Dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu (quận Tây Hồ, Hà Nội) có chiều dài gần 1,1km, rộng 17-20m, được mở rộng trên cơ sở đường hiện có; trong đó lòng đường rộng 10,5m, hè rộng 5m.
Điểm đầu dự án giao với đường Âu Cơ, điểm cuối giao với đường Nghi Tàm, tuyến đường này đi qua phường Quảng An và Tứ Liên.
Công trình được khởi công tháng 2.2020, dự kiến hoàn thành sau một năm. Tuy nhiên đến nay, vẫn chưa xong vì vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.
Theo ghi nhận của Lao Động chiều 10.3, công tác thi công đã cơ bản hoàn thành và thông tuyến kỹ thuật gần 1km. Các nhà thầu khẩn trương hoàn thiện thảm mịn, sơn kẻ mặt đường, trồng cây xanh, biển báo giao thông...
Tuy nhiên, đoạn đường hơn 100m chưa được mở rộng thành điểm nghẽn giao thông nhiều năm nay. Hằng ngày, vào giờ cao điểm, xe cộ ùn ứ thành hàng dài tại đoạn này và nút giao Xuân Diệu - Âu Cơ.
"Do vướng đoạn nút thắt cổ chai nên ôtô nối đuôi chờ hàng dài, xe máy phải len lỏi cùng với ôtô, rất nguy hiểm và mệt mỏi khi qua đây..." - chị Nguyễn Thị Lan (phường Quảng An, quận Tây Hồ) hằng ngày đi về qua đoạn "nút cổ chai" này, than thở.
Theo UBND quận Tây Hồ, vướng mắc chính của dự án là hiện còn tồn tại 11 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng (nằm toàn bộ phía kè hồ Tây với diện tích đất thu hồi 712,02m2) và bố trí tái định cư cho 9 trường hợp với 12 căn.
Ông T - người dân không đồng thuận giải phóng mặt bằng - cho biết, diện tích đất thu hồi nói trên nằm ngoài chỉ giới thực hiện dự án nâng cấp, cải tạo đường Xuân Diệu.
"Dự án cải tạo đường Xuân Diệu chỉ trên cơ sở hiện trạng hiện có mặt đường rộng 10,5m, không hiểu sao lại giải phóng cả nhà chúng tôi ở ổn định từ năm 1968 đến nay" - ông T nói lý do không đồng thuận việc giải phóng mặt bằng.
Ông Nguyễn Đình Khuyến - Chủ tịch UBND quận Tây Hồ - cho biết, theo phương án của UBND quận xác lập, do nguồn gốc đất của các hộ dân này tương đối phức tạp, không đủ các điều kiện pháp lý nên không hỗ trợ bồi thường và bố trí tái định cư.
Nhằm tháo gỡ vướng mắc, UBND quận Tây Hồ đã đề xuất thành phố cho phép áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù tương tự như khi thực hiện dự án đường Vành đai 4, để người dân thuộc diện giải phóng mặt bằng, ổn định cuộc sống và đỡ thiệt thòi khi Nhà nước thu hồi đất.
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - đề nghị UBND quận Tây Hồ sớm chuyển hồ sơ để cùng rà soát, đề xuất thành phố xem xét áp dụng chính sách đặc thù cho Dự án nâng cấp tuyến đường Xuân Diệu tương tự như đang áp dụng với một số dự án trọng điểm của thành phố (dự án Vành đai 3, Vành đai 4…).
"Các chính sách này sẽ giải quyết được phần vướng mắc do nguồn gốc sử dụng đất của các hộ dân tại đây" - ông Tuấn cho hay.
Tại cuộc kiểm tra hiện trường dự án hôm 6.3, sau khi có chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc giải phóng mặt bằng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đề nghị quận Tây Hồ hoàn thành ngay dự án vào cuối tháng 6, đồng bộ với việc thông xe kỹ thuật tuyến đường Âu Cơ - Nghi Tàm để giải quyết ùn tắc giao thông khu vực.