Chú trọng hạ tầng giao thông nội tỉnh
Xác định giao thông là điều kiện tiên quyết để phát triển tất cả các lĩnh vực, trong thời gian qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đặc biệt quan tâm phát triển hệ thống giao thông nội tỉnh, đồng thời, định hướng quy hoạch và xây dựng các tuyến đường kết nối với vùng qua hệ thống giao thông đa phương thức.
Theo Sở Giao thông Vận tải, qua thời gian dài triển khai thực hiện, đến nay tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc đầu tư đồng bộ hệ thống khung kết cấu giao thông với hơn 4.624 km và được đánh giá là một trong những địa phương có hệ thống giao thông đường bộ tốt nhất cả nước.
Trong đó các tuyến tỉnh lộ kết hợp với quốc lộ tạo thành mạng lưới đường trục ngang, dọc đan xen, trải đều trên khắp địa bàn. Đường giao thông nông thôn phát triển đến hầu hết các khu vực, đáp ứng cơ bản việc lưu thông trong tỉnh.
Cụ thể, các tuyến tỉnh lộ 981, 965, Phước Tân - Châu Pha, Mỹ Xuân - Ngãi Giao, cùng với các tuyến đường nội khu tại phường Phú Mỹ (thị xã Phú Mỹ) đã được chính quyền địa phương đầu tư xây dựng, mở rộng và nâng cấp. Đặc biệt là nhiều đường giao thông quan trọng kết nối hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải với Quốc lộ 51 như đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải, đường 991B, Phước Hòa - Cái Mép đã được đầu tư kết nối đồng bộ hành lang tuyến kinh tế ven biển.
Theo UBND tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020, ngân sách đã bố trí khoảng 15.300 tỉ đồng để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn. Năm 2022, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết bổ sung gần 10.000 tỉ đồng đầu tư các dự án hạ tầng giao thông. Trong đó, bao gồm nhiều dự án giao thông nội tỉnh như: nâng cấp mở rộng Tỉnh lộ 994 (đường ven biển Vũng Tàu - Bình Châu); dự án xây mới cầu Cửa Lấp 2 và nâng cấp, mở rộng đoạn từ ngã ba Lò Vôi đến cổng Khu Du lịch Thùy Dương; dự án nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 994 tại xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc...
Ngoài ra, Nghị quyết cũng thông qua việc bố trí vốn để đầu tư dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (từ Quốc lộ 56 đến nút giao Vũng Tàu); dự án đường trục chính Bà Rịa - Vũng Tàu (đường nối cao tốc từ vòng xoay Vũng Tàu, Quốc lộ 55 đến vòng xoay Cửa Lấp Quốc lộ 51B)...
Phát triển hệ thống giao thông kết nối vùng
Ngoài chú trọng, tăng tốc hoàn thiện mạng lưới giao thông nội tỉnh, từ nhiều năm nay, giao thông kết nối liên vùng được Bà Rịa - Vũng Tàu xác định là vấn đề cốt lõi trong phát huy và khai thác hết tiềm năng, lợi thế của địa phương.
Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải cho biết, từ nay đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, tỉnh đã lên kế hoạch tập trung chủ yếu vào phát triển hệ thống giao thông kết nối vùng.
Cụ thể, địa phương dự kiến sẽ khởi công tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào đầu năm 2023 và dự kiến hoàn thành cuối năm 2025; chuẩn bị các thủ tục pháp lý để phối hợp triển khai tuyến đường Vành đai 4 TPHCM, đồng bộ với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An; khởi công dự án cầu Phước An bắc qua sông Thị Vải nối TX.Phú Mỹ với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai)...
Trong đó, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ các khu kinh tế, công nghiệp lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải, giảm bớt áp lực cho Quốc lộ 51 vốn đã quá tải từ lâu. Qua đó, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Còn dự án cầu Phước An với tổng mức đầu tư gần 5 nghìn tỉ đồng có ý nghĩa hết sức quan trọng trong kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với khu vực Cái Mép - Thị Vải, giúp việc vận chuyển hàng hóa từ Đồng bằng sông Cửu Long và các khu vực lân cận đến cụm cảng Cái Mép - Thị Vải nhanh chóng và thuận tiện.
Những thuận lợi về giao thông kết nối sau khi hoàn thành các tuyến đường trọng điểm này sẽ giúp Bà Rịa - Vũng Tàu gia tăng lợi thế trong việc thu hút nguồn hàng về cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, qua đó phát huy thế mạnh từ kinh tế cảng biển, trở thành cửa ngõ cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Bên cạnh đó, cảng hàng không Côn Đảo đang có kế hoạch nâng cấp, mở rộng đường băng để đón được máy bay cỡ lớn, hoạt động cả đêm lẫn ngày và gia tăng công suất đón khách. Còn sân bay chuyên dụng Vũng Tàu đang có kế hoạch dời về khu vực Gò Găng và nâng cấp thành cảng hàng không Vũng Tàu, kết nối cùng với Cảng hàng không quốc tế Long Thành để đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân trong tỉnh, khu vực và trên cả nước.
Theo UBND tỉnh, trong thời gian tới địa phương sẽ tích cực phối hợp với các bộ, ngành Trung ương, các địa phương lân cận để khẩn trương khởi công xây dựng các tuyến đường giao thông trọng điểm kết nối liên vùng. Và kỳ vọng khi những dự án giao thông kết nối vùng hoàn thành sẽ mở ra không gian phát triển mạnh mẽ cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, góp phần tạo động lực phát triển cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.