1 tháng xảy ra 27 vụ tai nạn giao thông đường sắt

Q.Hiệu |

Những ngày gần đây, liên tiếp trên cả nước đã xảy ra những vụ tai nạn đường sắt thương tâm, trong đó, có cả địa bàn thủ đô Hà Nội, để lại hậu quả rất nghiêm trọng.

1 tháng 27 vụ tai nạn giao thông đường sắt

Hầu hết các vụ tai nạn giao thông đường sắt đều xảy ra tại các vị trí giao cắt, tại đường ngang có biển báo, lối đi tự mở.

Nguyên nhân của các vụ tai nạn được xác định chủ yếu do người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ không chú ý quan sát, không chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT khi đi qua các vị trí giao cắt giữa đường sắt – đường bộ.

Báo cáo của ngành đường sắt cho biết, chỉ tính riêng trong tháng 7.2019, cả nước đã xảy ra 27 vụ tai nạn giao thông đường sắt, khiến 17 người tử vong, 23 người  bị thương.

Hà Nội có tới 560 giao cắt cùng mức

Hà Nội là địa phương có tới 6 tuyến đường sắt chạy qua, với tổng chiều dài 162,11 km. Đây là một trong những địa phương có tình trạng vi phạm trật tự hành lang an toàn giao thông đường sắt phức tạp nhất. Chỉ riêng giao cắt cùng mức hiện có 560 giao cắt, bình quân có 3,45 giao cắt/km, vào loại cao nhất của cả nước.

Qua ghi nhận thực tế, tuyến đường Lê Duẩn, TP.Hà Nội là một trong những tuyến có mật độ giao cắt giữa đường bộ và đường sắt gần nhau nhất trên địa bàn thành phố. Tại ngõ 10 đường Điện Biên Phủ, cuộc sống, sinh hoạt của người dân tại đây dường như đã gắn liền với đường sắt, bất chấp nguy hiểm.

Không khó để tìm thấy những điểm ngang tự phát của người dân. Từ việc xây kiên cố bậc tam cấp lên xuống, cho tới những thang gỗ tự làm bắc qua đường sắt, nhiều đoạn hàng rào an toàn đường sắt đã bị người dân cắt bỏ một đoạn để mở lối đi riêng cho mình.

Mới đây, sáng 8.7.2019, trong khi băng qua đường ray để đi vệ sinh, một người đàn ông khoảng 60 tuổi đã không quan sát và bị tàu hoả Bắc - Nam mang số hiệu SE 11 cán tử vong tại chỗ. Sự việc xảy ra trên đường Giải Phóng, địa phận phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội, trong sự bàng hoàng của rất nhiều người dân.

Làm đường gom, thảm nhựa: Không thể chậm trễ

Trên thực tế, khoảng cách giữa đường bộ và đường sắt song song khi đi theo hướng đường ngang thì phía sau rất khó quan sát, tầm nhìn hạn chế. Nếu không dừng lại, chú ý quan sát sẽ dẫn tới nguy cơ cao TNGT.

Theo Tổng Cty Đường sắt Việt Nam, trong tổng số các vụ tai nạn giao thông giữa đường sắt và đường bộ, thì có tới 70% số vụ tai nạn xảy ra tại những điểm giao cắt tự phát do người dân tự ý lập ra.

Thiếu tá Đặng Hồng Giang - Đội trưởng Đội CSGT đường sắt - Phòng CSGT - CATP.Hà Nội cho biết, từ  đầu năm 2019 đến nay đã xảy ra 11 vụ TNGT đường sắt, làm chết 10 người. Điều đáng chú ý, các nạn nhân đều từ các tỉnh khác đi qua địa bàn TP, nhiều trường hợp bỏ xe máy, ôtô ven đường rồi đi vào đường sắt để vệ sinh, nghe điện thoại dẫn tới tai nạn thương tâm.

"Đơn vị cũng đã có kiến nghị với ngành đường sắt sớm thảm mặt đường ngang, làm các rào chắn, đường gom. Tuy nhiên, việc xử lý các kiến nghị này rất chậm hoặc không được quan tâm" - đại úy Giang thông tin.

Theo Bộ GTVT, Chủ tịch UBND cấp huyện phải chịu trách nhiệm khi để phát sinh lối đi tự mở qua đường sắt thuộc địa bàn quản lý theo quy định của pháp luật. Đến năm 2020, hoàn thành xây dựng hồ sơ quản lý đối với các lối đi tự mở và đến năm 2025, kiên quyết xóa bỏ toàn bộ các lối đi tự mở còn lại.

Q.Hiệu
TIN LIÊN QUAN

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cổ động viên tuyển Việt Nam mang cúp vô địch mô hình sang Thái Lan

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Hàng ngàn cổ động viên Việt Nam đã đi quãng đường gần 1000km, mang cúp tới Thái Lan cổ vũ cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.