Ngày 12.7, Cục Đường sắt Việt Nam đã làm báo cáo gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về kết quả xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân của Cục Đường sắt Việt Nam trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt.
Báo cáo cho biết, liên quan đến 5 vụ tai nạn tàu hỏa, trong đó 3 vụ có nguyên nhân chủ quan, xảy ra từ ngày 24-27.5, Cục Đường sắt Việt Nam đã tổ chức họp kiểm điểm, nghiêm túc xem xét, đánh giá lại trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan.
Cuộc họp đã thống nhất đề nghị hình thức kỷ luật đối với công chức thuộc diện Bộ Giao thông Vận tải quản lý gồm:
Cục trưởng Vũ Quang Khôi nhận trách nhiệm, hình thức kỷ luật là phê bình nghiêm khắc và chịu hình thức kỷ luật của Bộ Giao thông Vận tải do liên đới trách nhiệm và vai trò của người đứng đầu.
Phó Cục trưởng Khương Thế Duy nhận trách nhiệm, hình thức kỷ luật là khiển trách do trực tiếp phụ trách công tác an toàn giao thông đường sắt.
Lãnh đạo các phòng Tham mưu và Thanh tra an toàn của Cục Đường sắt có 3 người chịu kỷ luật khiển trách, 11 người chịu hình thức phê bình nghiêm khắc.
"Đây là bài học kinh nghiệm sâu sắc trong quá trình quản lý, thực thi công vụ theo nhiệm vụ được giao", ông Vũ Quang Khôi - Cục trưởng Cục Đường sắt cho biết.
Trước đó, chia sẻ với một tờ báo điện tử, Cục trưởng Vũ Quang Khôi cho biết: "Về phía cục, chúng tôi thấy đã làm đủ và đúng trách nhiệm. Ngày 28.5, Bộ trưởng chủ trì họp cũng chỉ kết luận trong thời gian tới là chúng tôi cần nâng cao hơn nữa hiệu quả thanh tra, kiểm tra. Tới đây, chúng tôi sẽ thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra hoạt động của các đơn vị.
Chúng tôi khẳng định là chúng tôi không có lỗi gì. Chúng tôi đã làm rất trách nhiệm sau khi xảy ra các sự cố".
Phát biểu này vấp phải các ý kiến trái chiều của dư luận. Chia sẻ với Lao Động, bà Bùi Thị An - nguyên Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội - cho rằng, đây là phát ngôn vội vàng, thiếu trách nhiệm của Cục trưởng Đường sắt.