2 đường ùn tắc triền miên ở Hà Nội sắp hoàn thành mở rộng

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Dự án nâng cấp, mở rộng đường Xuân Diệu và Âu Cơ - Nghi Tàm, tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỉ đồng sắp hoàn thành mở rộng, giúp giảm ùn tắc giao thông.

Dự án nâng cấp đường Xuân Diệu là một dự án trọng điểm của quận Tây Hồ, dài gần 1,1 km (điểm đầu giao với đường Tô Ngọc Vân, điểm cuối giao với đường Âu Cơ), được mở rộng trên cơ sở đường hiện có, trong đó lòng đường rộng 10,5 m, hè rộng 5 m.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 388 tỉ đồng, do UBND quận Tây Hồ làm chủ đầu tư.

Khởi công năm 2020, dự kiến hoàn thành sau 1 năm nhưng đến nay dự án vẫn chưa về đích. Nguyên nhân do vướng giải phóng mặt bằng.

Theo ghi nhận của Lao Động chiều ngày 29.7, dự án nâng cấp đường Xuân Diệu đã cơ bản hoàn thành và thông tuyến kỹ thuật gần 1km.

a
Đoạn cuối tuyến vừa hoàn thành giải phóng mặt bằng. Ảnh: Hữu Chánh

Tuy nhiên, đoạn đường hơn 100m chưa được mở rộng thành điểm nghẽn giao thông nhiều năm nay. Hằng ngày, vào giờ cao điểm, xe cộ ùn ứ thành hàng dài tại đoạn này và nút giao Xuân Diệu - Âu Cơ.

"Do vướng đoạn nút thắt cổ chai nên ôtô nối đuôi chờ hàng dài, xe máy phải len lỏi cùng với ôtô, rất nguy hiểm và mệt mỏi khi qua đây" - chị Lê Thị Hà (phường Quảng An, quận Tây Hồ) hằng ngày đi về qua đoạn "nút cổ chai" này, than thở.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Tây Hồ (đại diện chủ đầu tư), để thực hiện dự án, UBND quận Tây Hồ đã ban hành quyết định thu hồi hơn 6.500 m2 đất liên quan đến 159 trường hợp.

Đến thời điểm trước tháng 4.2024, còn tồn tại, vướng mắc 11 trường hợp, với tổng diện tích 712,02m2.

a
Công nhân, máy móc tập trung thi công hoàn thiện dự án. Ảnh: Hữu Chánh

Sau nhiều lần tuyên truyền, vận động, các hộ dân vẫn không chấp hành bàn giao mặt bằng, đến tháng 6.2024, lực lượng chức năng quận Tây Hồ đã tiến hành cưỡng chế thu hồi đất các trường hợp trên theo quy định.

Hiện nhà thầu đang huy động máy móc, công nhân thi công mở rộng đoạn còn lại sau nhiều năm chậm trễ.

Dự án dự kiến sẽ thông tuyến kỹ thuật trong tháng 8.2024, đồng bộ với việc thông xe kỹ thuật tuyến đường Âu Cơ - Nghi Tàm để giải quyết ùn tắc giao thông khu vực.

a
Đường Âu Cơ, Xuân Diệu là những tuyến đường thường xuyên ùn tắc ở Tây Hồ, Hà Nội. Ảnh: Hữu Chánh

Đường Âu Cơ - Nghi Tàm (quận Tây Hồ) nhiều năm qua cũng là một trong những tuyến đường nổi tiếng ùn tắc ở Hà Nội. Mặt đường nhỏ hẹp, trong khi đây là trục huyết mạch kết nối trung tâm Hà Nội với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài nên thường xuyên ùn tắc.

Năm 2020, Hà Nội đã đầu tư mở rộng tuyến đường với mục tiêu giảm tải ùn tắc giao thông.

Dự án có chiều dài 3,7 km, điể m đầu tại khách sạn Thắng Lợi, điểm cuối nút giao Nhật Tân với tổng đầu tư 544 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội làm chủ đầu tư.

Theo kế hoạch ban đầu, dự kiến việc mở rộng sẽ hoàn thành sau 1 năm nhưng dự án liên tục chậm trễ do vướng mắc về dịch bệnh COVID-19, giá nguyên vật liệu, thời tiết.

a
Đoạn tuyến 1,5 km từ khách sạn Thắng Lợi đến chợ hoa Quảng An đã thông xe kỹ thuật. Ảnh: Hữu Chánh
a
Đường gom dân sinh hai bên đã cơ bản hoàn thành. Ảnh: Hữu Chánh
Hệ thống chiếu sáng trên tuyến đang được lắp đặt. Ảnh: Hữu Chánh
Hệ thống chiếu sáng trên tuyến đang được lắp đặt. Ảnh: Hữu Chánh

Đến nay, toàn tuyến đã hoàn thành trên 90% tiến độ. Hiện đoạn tuyến từ khách sạn Thắng Lợi đến chợ hoa Quảng An dài khoảng 1,5 km đã cơ bản hoàn thiện. Đoạn còn lại dài hơn 1,5 km từ chợ hoa Quảng An đang trong quá trình thi công.

Ghi nhận tại dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm chiều ngày 29.7 cho thấy, không khí thi công đang vô cùng khẩn trương. Công trường gần như không có ngày im tiếng máy.

Nhà thầu da
Nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công đoạn tuyến còn lại. Ảnh: Hữu Chánh

Sau khi hoàn thành mở rộng, tuyến đường sẽ có mặt cắt ngang từ 26,5m đến 31m, trong đó mặt đường chính rộng từ 16,5m đến 21m (tương đương 4 đến 6 làn xe).

Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm kỳ vọng khi hoàn thành sẽ giải tỏa ùn tắc, bảo đảm giao thông kết nối trung tâm Hà Nội với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Tháng 8, Hà Nội sẽ cưỡng chế thu hồi đất làm đường 6.000 tỉ đồng

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - UBND huyện Phú Xuyên đã lên kế hoạch cưỡng chế thu hồi đất ở xã Hồng Minh để thi công dự án đường trục phía Nam, dự kiến tháng 8.2024.

Đường huyết mạch ở Hà Nội trước khi được mở rộng lên 40m

HỮU CHÁNH |

Trong giai đoạn từ nay đến 2026, Hà Nội sẽ hoàn thành mở rộng đường Tam Trinh lên 40m, giúp giảm tải ùn tắc.

Hà Nội sắp xây dựng 2 hầm chui, vốn đầu tư 3.200 tỉ đồng

HỮU CHÁNH |

Dự án hầm chui Cổ Linh và Vành đai 3,5 sắp được Hà Nội đầu tư xây dựng giúp giảm tải ùn tắc, tăng tính kết nối, góp phần phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.

Bắc Ninh có tân Chủ tịch UBND tỉnh

Trần Tuấn |

Ông Vương Quốc Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách điều hành UBND tỉnh Bắc Ninh được bầu giữ chức Chủ tịch UBND Bắc Ninh.

Bộ Công an nêu nguyên nhân xảy ra nhiều tai nạn ở cao tốc

Việt Dũng |

Trong số các nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông trên cao tốc, Bộ Công an chỉ ra lý do tài xế không chú ý quan sát chiếm nhiều nhất với 22,32% tổng số vụ.

Căng cáp dây văng đầu tiên tại dự án cầu Rạch Miễu 2

Thành Nhân |

Sáng ngày 31.7, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phối hợp với các đơn vị thi công tiến hành căng cáp dây văng đầu tiên tại trụ tháp P20 của dự án cầu Rạch Miễu 2.

Hồi hộp chờ kết quả tuyển bổ sung vào lớp 10 ở TPHCM

Chân Phúc |

TPHCM - Theo kế hoạch, ngày 6.8, các trường THPT sẽ công bố danh sách thí sinh trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.

Khách quốc tế ấn tượng bởi sự nhộn nhịp, đồ ăn ngon ở TPHCM

Thanh Chân - Ngọc Lê |

Đến với TPHCM, khách quốc tế ấn tượng bởi sự nhộn nhịp, đồ ăn ngon. Đây cũng là một trong những điều giữ chân du khách, tăng chi tiêu.

Tháng 8, Hà Nội sẽ cưỡng chế thu hồi đất làm đường 6.000 tỉ đồng

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - UBND huyện Phú Xuyên đã lên kế hoạch cưỡng chế thu hồi đất ở xã Hồng Minh để thi công dự án đường trục phía Nam, dự kiến tháng 8.2024.

Đường huyết mạch ở Hà Nội trước khi được mở rộng lên 40m

HỮU CHÁNH |

Trong giai đoạn từ nay đến 2026, Hà Nội sẽ hoàn thành mở rộng đường Tam Trinh lên 40m, giúp giảm tải ùn tắc.

Hà Nội sắp xây dựng 2 hầm chui, vốn đầu tư 3.200 tỉ đồng

HỮU CHÁNH |

Dự án hầm chui Cổ Linh và Vành đai 3,5 sắp được Hà Nội đầu tư xây dựng giúp giảm tải ùn tắc, tăng tính kết nối, góp phần phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.