Ưu tiên dạy học qua truyền hình cho học sinh lớp 1, lớp 2

Bích Hà |

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn đề nghị các địa phương, nhà trường ưu tiên dạy học qua truyền hình đối với học sinh lớp 1, lớp 2 và không thực hiện kiểm tra, đánh giá định kỳ trong khoảng thời gian này.

Chủ động, linh hoạt dạy học qua nhiều hình thức

Bộ trưởng Bộ GDĐT vừa ban hành công điện số 905/CĐ-BGDĐT gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc tổ chức dạy học ứng phó với diễn biến dịch COVID-19.

Hiện nay dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp và ảnh hưởng nặng nề tới nhiều mặt đời sống kinh tế-xã hội của nhiều tỉnh, thành phố, trong đó có ngành Giáo dục. Hàng triệu học sinh, giáo viên đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 và Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ ngay từ thời điểm bắt đầu năm học mới 2021-2022.

Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại cuộc họp về bảo đảm điều kiện dạy và học phù hợp với tình hình dịch COVID-19, Bộ trưởng GDĐT đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương chỉ đạo Sở GDĐT hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức dạy học chủ động, linh hoạt thông qua hình thức trực tiếp, trực tuyến hoặc trên truyền hình nội dung môn học, hoạt động giáo dục với thời lượng hợp lý, theo các văn bản hướng dẫn tinh giản nội dung dạy học của Bộ GDĐT.

Đối với địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội và không tổ chức dạy học trực tiếp tại trường, triển khai tổ chức dạy học trực tuyến kết hợp dạy học trên truyền hình các nội dung lí thuyết, hướng dẫn học sinh khai thác hiệu quả sách giáo khoa để học tập.

Đối với lớp 1, lớp 2 ưu tiên tổ chức dạy học trên truyền hình và không thực hiện kiểm tra, đánh giá định kỳ trong khoảng thời gian này, khi học sinh đi học trở lại phải tổ chức ôn tập trước khi kiểm tra, đánh giá định kỳ.

Đối với lớp 3 đến lớp 12 tổ chức dạy học trực tuyến là chủ đạo, dạy học trên truyền hình là bổ trợ, ưu tiên cho các lớp cuối cấp. Hướng dẫn tổ chức tiết học, giờ học trực tuyến không kéo dài thời gian như học trực tiếp trên lớp để đảm bảo sức khỏe, tâm sinh lý của học sinh khi phải tiếp xúc với máy tính, điện thoại, tivi.

Có thể dạy học nhiều hơn 6 buổi/tuần khi học sinh được trở lại trường

Đối với các địa phương cơ bản kiểm soát được dịch COVID-19, Bộ trưởng Bộ GDĐT đề nghị cần tận dụng tối đa khoảng thời gian học sinh có thể đến trường để dạy học trực tiếp, nhất là các nội dung thực hành, thí nghiệm và kết hợp ôn tập, củng cố những nội dung lí thuyết đã học trực tuyến, học trên truyền hình, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Tùy vào điều kiện thực tế của mỗi địa phương có thể tổ chức dạy học nhiều hơn 6 buổi/tuần. Chủ động xây dựng kế hoạch chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng viễn thông để tổ chức triển khai dạy học trực tuyến khi cần thiết.

Đồng thời, tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kĩ năng tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình cho giáo viên và cán bộ quản lý.

Bộ trưởng Bộ GDĐT cũng đề nghị các địa phương tổ chức triển khai hiệu quả chương trình phát động quyên góp, ủng hộ “Sóng và máy tính cho em”. Đặc biệt quan tâm đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên thuộc khu vực bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch COVID-19; hỗ trợ các học sinh thuộc gia đình rơi vào hoàn cảnh khó khăn vì dịch bệnh.

Huy động các nguồn lực tăng cường hạ tầng viễn thông, trang thiết bị, rà soát các điều kiện về công nghệ thông tin và các điều kiện cần thiết khác để tổ chức hiệu quả dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình. Tập trung hỗ trợ các cơ sở giáo dục tại các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn, còn thiếu trang thiết bị dạy học trực tuyến bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục.

Bích Hà
TIN LIÊN QUAN

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Hỗ trợ học sinh lúc này là chăm lo cho tương lai

Bích Hà |

Tiếp nhận và cảm ơn sự ủng hộ, hỗ trợ của các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức dành cho ngành Giáo dục qua chương trình “Sóng và máy tính cho em”, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho rằng, đây là hoạt động thể hiện tinh thần nhân ái, là chăm lo cho tốc độ và chất lượng phát triển của đất nước trong tương lai. Hỗ trợ hàng triệu học sinh lúc này là hỗ trợ cả một thế hệ.

Giảm tải chương trình phù hợp với học trực tuyến, học qua truyền hình

ÁI VÂN |

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục đồng thời giảm tải chương trình phù hợp với điều kiện và phương thức học trực tuyến, học qua truyền hình.

Trường học thời COVID-19: Thích ứng để đổi mới

Nhóm PV |

Kỳ 2:  “Chia lửa” cùng tuyến đầu chống dịch

“Cuộc chiến” với dịch COVID-19 đang bước vào giai đoạn mới, khó khăn và thách thức hơn. Như các lĩnh vực khác của đời sống kinh tế-xã hội, Giáo dục cũng bị tác động, học sinh chịu nhiều thiệt thòi khi phải tạm dừng đến trường. Nhưng với những nỗ lực, sự quyết tâm, “lực cản mang tên COVID-19" đã được hàng triệu giáo viên, học sinh biến thành động lực để thay đổi và phát triển.

Quảng Ngãi: Cả ngàn hộ dân sống lay lắt theo dự án treo

VIÊN NGUYỄN |

Phía sau các đại dự án treo với tổng mức đầu tư nghìn tỉ nhưng chỉ nằm trên… giấy ở Quảng Ngãi  là nhiều thân phận người dân phải khốn đốn vì không may sống trong vùng quy hoạch “treo”.

Adeno virus gây biến chứng nguy hiểm, gia tăng bệnh nhi nhập viện

Thùy Linh |

Từ đầu năm đến giữa tháng 9.2022, đã phát hiện 412 trường hợp trẻ  mắc bệnh do virus Adeno, trong đó 76% (324 trường hợp) có chỉ định nhập viện. Đã ghi nhận 6 trường hợp tử vong.

Hà Nội ùn tắc kéo dài, người dân chật vật di chuyển về nhà

MINH HÀ - LINH TRANG |

Tối 23.9, các tuyến đường của Hà Nội như Trung Kính, Nguyễn Chánh, Phạm Hùng, Nguyễn Xiển ùn tắc tứ phía, nhiều người dân ngán ngẩm khi phải chật vật di chuyển về nhà.

Lấy khoa học là nền tảng, nhà khoa học là động lực, DN là trung tâm

Vương Trần |

Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm, phát triển thị trường khoa học công nghệ phải lấy khoa học là nền tảng, nhà khoa học là động lực, doanh nghiệp là trung tâm, phù hợp với bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Ứng viên Phó Chủ tịch VFF khoá 9 xin rút

DIỆU LINH |

Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh sẽ không tham gia tranh cử Phó Chủ tịch VFF khoá 9. 

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Hỗ trợ học sinh lúc này là chăm lo cho tương lai

Bích Hà |

Tiếp nhận và cảm ơn sự ủng hộ, hỗ trợ của các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức dành cho ngành Giáo dục qua chương trình “Sóng và máy tính cho em”, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho rằng, đây là hoạt động thể hiện tinh thần nhân ái, là chăm lo cho tốc độ và chất lượng phát triển của đất nước trong tương lai. Hỗ trợ hàng triệu học sinh lúc này là hỗ trợ cả một thế hệ.

Giảm tải chương trình phù hợp với học trực tuyến, học qua truyền hình

ÁI VÂN |

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục đồng thời giảm tải chương trình phù hợp với điều kiện và phương thức học trực tuyến, học qua truyền hình.

Trường học thời COVID-19: Thích ứng để đổi mới

Nhóm PV |

Kỳ 2:  “Chia lửa” cùng tuyến đầu chống dịch

“Cuộc chiến” với dịch COVID-19 đang bước vào giai đoạn mới, khó khăn và thách thức hơn. Như các lĩnh vực khác của đời sống kinh tế-xã hội, Giáo dục cũng bị tác động, học sinh chịu nhiều thiệt thòi khi phải tạm dừng đến trường. Nhưng với những nỗ lực, sự quyết tâm, “lực cản mang tên COVID-19" đã được hàng triệu giáo viên, học sinh biến thành động lực để thay đổi và phát triển.