Năm 2020, nhiều trường đại học dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT với kết quả học bạ để tuyển sinh. Dư luận đang có lo ngại chất lượng đầu vào không đảm bảo. Bà có quan điểm ra sao về vấn đề này?
Như chúng ta đã thấy, các trường đại học đều sử dụng kết hợp nhiều phương thức thi tuyển, xét tuyển để tuyển sinh. Không chỉ sử dụng kết quả học tập ở bậc THPT, mà sẽ kết hợp với các phương thức tuyển sinh khác như sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT, sơ tuyển, phỏng vấn, bài thi đánh giá năng lực, chứng chỉ chuẩn hóa quốc tế…
Năm nay Bộ GDĐT yêu cầu công khai kết quả học tập bậc THPT. Đồng thời, Bộ cũng yêu cầu công bố công khai điểm thi và phổ điểm của điểm thi tốt nghiệp THPT để đối chiếu, so sánh.
Theo Luật Giáo dục đại học sửa đổi, Bộ GDĐT chỉ quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với 2 nhóm ngành là đào tạo giáo viên và nhóm ngành về sức khỏe. Vậy Bộ làm gì để kiểm soát chất lượng của các trường có ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào quá thấp?
Tuyển sinh thuộc quyền tự chủ của các trường đại học. Chất lượng nguồn tuyển đầu vào là để đảm bảo thí sinh có thể theo học ngành nghề đào tạo một cách tốt nhất.
Nếu bản thân các trường cố tình tuyển không đúng, hoặc chất lượng quá thấp theo yêu cầu của ngành nghề đào tạo, thì sản phẩm đầu ra cũng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.
Điều này sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín, thương hiệu, chất lượng đào tạo của các trường và về lâu dài thậm chí không còn uy tín để tuyển sinh nữa.
Xã hội luôn giám sát, đánh giá hệ thống giáo dục đại học và bản thân thị trường lao động cũng luôn rất minh bạch, công bằng trong việc đánh giá sản phẩm đầu ra của các trường.
Mặt khác về căn cứ pháp lý, tại Quy chế tuyển sinh 2020 đã bổ sung quy định các trường chịu trách nhiệm giải trình với cơ quan quản lý nhà nước và với xã hội về cơ sở, luận cứ khoa học và quy trình xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào và các tổ hợp tuyển sinh phù hợp với ngành đào tạo hay không.
Liên quan đến công tác tuyển sinh 2020, dư luận cũng đang băn khoăn là đề thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ dễ hơn mọi năm. Nếu các trường bỏ phương án tuyển sinh riêng, dựa vào kỳ thi xét tốt nghiệp THPT thì chất lượng đầu vào có đảm bảo không, thưa bà?
Việc lựa chọn hình thức tuyển sinh nào là quyền tự chủ của các trường đại học. Các cơ sở phải thực hiện trách nhiệm công khai minh bạch (đăng đề án tuyển sinh lên trang thông tin điện tử của trường), trách nhiệm giải trình với xã hội về chất lượng nguồn tuyển cũng như chất lượng đào tạo dù sử dụng phương thức tuyển sinh nào.
Bộ GDĐT sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công tác tuyển sinh, đào tạo; đồng thời đẩy mạnh hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục đại học. Cơ sở nào vi phạm sẽ có chế tài theo luật định, theo đó có thể bị dừng đào tạo hoặc dừng tuyển sinh 5 năm.
Các trường cũng yên tâm là bài thi tốt nghiệp THPT năm nay vẫn có độ phân hóa, đánh giá được học sinh theo chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục THPT. Bên cạnh đó, đây sẽ là kết quả của một kỳ thi được tổ chức nghiêm túc, bài bản, có sự chuẩn bị kỹ càng.
Bên cạnh đó, mặc dù điểm đầu vào cũng là một trong những tiêu chí quan trọng quyết định chất lượng đầu ra, nhưng không phải tất cả.
Luật GDĐH đã nhấn mạnh, các cơ sở đào tạo phải chú trọng đến các điều kiện đảm bảo chất lượng của quá trình đào tạo, trong đó có đội ngũ giảng viên, điều kiện cơ sở vật chất, công tác tổ chức, quản lý… để đảm bảo chất lượng toàn bộ quá trình đào tạo.
Học sinh đã tốt nghiệp THPT là có cơ hội vào học đại học, hoặc cao đẳng, hoặc học nghề…, nhưng trong quá trình học nếu không đáp ứng được thì cũng sẽ bị đào thải, không thể tốt nghiệp.
Cùng với công tác kiểm định cũng như các công cụ quản lý nhà nước, uy tín, thương hiệu của mỗi trường đã và đang gây dựng sẽ vừa là động lực vừa là thách thức khiến các trường phải luôn nỗ lực để đảm bảo chất lượng đào tạo. Cơ sở giáo dục đại học chọn phương án tuyển sinh nào, cách thức tổ chức tuyển sinh ra sao, cũng sẽ phần nào cho xã hội thấy họ là ai và ở đâu trong hệ thống giáo dục đại học quốc gia.
Bộ GDĐT đang khẩn trương xây dựng chuẩn chương trình đào tạo cho các trình độ của giáo dục đại học. Tiếp theo đó là chuẩn chương trình đào tạo của các ngành, nhóm ngành để định hướng đảm bảo mặt bằng chung của chất lượng nguồn nhân lực mà hệ thống giáo dục đào tạo nên.
- Cảm ơn bà đã chia sẻ!