Dự án nâng cấp đường Xuân Diệu là một dự án trọng điểm của quận Tây Hồ, dài gần 1,1 km (điểm đầu giao với đường Tô Ngọc Vân, điểm cuối giao với đường Âu Cơ), được mở rộng trên cơ sở đường hiện có, trong đó lòng đường rộng 10,5 m, hè rộng 5 m.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 388 tỉ đồng, do UBND quận Tây Hồ làm chủ đầu tư.
Khởi công năm 2020, dự kiến hoàn thành sau 1 năm nhưng đến nay dự án vẫn chưa về đích. Nguyên nhân do vướng giải phóng mặt bằng.
Theo ghi nhận của Lao Động chiều ngày 29.7, dự án nâng cấp đường Xuân Diệu đã cơ bản hoàn thành và thông tuyến kỹ thuật gần 1km.
Tuy nhiên, đoạn đường hơn 100m chưa được mở rộng thành điểm nghẽn giao thông nhiều năm nay. Hằng ngày, vào giờ cao điểm, xe cộ ùn ứ thành hàng dài tại đoạn này và nút giao Xuân Diệu - Âu Cơ.
"Do vướng đoạn nút thắt cổ chai nên ôtô nối đuôi chờ hàng dài, xe máy phải len lỏi cùng với ôtô, rất nguy hiểm và mệt mỏi khi qua đây" - chị Lê Thị Hà (phường Quảng An, quận Tây Hồ) hằng ngày đi về qua đoạn "nút cổ chai" này, than thở.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Tây Hồ (đại diện chủ đầu tư), để thực hiện dự án, UBND quận Tây Hồ đã ban hành quyết định thu hồi hơn 6.500 m2 đất liên quan đến 159 trường hợp.
Đến thời điểm trước tháng 4.2024, còn tồn tại, vướng mắc 11 trường hợp, với tổng diện tích 712,02m2.
Sau nhiều lần tuyên truyền, vận động, các hộ dân vẫn không chấp hành bàn giao mặt bằng, đến tháng 6.2024, lực lượng chức năng quận Tây Hồ đã tiến hành cưỡng chế thu hồi đất các trường hợp trên theo quy định.
Hiện nhà thầu đang huy động máy móc, công nhân thi công mở rộng đoạn còn lại sau nhiều năm chậm trễ.
Dự án dự kiến sẽ thông tuyến kỹ thuật trong tháng 8.2024, đồng bộ với việc thông xe kỹ thuật tuyến đường Âu Cơ - Nghi Tàm để giải quyết ùn tắc giao thông khu vực.
Đường Âu Cơ - Nghi Tàm (quận Tây Hồ) nhiều năm qua cũng là một trong những tuyến đường nổi tiếng ùn tắc ở Hà Nội. Mặt đường nhỏ hẹp, trong khi đây là trục huyết mạch kết nối trung tâm Hà Nội với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài nên thường xuyên ùn tắc.
Năm 2020, Hà Nội đã đầu tư mở rộng tuyến đường với mục tiêu giảm tải ùn tắc giao thông.
Dự án có chiều dài 3,7 km, điể
m đầu tại khách sạn Thắng Lợi, điểm cuối nút giao Nhật Tân với tổng đầu tư 544 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội làm chủ đầu tư.Theo kế hoạch ban đầu, dự kiến việc mở rộng sẽ hoàn thành sau 1 năm nhưng dự án liên tục chậm trễ do vướng mắc về dịch bệnh COVID-19, giá nguyên vật liệu, thời tiết.
Đến nay, toàn tuyến đã hoàn thành trên 90% tiến độ. Hiện đoạn tuyến từ khách sạn Thắng Lợi đến
chợ hoa Quảng An dài khoảng 1,5 km đã cơ bản hoàn thiện. Đoạn còn lại dài hơn 1,5 km từ chợ hoa Quảng An đang trong quá trình thi công.Ghi nhận tại dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm chiều ngày 29.7 cho thấy, không khí thi công đang vô cùng khẩn trương. Công trường gần như không có ngày im tiếng máy.
Sau khi hoàn thành mở rộng, tuyến đường sẽ có mặt cắt ngang từ 26,5m đến 31m, trong đó mặt đường chính rộng từ 16,5m đến 21m (tương đương 4 đến 6 làn xe).
Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm kỳ vọng khi hoàn thành sẽ giải tỏa ùn tắc, bảo đảm giao thông kết nối trung tâm Hà Nội với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.