Băn khoăn nếu uống rượu từ tối hôm trước, hôm sau đi làm vẫn bị phạt nồng độ cồn

Thùy Linh |

Dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đang nhận được nhiều ý kiến khác nhau xoay quanh việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở của tài xế khi tham gia giao thông hay không?

Chỉ cấm người dân đã uống rượu bia thì không được lái xe

Nêu quan điểm về vấn đề này, đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Quốc phòng - An ninh - cho biết, ông ủng hộ quy định trong dự luật cấm tuyệt đối người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Theo ông An, quá trình thẩm tra dự luật cũng có các ý kiến bày tỏ băn khoăn về quy định này có khắt khe quá không. Thế nhưng, cần phân biệt rõ là quy định này không cấm người dân uống rượu bia, gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các nhà hàng, quán xá mà chỉ cấm người dân đã uống rượu bia thì không được lái xe.

"Vấn đề này liên quan đến an toàn trật tự giao thông, an toàn tính mạng, tài sản của người dân khi tham gia giao thông"- đại biểu nói, đồng thời dẫn chứng đã có nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, thậm chí rất nghiêm trọng xảy ra do tài xế có uống rượu bia, say xỉn.

Theo đại biểu, thực tế trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia đã quy định rõ nội dung này và thời gian qua, việc thực hiện quy định uống rượu bia không lái xe đã chứng minh tính hiệu quả.

"Mỗi người có suy nghĩ, ý kiến khác nhau. Song tôi cho rằng cần phải nhất quán và tiếp tục làm quyết liệt việc tài xế đã uống rượu bia là không được lái xe.

Đây là chủ trương tốt, đang triển khai. Điều quan trọng là cần làm chặt chẽ nhưng không gây ảnh hưởng, phiền hà đến người dân.

Cần nói thêm, nếu đã nói đi nhậu, không thể có chuyện uống một hai giọt xong lái xe ra đường. Vì vậy, cần xác định đã uống rồi thì không lái xe mà gọi taxi, xe ôm... đi về", ông Trịnh Xuân An nhấn mạnh.

Đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An. Ảnh: Văn phòng Quốc hội
Đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An. Ảnh: Văn phòng Quốc hội

Cần quy định rõ “có nồng độ cồn” hay “có nồng độ cồn vượt quá quy định cho phép”

Trong khi đó, có nhiều ý kiến cho rằng cần xem xét lại quy định cấm tuyệt đối vì trên thực tế, không chỉ uống rượu bia hay các thức uống chứa cồn khác mà trong máu hay hơi thở người sử dụng có nồng độ cồn, mà khi chúng ta ăn một số loại trái cây, nước ép trái cây lên men cũng có thể có nồng độ cồn.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội, những loại quả chín quá mức hoặc có hàm lượng tinh bột cao sau một thời gian, lượng đường trong quả sẽ chuyển hóa thành rượu. Lúc này, chúng đã trở thành sản phẩm có chứa cồn.

Ví dụ cơm nếp sau một thời gian lên men trở thành rượu nếp, quả nho để lên men trở thành rượu nho… Quy trình để hoa quả trở thành một sản phẩm chứa cồn là: Tinh bột - đường - enzym lên men - rượu - axit.

Nhiều loại trái cây khác như nho, sầu riêng, dứa, táo, chuối, xoài, thậm chí là một số loại siro ho hay thuốc uống khi lên men khi ăn vào cũng xảy ra hiện tượng trên. Chúng ta để ý vị giác cũng có thể nhận ra, bởi những loại quả trên khi để lâu ngoài môi trường sẽ có mùi cồn đặc trưng, thậm chí qua thời gian dài tiếp tục được chuyển hóa sang dạng axit nên có mùi chua.

Vì thế những người nào ăn quả chín quá mức lên men biến thành rượu thì người đó đã tiêu thụ sản phẩm có cồn. Dù ăn ít hay nhiều thì máy đo vẫn báo có nồng độ cồn trong khoang miệng.

Góp ý về dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (Đoàn thành phố Hồ Chí Minh) đề nghị cần phải quy định rõ “có nồng độ cồn” hay “có nồng độ cồn vượt quá quy định cho phép”.

“Cần thiết kế lại quy định theo hướng chúng ta có thể lựa chọn mức nồng độ cồn thấp để quy định không được vượt quá, nếu không đôi khi không uống gì, thổi cũng lên nồng độ cồn. Quy định này cần có sự hợp lý, có lộ trình cụ thể để người dân dần hạn chế, tiến tới không sử dụng rượu bia trước khi lái xe”, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan nói.

Đại biểu Quốc hội Phạm Như Hiệp (Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế) cho rằng, nếu quy định như vậy, tất cả phương tiện xe thô sơ, xích lô, xe kéo cũng có thể vi phạm và việc soạn luật cần phải khả thi.

"Nếu uống chút rượu rồi đi xe đạp mà cũng bị phạt, việc triển khai luật sẽ khá phức tạp. Việc người dân uống rượu từ buổi tối hôm trước mà sáng hôm sau đi làm, trong máu vẫn còn nồng độ cồn, nếu phạt cũng rất băn khoăn. Do đó nên có hình thức quy định để có ngưỡng nồng độ cồn ở mức nào thì bị phạt"- đại biểu Phạm Như Hiệp nói.

Thùy Linh
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất giới hạn số lần vi phạm nồng độ cồn với người hành nghề lái xe

Ngọc Thiện |

Những loại phương tiện như xe tải, container... tiềm ẩn nguy cơ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn cao quá giới hạn cho phép.

Chi tiết mức xử phạt nồng độ cồn với người điều khiển xe máy

BẢO BÌNH - THU THỦY |

Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP), người điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở sẽ bị phạt tiền từ 6 - 8 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng

Đề xuất nghiên cứu mức nồng độ cồn phù hợp với từng loại phương tiện

Thùy Linh - Cường Ngô |

Thảo luận tại tổ về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, nhiều đại biểu Quốc hội đặt vấn đề nghiên cứu mức nồng độ cồn với từng loại phương tiện.

Giáo viên mầm non ủng hộ giảm tuổi nghỉ hưu sớm 5 năm so với hiện hành

trà my |

Giáo viên mầm non vui mừng trước đề xuất bổ sung giáo viên mầm non vào nhóm lao động nặng nhọc, độc hại, từ đó hưởng chính sách nghỉ hưu sớm 5 năm so với quy định hiện hành.

Thanh Hóa vẫn loay hoay tìm hướng cho trung tâm hội nghị trăm tỉ hồi sinh

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Liên quan đến Trung tâm hội nghị Hàm Rồng (ở phường Hàm Rồng, TP. Thanh Hóa) bị bỏ hoang nhiều năm, đến nay, tỉnh Thanh Hóa vẫn đang “loay hoay” tìm các phương án để đưa trung tâm này “hồi sinh” trở lại.

Dự án khắc phục khẩn cấp hậu quả mưa lũ nhưng triển khai ì ạch, bị cắt vốn

HƯNG THƠ |

Công trình thủy lợi phục vụ tưới cho hàng nghìn ha lúa ở Quảng Trị bị hư hỏng nặng do mưa lũ, được Chính phủ hỗ trợ kinh phí khắc phục khẩn cấp. Tuy nhiên, với nhiều lý do, công trình ì ạch triển khai, chậm giải ngân nên bị cắt vốn, bị nợ động và ảnh hưởng đến công năng của công trình.

Nhờ đối thoại, 5 phúc lợi cho lao động nữ cao hơn so với luật định

HÀ ANH CHIẾN |

Tại tỉnh Đồng Nai, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Shingmark Vina (tại Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom) với hơn 3.300 lao động - đã đối thoại trực tiếp với Ban Giám đốc của công ty giúp tăng thêm phúc lợi cho lao động nữ.

Biệt thự triệu đô ở Hà Nội bỏ hoang, bị khách thuê ép giá

ANH HUY |

Dù thị trường bất động sản cho thuê đang có tín hiệu tích cực nhưng giá cho thuê so với giá trị bất động sản không tương xứng. Nhiều chủ biệt thự triệu đô muốn cho thuê nhưng bị ép giá xuống quá thấp…

Đề xuất giới hạn số lần vi phạm nồng độ cồn với người hành nghề lái xe

Ngọc Thiện |

Những loại phương tiện như xe tải, container... tiềm ẩn nguy cơ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn cao quá giới hạn cho phép.

Chi tiết mức xử phạt nồng độ cồn với người điều khiển xe máy

BẢO BÌNH - THU THỦY |

Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP), người điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở sẽ bị phạt tiền từ 6 - 8 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng

Đề xuất nghiên cứu mức nồng độ cồn phù hợp với từng loại phương tiện

Thùy Linh - Cường Ngô |

Thảo luận tại tổ về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, nhiều đại biểu Quốc hội đặt vấn đề nghiên cứu mức nồng độ cồn với từng loại phương tiện.