5 “nút thắt cổ chai” cửa ngõ TP.Hồ Chí Minh chờ khơi thông

MINH QUÂN |

Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, các quốc lộ 1, 13, 50 và phà Cát Lái hiện quá tải nhưng chưa được nâng cấp, mở rộng khiến nhiều năm qua, người dân chịu cảnh kẹt xe, nhất là dịp lễ, Tết.

Cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Dây

Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đi qua TPHCM và Đồng Nai, khai thác giai đoạn một năm 2015 với tổng mức đầu tư 20.600 tỉ đồng. Những năm gần đây, tuyến cao tốc này thường quá tải vào các dịp lễ, Tết do lượng xe tăng cao.

Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây thường xuyên ùn tắc dịp lễ, Tết.  Ảnh: Minh Quân
Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây thường xuyên ùn tắc dịp lễ, Tết. Ảnh: Minh Quân

Sắp tới, Bộ GTVT sẽ mở rộng tuyến cao tốc này từ 4 lên 8 làn xe đoạn dài gần 24 km, từ nút giao An Phú đến vị trí giao dự kiến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Đồng Nai). Phần còn lại từ Long Thành đến Dầu Giây, dài 31 km giữ nguyên 4 làn như hiện nay.

Riêng hai cầu lớn trên tuyến là Sông Tắc và Long Thành, lần lượt được đề xuất mở rộng lên 10 và 9 làn. Các nút giao trên tuyến cũng được nghiên cứu kết nối đồng bộ với mở rộng cao tốc. Tổng kinh phí thực hiện dự án hiện ước tính gần 13.000 tỉ đồng.

Dự án mở rộng cao tốc khi hoàn thành giúp tăng khả năng khai thác, góp phần đáp ứng nhu cầu giao thông khi sân bay Long Thành dự kiến vận hành năm 2025.

Cầu Cát Lái

Bên cạnh cao tốc, hiện người dân từ TPHCM qua Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu thường chọn qua phà Cát Lái. Lượng khách qua phà cao điểm lên tới 100.000 lượt/ngày, còn ngày thường khoảng 50.000 lượt. Các ngày lễ, Tết, do lượng khách qua phà liên tục tăng dẫn tới hai đầu phà Cát Lái thường xuyên ùn tắc.

Kẹt xe đầu phà Cát Lát (Thành phố Thủ Đức) dịp lễ 30.4 vừa qua.  Ảnh: Minh Quân
Kẹt xe đầu phà Cát Lát (Thành phố Thủ Đức) dịp lễ 30.4 vừa qua. Ảnh: Minh Quân

Cầu Cát Lái được quy hoạch từ 20 năm qua thay phà Cát Lái. Cách đây 3 năm, Thủ tướng đồng ý giao Đồng Nai chủ trì, lên các phương án gửi TPHCM xem xét, thống nhất triển khai.

Cầu có tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỉ đồng, thiết kế dây văng hai trục tháp, dài 650 m, rộng hơn 37 m, 6 làn ôtô và 3 làn xe thô sơ, lề đi bộ mỗi bên 1,5 m...

Có cầu Cát Lái, đường đi từ Thành phố Thủ Đức (TPHCM) - Nhơn Trạch (Đồng Nai) được thông suốt, nối liền mạng lưới giao thông TPHCM - Bà Rịa-Vũng Tàu - Đồng Nai.

Bên cạnh đó, khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác dự kiến năm 2025, cầu Cát Lái kết hợp tỉnh lộ 25C hình thành tuyến kết nối TPHCM - sân bay Long Thành.

Quốc lộ 1A

Quốc lộ 1A đoạn qua Bình Chánh nhỏ hẹp nên ôtô, xe máy đang phải chạy hỗn hợp, chưa thể lắp dải phân cách. Đoạn quốc lộ này cũng là tuyến huyết mạch ở cửa ngõ phía Tây TPHCM, mật độ xe cao và đang liên tục gia tăng nên thường xuyên ùn tắc, nhất là các dịp lễ, Tết.

Kẹt xe quốc lộ 1A qua huyện Bình Chánh (TPHCM) do người dân từ miền Tây trở lại TPHCM sau nghỉ lễ Giỗ tổ vừa qua.  Ảnh: Minh Quân
Kẹt xe Quốc lộ 1A qua huyện Bình Chánh (TPHCM) do người dân từ miền Tây trở lại TPHCM sau nghỉ lễ Giỗ tổ vừa qua. Ảnh: Minh Quân

Dự án mở rộng Quốc lộ 1 từ đoạn nút giao Tân Kiên đến nút giao Bình Thuận (huyện Bình Chánh), dài 2,5 km, mở rộng lên 120m. Trong đó sẽ xây dựng 10 làn xe cùng làm vỉa hè hai bên và để lại một phần đất dự trữ.

Dự án có tổng mức đầu tư 3.353 tỉ đồng. TPHCM đang cân đối vốn để sớm triển khai dự án, giúp tháo điểm nghẽn ùn tắc, tai nạn cho tuyến huyết mạch ở cửa ngõ phía Tây.

Quốc lộ 13

Quốc lộ 13 kết nối TPHCM qua các tỉnh Bình Dương, Bình Phước. Ở phía Bình Dương, tuyến quốc lộ này khang trang, thông thoáng khi nhiều lần được nâng cấp và mới đây tiếp tục được mở rộng từ 6 lên 8 làn xe. Trong khi đoạn qua TPHCM hiện chỉ 4 - 6 làn, tạo "nút thắt cổ chai" nên luôn ùn tắc nhiều năm qua.

Dòng xe ùn tắc trên quốc lộ 13 đoạn gần cầu Ông Dầu.  Ảnh: Minh Quân
Dòng xe ùn tắc trên Quốc lộ 13 đoạn gần cầu Ông Dầu. Ảnh: Minh Quân

Dự án mở rộng từ đoạn cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước, dài hơn 4,5 km, cách đây 20 năm nằm trong dự án thành phần xây dựng cầu Bình Triệu 2. Tuy nhiên do một số vướng mắc, công trình chưa triển khai.

Năm 2017, Nghị quyết 437 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu tạm dừng hình thức BOT trên đường hiện hữu. Vì vậy, dự án mở rộng Quốc lộ 13 từng được đề xuất đầu tư theo hình thức BOT, BT phải chuyển sang sử dụng ngân sách.

Tổng mức đầu tư dự án đến nay đã tăng lên gần 10.000 tỉ đồng, dự tính triển khai từ năm 2019 đến 2023, nhưng đến nay chưa thực hiện được do TPHCM chưa bố trí được vốn.

Quốc lộ 50

Quốc lộ 50 qua huyện Bình Chành là tuyến huyết mạch từ TPHCM đi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, do đoạn qua TPHCM nhỏ hẹp, xe đông, đặc biệt đường dẫn vào khu liên hợp xử lý rác thải Đa Phước nên thường xuyên ùn tắc, tai nạn.

ddd
Xe cộ "chôn chân" trên quốc lộ 50 qua huyện Bình Chánh.  Ảnh: Thanh Vũ

Dự án mở rộng quốc lộ 50 đã được TPHCM phê duyệt, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỉ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và địa phương.

Quốc lộ 50 sẽ được mở rộng trên chiều dài 7 km, rộng 34 m, 6 làn xe, điểm đầu tại giao lộ đường Nguyễn Văn Linh, điểm cuối giáp ranh Long An. Công trình chia làm hai đoạn: đoạn một dài gần 4,4 km xây đường mới song song quốc lộ 50; đoạn còn lại dài hơn 2,5 km mở rộng tuyến hiện hữu.

Dự án cũng xây mới cầu Bà Lớn băng qua rạch Bà Lớn và cầu Ông Thìn vượt sông Cần Giuộc, đáp ứng 6 làn xe. TPHCM sẽ khởi công dự án vào cuối năm nay và hoàn thành năm 2024.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Phà Cát Lái kẹt cứng sáng 30.4 do người dân ùn ùn đi chơi lễ

Minh Quân - Anh Tú |

TPHCM -Sáng ngày 30.4, đường Nguyễn Thị Định dẫn đến phà Cát Lái qua huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) kẹt xe hơn 2 km do người dân ùn ùn từ TPHCM đi nghỉ lễ 30.4.

Chống kẹt xe cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây dịp Tết thế nào?

MINH QUÂN |

Dịp Tết, nhiều người đi tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây luôn bị ám ảnh với tình trạng kẹt xe nặng nề. Đơn vị quản lý đường cao ốc này vừa đưa ra các phương án xử lý kẹt xe trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Đường "xương sống" nối TPHCM - Bình Dương thường xuyên kẹt xe

MINH QUÂN |

TPHCM - Quốc lộ 13 từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu dài khoảng 5,5 km được coi là "xương sống" nối TPHCM với Bình Dương nhưng thường xuyên kẹt xe do mặt đường hẹp.

Nhạc Việt nửa đầu năm 2022: Từ sáng tạo đến tranh cãi

NGỌC DỦ |

Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, nhiều nghệ sĩ Việt bắt đầu trở lại đường đua nhạc Việt. Bên cạnh những ca khúc mang đậm tinh thần sáng tạo, dấu ấn cá nhân, nhiều ca khúc vẫn không tránh khỏi những tranh cãi. 

Kỳ thi đánh giá tư duy năm 2022 và những điều cần biết rõ

Thiều Trang |

Tuyển sinh 2022 có 20 trường đại học sẽ sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội để xét tuyển. Dưới đây là một số lưu ý thí sinh cần nắm rõ.

Trung Quốc, Nga phủ quyết siết trừng phạt Triều Tiên

Hải Anh |

Trung Quốc và Nga đã phủ quyết các lệnh trừng phạt cứng rắn hơn của Liên Hợp Quốc với Triều Tiên, bác bỏ đề xuất do Mỹ đưa ra nhằm trừng phạt Bình Nhưỡng về vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa. 

Dự báo thời tiết 27.5: Bắc Bộ ngày nắng nóng oi bức, chiều tối trở mưa

an an |

Dự báo thời tiết hôm nay 27.5, miền Bắc ngày nắng với nhiệt độ cao nhất khoảng 31 độ C. Chiều tối và đêm khu vực này có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 30-60mm/đợt, có nơi trên 90mm/đợt.

Không sớm có giấy phép, IPP Air Cargo và thị trường hàng không sẽ chịu thiệt hại rất lớn

Lam Duy |

IPP Air Cargo hiện đang đối mặt với nguy cơ bị hủy thương vụ mua thuê máy bay với Boeing nếu không sớm cung cấp được giấy phép kinh doanh vận tải hàng không. Đây sẽ là thiệt hại rất lớn không chỉ riêng với doanh nghiệp này mà cả với thị trường hàng không Việt Nam.

Phà Cát Lái kẹt cứng sáng 30.4 do người dân ùn ùn đi chơi lễ

Minh Quân - Anh Tú |

TPHCM -Sáng ngày 30.4, đường Nguyễn Thị Định dẫn đến phà Cát Lái qua huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) kẹt xe hơn 2 km do người dân ùn ùn từ TPHCM đi nghỉ lễ 30.4.

Chống kẹt xe cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây dịp Tết thế nào?

MINH QUÂN |

Dịp Tết, nhiều người đi tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây luôn bị ám ảnh với tình trạng kẹt xe nặng nề. Đơn vị quản lý đường cao ốc này vừa đưa ra các phương án xử lý kẹt xe trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Đường "xương sống" nối TPHCM - Bình Dương thường xuyên kẹt xe

MINH QUÂN |

TPHCM - Quốc lộ 13 từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu dài khoảng 5,5 km được coi là "xương sống" nối TPHCM với Bình Dương nhưng thường xuyên kẹt xe do mặt đường hẹp.