"Em mong muốn thầy cô lắng nghe và thấu hiểu"
Đứng dưới góc độ là học sinh khi theo dõi vụ việc trên, em Lê Trà My (học sinh Trường THPT Đông Sơn 2, Thanh Hóa) mong muốn thầy cô thấu hiểu tâm lý và không áp đặt suy nghĩ lên học sinh.
“Chúng em luôn mong muốn được học tập trong môi trường công bằng, ở đó thầy cô luôn lắng nghe tâm tư và nguyện vọng của học sinh. Mỗi khi chúng em vi phạm, mong thầy cô sẽ nhẹ nhàng chỉ bảo, không gay gắt, không quát mắng và đặc biệt là không nêu tên trước cờ. Vì điều đó khiến các bạn xấu hổ, ngại đối mặt với bạn bè và mọi người xung quanh” - Trà My hy vọng.
Đồng quan điểm trên, em Nguyễn Xuân Hưng (học sinh Trường THPT Đông Sơn 1, Thanh Hóa) hy vọng mối quan hệ giữa thầy cô và học sinh sẽ cởi mở hơn.
“Nhiều bạn vì không phục nên cố tình vi phạm kỷ luật để chống đối thầy cô. Điều này khiến cho mối quan hệ giữa thầy cô và học sinh bị xa cách, lâu dần không thể hòa hợp được. Vì vậy, em hy vọng thầy cô sẽ lắng nghe chúng em, đồng thời các bạn học sinh hãy học cách chia sẻ và nhận lỗi khi làm sai. Đặc biệt, hãy chấp hành quy định của nhà trường, chăm chỉ học tập và rèn luyện đạo đức để tốt lên từng ngày” - Xuân Hưng chia sẻ.
Nêu quan điểm về việc xây dựng sự liên kết giữa học sinh - nhà trường – phụ huynh, chị Lê Thị Dung (quận Thanh Trì, Hà Nội) cho rằng, đây là mối quan hệ khăng khít vì lời nói, hành động của thầy cô và gia đình đều tác động rất lớn đến học sinh.
“Thầy cô là những người vô cùng quan trọng, là cá nhân tác động trực tiếp đến tri thức và cảm xúc của học sinh. Họ là những người đáng kính, giúp các con lĩnh hội kiến thức trong học tập, cũng là những “kỹ sư tâm hồn” dạy các con những điều hay lẽ phải.
Vì vậy, khi học sinh có lỗi, thầy cô nên dạy bảo và kỷ luật hợp tình hợp lý. Hơn nữa, gia đình cần có trách nhiệm phối hợp với nhà trường để đưa ra biện pháp giáo dục tốt nhất. Tránh trường hợp khiến học sinh cảm thấy không phục, uất ức dẫn đến hành động tiêu cực như nữ sinh lớp 10 ở An Giang” – chị Dung nhấn mạnh.
"Phương pháp giáo dục là điều vô cùng quan trọng"
Theo dõi vụ việc trên, cô Mai Thị Ánh Nguyệt (giáo viên Trường THCS Nguyễn Công Trứ, Hà Nội) cho rằng, đây là hồi chuông thức tỉnh tất cả giáo viên, gia đình và cả xã hội: Đừng thờ ơ với con em mình.
"Phê bình học sinh là việc làm giúp các em nhận ra khuyết điểm, sửa chữa và hoàn thiện bản thân. Vì vậy, việc phê bình nên tế nhị, tránh phản tác dụng khiến học sinh chống đối, phá phách sau lưng giáo viên, thậm chí bất mãn và gây ra các hành động tiêu cực.
Hơn nữa vai trò giáo dục của nhà trường là điều vô cùng quan trọng, phương pháp giáo dục lại càng quan trọng hơn. Vì vậy, khi xử lý vi phạm, nhà trường phải vừa có lý vừa có tình, tránh để xảy ra trường hợp đáng tiếc" - cô Ánh Nguyệt chia sẻ.
Dành lời khuyên cho các bạn học sinh, cô Nga Nguyễn (giáo viên Trường THPT Đông Sơn 1, Thanh Hóa) cho rằng, các bạn học sinh nên mạnh mẽ và thẳng thắn nói lên tâm tư, suy nghĩ của chính mình. Ngoài ra, có thể tìm sự đồng cảm từ người thân, thầy cô và bạn bè để "gỡ rối".
"Các em nên chia sẻ với người mình tin tưởng để tìm nguồn động viên, đồng cảm, từ đó nhận được tư vấn và giúp đỡ. Đặc biệt, phụ huynh nên lắng nghe các con, quan tâm đến cảm xúc của con để thấu hiểu và giúp con tránh xa các tiêu cực" - cô Nga nhấn mạnh.