Tư vấn tâm lý học đường: Đừng để là tổ “thi đua” hay bệnh “hình thức”

HUYÊN NGUYỄN |

Kể từ ngày 2.2, Thông tư Hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh (HS) trong trường phổ thông chính thức có hiệu lực. Theo đó, các trường phổ thông phải thành lập tổ tư vấn để hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho HS.

Theo đó, về nhân sự, thành phần tổ tư vấn gồm đại diện lãnh đạo nhà trường làm tổ trưởng; thành viên là cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm công tác tư vấn, nhân viên y tế trường học, cán bộ, giáo viên phụ trách công tác Đoàn, Đội, đại diện cha mẹ HS và một số HS là cán bộ lớp, cán bộ Đoàn, Đội.

Cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm là người có kinh nghiệm và được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ tư vấn tâm lý, có chứng chỉ nghiệp vụ tư vấn tâm lý học đường theo chương trình do Bộ GDĐT ban hành.

Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam Nguyễn Tùng Lâm cho rằng hoạt động tư vấn rất cần thiết, cần thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, tư vấn tâm lý học đường mang tính chất chuyên môn cao chứ không phải ai cũng làm được. Nhưng với thực tế hiện tại về tinh giản biên chế, sắp xếp bộ máy nhân sự thì để có một biên chế cho công việc này là rất khó khăn.

Ông Lâm thẳng thắn chỉ rõ: Với cơ cấu như Bộ GDĐT đưa ra, e ngại rằng không làm tốt sẽ giống như một tổ “thi đua”; tổ để dạy dỗ HS về tâm lý chứ không phải như một người biết lắng nghe, chia sẻ, hỗ trợ và đồng hành cùng các em. Vì thế, để tránh hình thức cần nâng cao vai trò, nhận thức của các hiệu trưởng nhà trường phải có ý thức vận dụng khoa học tâm lý giáo dục và phải xây dựng dần hệ thống để làm một cách bài bản, hiệu quả, tránh hình thức, đối phó cho xong chuyện.

Đồng quan điểm, TS Trần Thành Nam – chuyên gia tâm lý, giảng viên ĐH Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng, việc không thể sắp xếp, bố trí 1 vị trí chuyên biệt cho nhà tâm lý thì không còn phương án nào khác chính là sử dụng giáo viên kiêm nhiệm. Nhưng không vì thế mà làm qua loa, sơ sài được vì tư vấn tâm lý không được phép sai. Giáo viên này phải được đào tạo bài bản và gần như là phải học lại từ đầu.

Nội dung đào tạo phải bao gồm các khối kiến thức kỹ năng sàng lọc chẩn đoán các vấn đề tâm lý xã hội; tư vấn các vấn đề phát triển lứa tuổi; các mô hình hỗ trợ tâm lý dự phòng trong trường học; sơ cứu tâm lý và hỗ trợ can thiệp khủng hoảng; cách điều phối hoạt động trong trường học và chuyển tuyến với các trường hợp nặng...

Giáo viên kiêm nhiệm phải trải qua các giờ học lý thuyết và 300 giờ thực hành tư vấn, điều phối dưới sự giám sát của các chuyên gia tâm lý học đường, tâm lý lâm sàng có uy tín đang làm việc tại cơ sở đại học được Bộ GDĐT thừa nhận. Ngoài ra, Bộ GDĐT cần có quy định cụ thể về yêu cầu chương trình đào tạo và chuẩn năng lực đầu ra cho các giáo viên tham gia học nghiệp vụ.

HUYÊN NGUYỄN
TIN LIÊN QUAN

Giáo viên lo lắng trước đổi mới

mai châu |

Chương trình giáo dục phổ thông mới được đánh giá là có sự chuyển hướng từ tiếp cận nội dung sang phát triển năng lực người học. Tuy nhiên, điều khiến nhiều người lo ngại nhất là đội ngũ giáo viên hiện nay đã được chuẩn bị những gì, liệu có đáp ứng được các yêu cầu của đổi mới giáo dục? 

Chương trình giáo dục phổ thông mới: Lo lớp học quá tải, cô - trò đều khổ

đặng chung |

Sau 2 tuần công bố, Dự thảo các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông mới  đã thu hút được sự quan tâm của dư luận. Ngoài yếu tố giáo viên, cơ sở vật chất để thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới khiến nhiều người lo lắng.

Bộ GDĐT phân bổ chỉ tiêu đào tạo giáo viên

Bích Hà |

Ngoài việc giao chỉ tiêu theo cơ chế đặt hàng, Bộ GDĐT còn quy định việc xác định chỉ tiêu ngành đào tạo giáo viên sẽ căn cứ vào nhu cầu địa phương, nhằm giải quyết tình trạng thừa-thiếu giáo viên cục bộ.

Hướng xử lý đối với các "thần kèo" mời chào cá độ, đánh bạc trên mạng

Vân Trường |

Đối với các đường dây mời chào đánh bạc, cá độ trên không gian mạng, cần có sự vào cuộc, phối hợp xử lý giữa Bộ Thông tin và Truyền thông với Bộ Công an.

Vẫn còn 5 công nhân ngộ độc khí methanol đang điều trị, 1 tổn thương não

Bảo Hân |

Sáng 14.3, ông Nguyễn Thế Quyết - Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh – cho biết, cho đến thời điểm này, hiện còn 5 công nhân trong vụ ngộ độc khí methanol vẫn đang được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

Cựu Tổng giám đốc Đông Á bank hầu tòa vì bị cáo buộc gây thiệt hại 5.500 tỉ

Anh Tú - Phương Ngân |

TPHCM - Hôm nay 14.3, TAND TPHCM mở phiên xử vụ Trần Phương Bình (cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á - DAB), Phùng Ngọc Khánh (Chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần M&C) cùng 6 đồng phạm bị VKSND Tối cao truy tố về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 16.3.

Lý giải chiến thắng gây chấn động của Dương Tử Quỳnh ở Oscar 2023

DƯƠNG HƯƠNG |

Dương Tử Quỳnh tạo cơn địa chấn khi trở thành diễn viên Châu Á đầu tiên chiến thắng Nữ chính xuất sắc nhất Oscar. Ai có thể nghĩ rằng, vai diễn phi thường đưa Dương Tử Quỳnh đến đỉnh cao danh vọng lại chỉ là một phụ nữ nhập cư bình thường?

Công nhân lao động mong lương tối thiểu vùng tăng thêm

Mạnh Cường |

Công nhân là một trong những đối tượng lao động được hưởng lợi khi lương tối thiểu vùng điều chỉnh tăng lên. Vậy mức lương tối thiểu vùng hiện tại của họ là bao nhiêu và kỳ vọng sắp tới như thế nào?

Giáo viên lo lắng trước đổi mới

mai châu |

Chương trình giáo dục phổ thông mới được đánh giá là có sự chuyển hướng từ tiếp cận nội dung sang phát triển năng lực người học. Tuy nhiên, điều khiến nhiều người lo ngại nhất là đội ngũ giáo viên hiện nay đã được chuẩn bị những gì, liệu có đáp ứng được các yêu cầu của đổi mới giáo dục? 

Chương trình giáo dục phổ thông mới: Lo lớp học quá tải, cô - trò đều khổ

đặng chung |

Sau 2 tuần công bố, Dự thảo các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông mới  đã thu hút được sự quan tâm của dư luận. Ngoài yếu tố giáo viên, cơ sở vật chất để thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới khiến nhiều người lo lắng.

Bộ GDĐT phân bổ chỉ tiêu đào tạo giáo viên

Bích Hà |

Ngoài việc giao chỉ tiêu theo cơ chế đặt hàng, Bộ GDĐT còn quy định việc xác định chỉ tiêu ngành đào tạo giáo viên sẽ căn cứ vào nhu cầu địa phương, nhằm giải quyết tình trạng thừa-thiếu giáo viên cục bộ.