng cự 1.070-1.080 điểm là khá mong manh do dòng tiền chưa có dấu hiệu quay trở lại thị trường chứng khoán.

Mặt bằng khối đế chung cư vắng khách thuê

Thu Giang |

Do nhu cầu mua sắm tiêu dùng của người dân giảm mạnh đã khiến mặt bằng khối đế tại nhiều khu chung cư, căn hộ cao cấp TP. Hà Nội rơi vào cảnh ảm đạm, vắng vẻ khách thuê.

VEC lý giải về mức thu phí khi thuế giá trị gia tăng trở về 10%

Minh Hạnh |

Từ ngày 1.1.2023, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) điều chỉnh mức thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 8% lên 10% trong giá sử dụng dịch vụ đường bộ cao tốc các tuyến đường cao tốc.

VEC cố tình không sửa chữa hư hỏng mặt đường

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) nâng cao trách nhiệm trong khắc phục sửa chữa các điểm hư hỏng tại cao tốc Nội Bài – Lào Cai do đơn vị này quản lý bảo trì.

VEC chính thức bỏ quy định số dư tài khoản tối thiểu trong tài khoản ETC

Tô Thế |

Thay vì bắt buộc tài xế duy trì số dư có thể lên tới 150.000 đồng trong tài khoản ETC, VEC chuyển sang hình thức "khuyến cáo" đối với chủ phương tiện.