Ưu tiên cử tuyển thí sinh người dân tộc thiểu số có học lực tốt vào ĐH

Minh Thu |

Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng, chính sách cử tuyển là cần thiết, nhưng phải được điều chỉnh ở cả khâu tuyển chọn, đào tạo và sử dụng. Trong đó cần ưu tiên trước hết cho những học sinh có lực học tốt.

Tăng cường giáo dục hòa nhập

Ngày 10.5, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội thảo đánh giá việc thực hiện chính sách giáo dục và đào tạo đối với đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS, MN) tại Đắk Nông. 

Tại hội thảo, mô hình trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm thảo luận. Các ý kiến đều đồng tình cần duy trì mô hình này nhưng phải có những thay đổi cho phù hợp với thực tiễn.

 
Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc Đỗ Văn Chiến chủ trì Hội thảo.

Ông Lô Thanh Nhất - Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương (Nghệ An) cho biết, Tương Dương là huyện miền núi giáp ranh với Lào, do đặc thù địa bàn rộng, đi lại khó khăn, có xã cách trung tâm huyện tới 140km, nhiều bản cách trung tâm xã hơn 30km. Vì vậy, từ khi có mô hình bán trú cấp THCS, Tiểu học, Mầm non chất lượng giáo dục của huyện được nâng lên rõ rệt.

Tuy nhiên, ở bậc THPT lại đang gặp khó khăn. Trước đây, bậc THPT cấp huyện là trường dân tộc nội trú nhưng từ năm 2013 trường THPT cấp huyện không còn chức năng nội trú nên nhiều học sinh phải thuê nhà trọ bên ngoài. Việc này dẫn đến nhiều hệ lụy, các em gặp khó khăn trong cuộc sống, sinh hoạt, bị lôi kéo vào các tệ nạn xã hội, bỏ học,...

Đại diện Sở GDĐT Vĩnh Long thì cho rằng, cần xem xét triển khai mô hình giáo dục hòa nhập, để học sinh dân tộc thiểu số học chung với học sinh người Kinh. Điều này sẽ giúp cho chất lượng giáo dục tốt hơn, tạo cơ hội rèn luyện kỹ năng sống, tăng lên sự tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số.

Một chính sách khác dành cho học sinh dân tộc thiểu số cũng được các đại biểu quan tâm thảo luận là việc cần thay đổi hình thức hỗ trợ cho học sinh DTTS. Ông Nguyễn Viết Mười - Sở GDĐT tỉnh Sóc Trăng - cho rằng, Sóc Trăng là “vựa lúa”, vì vậy việc cấp gạo cho học sinh DTTS ở đây là không phù hợp.

Ông Lô Thanh Nhất - Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương (Nghệ An) đề xuất nên thay hỗ trợ gạo bằng hỗ trợ tiền cho học sinh, vì thực tế việc vận chuyển tốn kém, học sinh khó khăn trong việc bảo quản gạo trong một thời gian dài dẫn đến lãng phí.

Thay hỗ trợ bằng trao cơ hội

Đối với chính sách cử tuyển, hầu hết các ý kiến đồng tình phải giữ chính sách này song cần có những điều chỉnh. Ông Liêng Hót Ha Hai - Phó Chủ tịch UBND huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng nhận định, đây là chính sách đặc thù cần phải duy trì. Đồng thời, kiến nghị, quá trình xem xét đối tượng cử tuyển phải cận thẩn, tỉ mỉ;  sau cử tuyển phải sử dụng.

Đại diện Sở GDĐT Vĩnh Long cho biết, chính sách cử tuyển hiện nay cần phải điều chỉnh, vì thiếu sự công bằng cho những học sinh học tốt. Thực tế cho thấy, những học sinh DTTS học tốt đỗ thẳng đại học sẽ không nhận được hỗ trợ, trong khi những học sinh học kém hơn đi theo chế độ cử tuyển lại nhận được hỗ trợ.

Phát biểu kết luận Hội thảo, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, phát triển nguồn nhân lực nói chung và nguồn nhân lực các dân tộc thiểu số là một trong 3 khâu đột phá chiến lược của đất nước.

Sau 15 năm thực hiện nghị quyết 24 của Ban chấp hành TW khóa IX về công tác dân tộc với 5 nhóm chính sách về giáo dục, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng dân tộc thiểu số và miền núi đã đạt được nhiều kết quả tích cực, mô hình giáo dục được cải tiến theo hướng “mang trường đến với học trò và mang học trò đến trường”.

Tuy nhiên, trước những thay đổi của thực tế, Bộ trưởng cho rằng, việc phát triển giáo dục vùng DTTS, MN cần có những cách tiếp cận mới, đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Trong đó, chú ý đến việc điều chỉnh chương trình đào tạo cho học sinh vùng DTTS, MN; chính sách phân luồng, hướng nghiệp; đổi mới mô hình trường dân tộc nội trú, bán trú theo hướng tăng cường hòa nhập, nâng cao chất lượng tuyển sinh, chất lượng đào tạo…

Đối với chính sách cử tuyển, Bộ trưởng nhấn mạnh, đây là chính sách cần thiết nhưng phải được điều chỉnh ở cả khâu tuyển chọn, đào tạo và sử dụng. Ưu tiên trước hết cho những học sinh có lực học tốt. Ngành nghề đào tạo cử tuyển cần cơ cấu lại, đồng thời gắn trách nhiệm và quyền lợi của người học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo cử tuyển.

“Thời gian tới, Bộ GDĐT sẽ kiến nghị ban hành 11 chính sách mới và sửa đổi, bổ sung 3 nhóm chính sách hiện hành nhằm tạo điều kiện cho giáo dục và đào tạo vùng DTTS, MN phát triển thuận lợi và thực chất hơn. Quan điểm của chúng tôi là chính sách cho giáo dục và đào tạo vùng DTTS, MN phải chuyển từ hỗ trợ sang tạo cơ hội, có như vậy chính sách mới đi vào cuộc sống và tạo bước chuyển biến căn bản về chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho vùng DTTS” - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Minh Thu
TIN LIÊN QUAN

Bộ trưởng Nhạ gửi thư khen HS lớp 2 vượt hơn trăm km đi học tiếng Anh

HUYÊN NGUYỄN |

Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ đã gửi thư khen em Nguyễn Thành Đạt ở xã vùng cao Đồng Sơn, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh đã cùng mẹ vượt hơn trăm cây số mỗi cuối tuần để về thành phố Hạ Long học tiếng Anh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Công nghệ xóa dần khoảng cách trong giáo dục

Anh Nhàn |

Một học sinh ở vùng sâu vùng xa được tiếp cận với những bài giảng của giáo viên ở thành thị; một sinh viên đang học tập ở Việt Nam có thể được nghe trực tiếp bài giảng của những giáo sư trên thế giới nhờ sự phát triển vượt bậc của công nghệ.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói về giáo dục VN tại diễn đàn thế giới

Đặng Chung |

Tham dự Diễn đàn giáo dục thế giới và Triển lãm giáo dục toàn cầu đang diễn ra tại London (Vương quốc Anh), Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ đã nêu bật những thành tựu của giáo dục Việt Nam trong năm qua, cùng những tồn tại của ngành.

Giáo viên gửi “điều ước” giảm áp lực tới Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

HUYÊN NGUYỄN |

Thi giáo viên dạy giỏi, quá tải thời gian làm việc, áp lực sổ sách, thu nhập thấp... là những trăn trở của nhiều giáo viên tại Bắc Giang chia sẻ với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

Bộ trưởng Nhạ gửi thư khen HS lớp 2 vượt hơn trăm km đi học tiếng Anh

HUYÊN NGUYỄN |

Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ đã gửi thư khen em Nguyễn Thành Đạt ở xã vùng cao Đồng Sơn, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh đã cùng mẹ vượt hơn trăm cây số mỗi cuối tuần để về thành phố Hạ Long học tiếng Anh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Công nghệ xóa dần khoảng cách trong giáo dục

Anh Nhàn |

Một học sinh ở vùng sâu vùng xa được tiếp cận với những bài giảng của giáo viên ở thành thị; một sinh viên đang học tập ở Việt Nam có thể được nghe trực tiếp bài giảng của những giáo sư trên thế giới nhờ sự phát triển vượt bậc của công nghệ.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói về giáo dục VN tại diễn đàn thế giới

Đặng Chung |

Tham dự Diễn đàn giáo dục thế giới và Triển lãm giáo dục toàn cầu đang diễn ra tại London (Vương quốc Anh), Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ đã nêu bật những thành tựu của giáo dục Việt Nam trong năm qua, cùng những tồn tại của ngành.

Giáo viên gửi “điều ước” giảm áp lực tới Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

HUYÊN NGUYỄN |

Thi giáo viên dạy giỏi, quá tải thời gian làm việc, áp lực sổ sách, thu nhập thấp... là những trăn trở của nhiều giáo viên tại Bắc Giang chia sẻ với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ.