1.300 tỷ xây 5km cáp treo qua sông Hồng: Chuyên gia tranh cãi

Vân Trường |

Chưa từng có tiền lệ trên thế giới, khả năng vận chuyển thấp, giá vé cao… là nhận xét của các chuyên gia về đề xuất xây cáp treo qua sông Hồng.

Hà Nội vừa tiếp nhận đề xuất của một tập đoàn đến từ Pháp về việc xây dựng tuyến cáp treo vượt sông Hồng có chiều dài hơn 5km với 2 điểm đầu là trạm xe buýt Long Biên và bến xe Gia Lâm. Trong đó, khoảng 1,2km vượt sông Hồng và 4km đi trên mặt đất, vượt các tòa nhà.

Theo tìm hiểu, mức đầu tư 1km cáp treo được nhà đầu tư đưa ra là 10 triệu euro (khoảng 260 tỷ đồng). Như vậy, với chiều dài khoảng 5km, tuyến cáp treo sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 1.300 tỷ đồng.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, TS Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông vận tải cho rằng, đây là đề xuất chưa có tiền lệ trên thế giới.

“Xây dựng tuyến cáp treo trong TP có địa hình đồng bằng là câu chuyện hiếm có trên thế giới, chỉ có những thành phố địa hình núi cao như ở Thụy Sĩ thì mới có. Thế giới cũng chưa từng có tiền lệ về việc xây dựng cáp treo từ bến xe này đến bến xe kia”, TS Nguyễn Xuân Thủy, người có kinh nghiệm gần 40 năm nghiên cứu về giao thông đô thị, cho biết.

Bên cạnh đó, theo TS Thủy, năng suất vận chuyển của loại hình cáp treo rất thấp, chỉ 3.000 – 4.000 người/giờ, không giúp giảm tải nhiều trong vấn đề ùn tắc giao thông.

“Giá đi cáp treo cũng sẽ rất cao, chưa kể hành khách phải chịu thêm phí của phương tiện trung chuyển khi đi đến 2 điểm đầu của tuyến sẽ khiến không nhiều người chọn loại hình vận tải này”, TS Nguyễn Xuân Thủy phân tích thêm điểm bất khả thi của đề xuất này.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, ông rất hoan nghênh đề xuất này nhưng có 3 vấn đề lớn phải băn khoăn.

Thứ nhất, đó là không gian bến bãi. Làm cáp treo không tốn diện tích nhưng lại cần đến sự kết nối từ các phương tiện khác do vậy cần phải có thêm những bãi đất trống làm bãi trông giữ xe giữa hai đầu cáp treo. Vấn đề quy hoạch bến bãi đỗ xe cho lượng hành khách lớn đi cáp treo sẽ rất phức tạp.

Hơn nữa, thường dân nội đô sẽ ít dùng cáp treo vì họ phải di chuyển đến một điểm rồi lại gửi xe cá nhân tại đó, sau đó dùng dịch vụ di chuyển cáp treo, đến điểm bên kia không biết di chuyển bằng gì.

Thứ 2, Phó Chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam cho biết hai điểm đầu của tuyến cáp treo là trạm trung chuyển Long Biên và bến xe Gia Lâm chắc chắn sẽ chiếm một diện tích nhất định kèm theo thiết bị máy móc, nhà chờ. Vì vậy, khu vực đó có đủ diện tích, quang cảnh bị lộn xộn, ảnh hưởng hay không là vấn đề cần quan tâm.

Thứ ba, quan trọng nhất là khi gặp giông bão, kết cấu của cáp treo dễ bị võng, gây nguy hiểm. Cần xác định tuyến cáp treo này chịu được sức gió số mấy để khi có giông bão, phải dừng hoạt động, đảm bảo sự an toàn.

Vân Trường
TIN LIÊN QUAN

Tăng ni cả nước trải nghiệm miễn phí cáp treo Fansipan từ ngày 12.5

P.V |

Nhân dịp Đại lễ Phật đản 2018, từ ngày 12.5.2018, khu du lịch Sun World Fansipan Legend triển khai chương trình miễn phí vé cáp treo tới tăng ni trên cả nước đến thăm quan, chiêm bái quần thể văn hóa tâm linh trên đỉnh Fansipan. 

Người dân Kon Tum đu cáp treo qua sông

ĐÌNH VĂN |

Người dân hai huyện Ngọc Hồi và Đắk Tô (Kon Tum) đã liều mình đu cáp treo qua sông, thay vì đi qua cầu treo cách đó 5km và cầu kiên cố 10km, để lên rẫy và ra trung tâm huyện buôn bán. Theo người dân, để đi cho “gần” và “đỡ mất thời gian”.

Cty Than Uông Bí đưa cáp treo vào phục vụ công nhân

Minh Hạnh |

Để đảm bảo sức khoẻ và giúp người lao động không phải đi bộ nhiều trong hầm lò, giảm nguy cơ tại nạn lao động và tăng năng suất lao động. Cty Than Uông Bí - TKV vừa đưa vào sử dụng hệ thống  cáp treo chở người tại mỏ Tràng Bạch.

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022.

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Tăng ni cả nước trải nghiệm miễn phí cáp treo Fansipan từ ngày 12.5

P.V |

Nhân dịp Đại lễ Phật đản 2018, từ ngày 12.5.2018, khu du lịch Sun World Fansipan Legend triển khai chương trình miễn phí vé cáp treo tới tăng ni trên cả nước đến thăm quan, chiêm bái quần thể văn hóa tâm linh trên đỉnh Fansipan. 

Người dân Kon Tum đu cáp treo qua sông

ĐÌNH VĂN |

Người dân hai huyện Ngọc Hồi và Đắk Tô (Kon Tum) đã liều mình đu cáp treo qua sông, thay vì đi qua cầu treo cách đó 5km và cầu kiên cố 10km, để lên rẫy và ra trung tâm huyện buôn bán. Theo người dân, để đi cho “gần” và “đỡ mất thời gian”.

Cty Than Uông Bí đưa cáp treo vào phục vụ công nhân

Minh Hạnh |

Để đảm bảo sức khoẻ và giúp người lao động không phải đi bộ nhiều trong hầm lò, giảm nguy cơ tại nạn lao động và tăng năng suất lao động. Cty Than Uông Bí - TKV vừa đưa vào sử dụng hệ thống  cáp treo chở người tại mỏ Tràng Bạch.