Vì sao “Tiếng Việt 1- Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại chưa thể trở thành sách giáo khoa?

Bích Hà (ghi) |

Quanh câu chuyện tranh cãi về sách “Tiếng Việt 1-Công nghệ giáo dục”, nhiều người đặt vấn đề có hay không lợi ích nhóm, khiến công trình tâm huyết của GS Hồ Ngọc Đại trải qua 40 năm thăng trầm vẫn chưa được chọn làm sách giáo khoa để sử dụng đại trà.

Giải đáp về điều này, GS Hồ Ngọc Đại chỉ cười lớn. Ông nói: “Việc sách chưa được đưa vào sử dụng đại trà có nhiều lý do lắm, một phần thuộc về vấn đề xã hội”.

Chương trình Công nghệ giáo dục đã trải qua 40 năm thăng trầm, hết thí điểm, đại trà rồi lại thử nghiệm. Theo Giáo sư, nguyên nhân là gì?

Có người nói rằng tôi muốn duy trì công nghệ giáo dục để hưởng lợi từ bản quyền bán sách giáo khoa. Nhưng trong xã hội hiện nay, tôi thuộc vào loại thiểu số (cười). Tôi hoàn toàn không có xu nào để làm việc gì khác ngoài việc để sống.

“Hiện có rất nhiều kết luận, nói về hiệu quả của cuốn sách. Có rất nhiều cuộc đánh giá, đề nghị triển khai đại trà sách “Tiếng Việt 1- Công nghệ giáo dục”, nhưng tôi cũng không hiểu vì sao Bộ Giáo dục chưa thực hiện”- GS Hồ Ngọc Đại.

Việc sách chưa được đưa vào sử dụng đại trà có nhiều lý do lắm, một phần thuộc về vấn đề xã hội.

Tư duy hiện nay của giáo dục nói chung là thấp. Bây giờ nó còn có thêm vụ lợi nữa. Tư duy thấp mà vụ lợi là không hy vọng gì cả. Nhưng cái đó, trước đây hoặc hiện giờ, cuộc sống còn chấp nhận, rồi có lúc cuộc sống sẽ tự đào thải, chứ không phải tôi.

Trong những ngày gần đây, dư luận có nhiều ý kiến, thậm chí xuyên tạc về cách dạy học tiếng Việt trong sách “Tiếng Việt 1-Công nghệ giáo dục”, GS Nguyễn Minh Thuyết có nói là cách đánh vần này không có trong chương trình Giáo dục phổ thông mới. Trước tình thế này, ông nghĩ tương lai của “Công nghệ giáo dục” sẽ ra sao?

Nó sẽ tồn tại vĩnh viễn. Vì nó là một công trình của lịch sử, chứ không phải là của cá nhân.

Đừng nghĩ là nó là của Hồ Ngọc Đại, nó là một tiến trình phát triển đích thực của lịch sử.

 
GS Hồ Ngọc Đại 

Tuy nhiên, hiện nay có nhiều ý kiến phản biện về cuốn sách “Tiếng Việt lớp -Công nghệ giáo dục” bên cạnh việc đánh giá hiệu quả mà nó mang lại. Các nhà ngôn ngữ học, giáo dục học chỉ ra những chi tiết cho rằng cuốn sách đã có những lạc hậu về mặt khoa học, ví dụ dạy “ngôn ngữ chân không” mà thế giới đã bỏ từ lâu rồi. Liệu GS có tiếp nhận hết các ý kiến về mặt khoa học đó không, để hoàn thiện công trình của mình?

Họ không hiểu được rằng ngữ âm là khác, tiếng nói là khác. Học sinh của tôi khi phân tích ngữ âm là trong một chân không về nghĩa, tức là không để ý đến nghĩa mà chỉ có âm thôi.

Ví dụ, tiếng 'Ba' chỉ là âm thôi, nếu thay âm đầu bằng 'Cờ' thành 'Ca', thay âm đầu bằng 'Hờ' thì thành 'Ha'… Tức là thuần túy cấu trúc ngữ âm và khi nó chứa nghĩa thì nó thành từ, không chứa nghĩa nó là một tiếng. Tiếng ấy bây giờ chưa có nghĩa, nhưng có thể ngày mai có nghĩa.

Đối với những ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, nhà ngôn ngữ học về chương trình Công nghệ giáo dục, tôi chỉ lắng nghe những gì có ích và đúng cho việc của tôi. Từ đó, tôi có thể điều chỉnh sao cho phù hợp mà thôi, còn lại thì không.

Có hay không lợi ích nhóm trong việc triển khai tài liệu "Công nghệ giáo dục"?

Về điều này, chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Đức Hữu - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GDĐT khẳng định:

"Ở đây không có lợi ích nhóm. Tất cả vì lợi ích của học sinh. Nếu chúng ta không đổi mới thì chấp nhận sự phẳng lặng, nhưng khi chúng ta đổi mới thì cũng có những cái gợn lên. Trong quá trình đổi mới tất nhiên sẽ có các ý kiến trái chiều, chúng ta phải chấp nhận dư luận xã hội.

Với góc độ quản lý chỉ đạo chuyên môn, tôi thấy rằng, cần phải thực hiện tốt công tác truyền thông và đặc biệt là với phụ huynh học sinh, các thầy giáo cô giáo, khi nào họ đã sẵn sàng thì đổi mới ấy mới thành công được.

Tài liệu "Tiếng Việt 1 công nghệ giáo dục" đã triển khai gần 40 năm nay và phải nói rằng có những ưu điểm nhất định mới có thể tồn tại và được giáo viên, học sinh đón nhận như thế.

Tuy nhiên trước thực trạng có dư luận trái chiều, vì có những cái không như truyền thống nên họ thấy lạ, nhưng chúng tôi thấy rằng đây là những bài học để có thể làm tốt công tác truyền thông tới đây, tránh những dư luận như vừa rồi".

Bích Hà (ghi)
TIN LIÊN QUAN

Bộ GDĐT nói gì về "lợi ích nhóm" khi tiếp tục triển khai dạy Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục?

HUYÊN NGUYỄN |

Ông Nguyễn Đức Hữu - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GDĐT cho biết, năm học 2018 – 2019, tiếp tục triển khai tài liệu Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục (TV1-CNGD) ở những địa phương theo nguyên tắc tự nguyện. Việc triển khai này không có lợi ích nhóm.

Trẻ học Tiếng Việt công nghệ giáo dục khen học rất vui, đọc viết lưu loát

Nguyễn Hà |

"Con đi học rất vui, không có nhiều bài tập. Con có thể đọc viết lưu loát không bị nhầm chữ" - đây là chia sẻ của những em nhỏ theo học bộ sách Tiếng Việt công nghệ giáo dục

Phát ngôn "sốc" của GS Hồ Ngọc Đại về cải cách giáo dục và chương trình “Công nghệ giáo dục”

Văn Phú - Đặng Chung |

Giữa những tranh cãi về cách đánh vần, đọc thơ theo ô vuông, tam giác, GS Hồ Ngọc Đại đã dành 2 tiếng đối thoại, chia sẻ với báo chí về những câu chuyện của bản thân, kinh nghiệm trong giảng dạy và nghiên cứu giáo dục. Tại buổi đối thoại này, ông có không ít phát mạnh về triết lý giáo dục và cuốn sách “Tiếng Việt 1 – Công nghệ giáo dục”.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Bộ GDĐT nói gì về "lợi ích nhóm" khi tiếp tục triển khai dạy Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục?

HUYÊN NGUYỄN |

Ông Nguyễn Đức Hữu - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GDĐT cho biết, năm học 2018 – 2019, tiếp tục triển khai tài liệu Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục (TV1-CNGD) ở những địa phương theo nguyên tắc tự nguyện. Việc triển khai này không có lợi ích nhóm.

Trẻ học Tiếng Việt công nghệ giáo dục khen học rất vui, đọc viết lưu loát

Nguyễn Hà |

"Con đi học rất vui, không có nhiều bài tập. Con có thể đọc viết lưu loát không bị nhầm chữ" - đây là chia sẻ của những em nhỏ theo học bộ sách Tiếng Việt công nghệ giáo dục

Phát ngôn "sốc" của GS Hồ Ngọc Đại về cải cách giáo dục và chương trình “Công nghệ giáo dục”

Văn Phú - Đặng Chung |

Giữa những tranh cãi về cách đánh vần, đọc thơ theo ô vuông, tam giác, GS Hồ Ngọc Đại đã dành 2 tiếng đối thoại, chia sẻ với báo chí về những câu chuyện của bản thân, kinh nghiệm trong giảng dạy và nghiên cứu giáo dục. Tại buổi đối thoại này, ông có không ít phát mạnh về triết lý giáo dục và cuốn sách “Tiếng Việt 1 – Công nghệ giáo dục”.