Tuyển sinh lớp 6: Kiểm tra đánh giá năng lực khác thi kiến thức

HUYÊN NGUYỄN |

Đây là nhấn mạnh của ông Nguyễn Xuân Thành - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GDĐT về những thay đổi trong Dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT ban hành kèm theo Thông tư số 11.2014.

Dự thảo cho phép các trường có số lượng thí sinh nộp hồ sơ cao hơn số chỉ tiêu được kết hợp hình thức xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực. Điều này được đánh giá là là tín hiệu mừng cho các trường “hot”, giúp "cởi trói" trong tuyển sinh. 

Tuy nhiên, điều này cũng khiến dư luận lo ngại về tình trạng dạy thêm, học thêm bùng phát.

Về vấn đề này, theo ông Nguyễn Xuân Thành - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GDĐT: Điều chỉnh về phương thức thi được nêu trong dự thảo thông tư lần này nhằm cụ thể hóa quy định tại công văn 1258 năm 2015 của Bộ. Công văn nêu rõ việc giao cho cơ sở giáo dục có số học sinh đăng ký vào học đông hơn so với chỉ tiêu thì được quyền xây dựng phương án tuyển sinh phù hợp và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, thực hiện. 

"Chúng ta đang đổi mới giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Việc quy định đánh giá năng lực học sinh cần phải được nhận thức và thực hiện đúng đắn. Điều này khác với đánh giá kiến thức vì kiến thức là nguyên liệu để hình thành nên năng lực. Đánh giá năng lực học sinh là đánh giá khả năng sử dụng kiến thức mà học sinh có được trong quá trình học tập để giải quyết những vấn đề cụ thể.

Ví như kiểm tra kiến thức ở môn toán học có thể giao cho học sinh một phương trình hay nội dung nào đó dùng kiến thức để giải. Còn khi đánh giá năng lực, sẽ giao cho học sinh vận dụng kiến thức mình làm để giải quyết vấn đề cụ thể. Học sinh phải lập phương trình để giải chứ không phải chỉ là giải phương trình cho sẵn", ông Thành cho hay.

Ngoài ra. ông Thành nhấn mạnh thêm, trong chương trình giáo dục phổ thông mới, chúng ta đang có định hướng sẽ phát triển 10 năng lực cho học sinh bao gồm: Tự chủ - tự học, giao tiếp - hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo; toán học; ngôn ngữ; tìm hiểu tự nhiên và xã hội; công nghệ; tin học; nghệ thuật; thể chất. Vì thế, tùy mục tiêu, yêu cầu, nhà trường có thể lựa chọn để đánh giá năng lực nào đó của học sinh cho phù hợp.

Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục Trung học nói: “Việc thi và kiểm tra đánh giá sẽ có tác động trở lại đối với quá trình dạy học. Các thầy cô không chỉ trang bị kiến thức, mà con phải làm sao cho học sinh biết vận dụng kiến thức đó để giải quyết tình huống phù hợp”.

Bà Lê Kim Anh - Hiệu trưởng Trường THCS Cầu Giấy, Hà Nội - cho rằng, việc thay đổi có tạo ra áp lực hay không cũng là do cách tuyển chọn của các trường. Vì thế, các trường cần có cách thức kiểm tra, khảo sát để hạn chế việc dạy thêm, học thêm.

HUYÊN NGUYỄN
TIN LIÊN QUAN

Từ năm 2018, bỏ "cấm thi" vào lớp 6: Dạy thêm, học thêm có tái diễn?

HUYÊN NGUYỄN |

Đề xuất các trường có số học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh được phép thực hiện kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh, đang thu hút sự chú ý của dư luận. Bên cạnh kỳ vọng là quy định “cởi trói” trong tuyển sinh, dư luận hết sức băn khoăn trước nạn dạy thêm, học thêm tiếp tục hoành hành.

Bộ GDĐT nói gì về dự định bỏ “cấm thi” vào lớp 6?

HUYÊN NGUYỄN |

Bộ GDĐT vừa công bố Dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT ban hành kèm theo Thông tư số 11/2014. Quy định được phép kết hợp hình thức xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực, đang là tín hiệu mừng cho các trường “hot”.

Bộ GDĐT cho phép kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh khi xét tuyển vào lớp 6

HUYÊN NGUYỄN |

Đây là nội dung đáng chú ý trong dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT ban hành kèm theo Thông tư số 11/2014/TT-BGDĐT ngày 18.4.2014 của Bộ trưởng Bộ GDĐT.

Tuyển futsal Việt Nam 2-1 Malaysia: Thịnh Phát lên tiêng

MINH TRIẾT |

Tuyển futsal Việt Nam đối đầu tuyển futsal Malaysia ở lượt trận thứ 2 vòng bảng môn futsal SEA Games 31.

Ứng phó với thiên tai do ảnh hưởng của không khí lạnh gây mưa lớn

Vũ Long |

Các tỉnh, thành phố Bắc Bộ và ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi sẵn sàng ứng phó với thiên tai có thể xảy ra do mưa lũ.

Những cổ động viên nhí đặc biệt của tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam

AN NGUYÊN |

Những tiếng hô vang "Việt Nam cố lên", "cô Thuý cố lên",... của một nhóm cổ động viên nhí khiến Nhà Thi đấu Đại Yên (Quảng Ninh) bùng nổ trong ngày mở màn của tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam.

Làn sóng tẩy chay không dừng lại sau khi Đông Nhi xin lỗi

DIỆU HUYỀN |

Đông Nhi và Ông Cao Thắng đều đã đồng thời lên tiếng xin lỗi sau khi ồn ào tranh cãi với fan nổ ra. Tuy nhiên, phía người hâm mộ vẫn chưa nguôi giận.

Hòa Bình: Núp bóng "xin hạ cốt nền" để khai thác tài nguyên trái phép

Tô Công - Minh Nguyễn - Thanh Tùng |

Hòa Bình - Dưới lớp vỏ bọc xin hạ cốt nền nhiều người đã lợi dụng để mua bán, khai thác tài nguyên trái phép nhằm trục lợi.

Từ năm 2018, bỏ "cấm thi" vào lớp 6: Dạy thêm, học thêm có tái diễn?

HUYÊN NGUYỄN |

Đề xuất các trường có số học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh được phép thực hiện kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh, đang thu hút sự chú ý của dư luận. Bên cạnh kỳ vọng là quy định “cởi trói” trong tuyển sinh, dư luận hết sức băn khoăn trước nạn dạy thêm, học thêm tiếp tục hoành hành.

Bộ GDĐT nói gì về dự định bỏ “cấm thi” vào lớp 6?

HUYÊN NGUYỄN |

Bộ GDĐT vừa công bố Dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT ban hành kèm theo Thông tư số 11/2014. Quy định được phép kết hợp hình thức xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực, đang là tín hiệu mừng cho các trường “hot”.

Bộ GDĐT cho phép kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh khi xét tuyển vào lớp 6

HUYÊN NGUYỄN |

Đây là nội dung đáng chú ý trong dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT ban hành kèm theo Thông tư số 11/2014/TT-BGDĐT ngày 18.4.2014 của Bộ trưởng Bộ GDĐT.