Trường đại học cần sớm công bố các tổ hợp tuyển sinh năm 2025

Trang Hà - Thanh Hằng |

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 với 2 môn bắt buộc Toán, Ngữ văn và 2 môn lựa chọn. Nhiều chuyên gia cho rằng, các cơ sở giáo dục đại học cần sớm công bố tổ hợp môn tuyển sinh cho các ngành đào tạo.

Học sinh, giáo viên cùng vui mừng

Nhận được thông tin về phương án thi, nhiều học sinh và giáo viên bày tỏ sự vui mừng, đồng tình với phương án 2+2 và thở phào nhẹ nhõm vì Bộ GDĐT đã công bố phương án thi chính thức, thuận tiện cho thầy và trò học ôn.

Em Thái Minh An - học sinh Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, việc giảm số lượng môn thi bắt buộc sẽ tạo tâm thế thoải mái cho học sinh. Ngoài ra, việc giảm số buổi thi và được quyền lựa chọn môn thi cũng tạo điều kiện cho các em tập trung vào môn học thế mạnh và giảm bớt căng thẳng khi ôn tập.

Cùng chung tâm trạng vui mừng, phấn khởi, cô Nguyễn Thị Hằng - giáo viên Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) cho rằng, hai môn thi bắt buộc là Toán và Ngữ văn sẽ là "khung xương sống" cho việc lựa chọn các tổ hợp xét tuyển đại học.

Theo cô Hằng, phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 với 4 môn là phù hợp vì giảm bớt gánh nặng thi cử cho học sinh, giảm chi phí cho gia đình và cả xã hội, đồng thời vẫn đảm bảo đánh giá toàn diện năng lực của người học.

“Năm 2025, lứa học sinh đầu tiên theo học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ tham gia kỳ thi tốt nghiệp. Vậy nên, đề thi cũng phải điều chỉnh, bám sát nền tảng kiến thức cần đạt và có mức độ phân hóa học sinh. Sau khi công bố phương án thi tốt nghiệp THPT với 2 môn bắt buộc và 2 môn lựa chọn, tôi mong rằng, Bộ GDĐT sớm công bố đề thi minh hoạ để giáo viên và học sinh thuận tiện học tập” - cô Hằng nói.

Phương án thi tốt nghiệp THPT 2+2 nhận được sự đồng thuận cao. Ảnh: Trang Hà
Phương án thi tốt nghiệp THPT 2+2 nhận được sự đồng thuận cao. Ảnh: Trang Hà

Cần gấp rút xây dựng, điều chỉnh các tổ hợp môn tuyển sinh

Bày tỏ phương án thi tốt nghiệp THPT 2+2, PGS.TS Hồ Sĩ Đàm - Chủ biên chương trình môn Tin học, Chương trình GDPT 2018 cho rằng, phương án này thể hiện được tính ưu việt vượt trội và không có nhiều điểm yếu khi so sánh với hai phương án còn lại.

PGS.TS Hồ Sĩ Đàm cũng nhấn mạnh về việc, hiện nay các trường đại học vẫn còn xác định tổ hợp môn tuyển sinh dựa trên các môn thi tốt nghiệp hiện hành. Điều đó không còn phù hợp với sự đổi mới, với định hướng của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã đề ra.

Chuyên gia giáo dục cho hay, các trường đại học cần gấp rút xây dựng mới, điều chỉnh các tổ hợp môn tuyển sinh và tổ hợp môn đánh giá năng lực để phù hợp với những đổi mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.

Bàn về vấn đề này, TS Phạm Thanh Hà - Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Giao thông Vận tải cho biết, phương án 2+2 có thể tạo ra đủ số tổ hợp phủ toàn bộ các tổ hợp truyền thống mà các trường sử dụng như trước đây. Nhiều trường đại học có thể không cần điều chỉnh tổ hợp xét tuyển.

Tuy nhiên, cơ sở giáo dục đại học cũng cần thêm thời gian để đánh giá sâu, từ đó có các quyết định toàn diện về phương thức tuyển sinh, đặc biệt là các tổ hợp xét tuyển cho năm 2025, đảm bảo tính khoa học, thực tiễn và thuận lợi nhất cho thí sinh tham gia xét tuyển.

“Một trong những khó khăn của các cơ sở giáo dục đại học hiện nay là không tiếp cận được số lượng học sinh đăng ký học các tổ hợp tự chọn ở bậc THPT theo chương trình giáo dục phổ thông mới ở từng tỉnh/thành phố. Nếu Bộ GDĐT công bố dữ liệu này hàng năm thì các trường đại học sẽ rất thuận lợi trong việc phân tích, đánh giá và đưa ra quyết định.

Chúng tôi cũng ý thức được việc cần sớm công bố phương thức tuyển sinh, tổ hợp xét tuyển cho thí sinh để các em có định hướng học tập ngay từ đầu cấp THPT. Với Trường Đại học Giao thông Vận tải, chúng tôi sẽ sớm có quyết định về vấn đề này vào đầu năm 2024” - TS Phạm Mạnh Hà thông tin.

Trang Hà - Thanh Hằng
TIN LIÊN QUAN

Trượt tốt nghiệp THPT năm 2024, thí sinh thi lại như thế nào?

Trang Hà |

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tính toán thời điểm tổ chức thi cho thí sinh trượt tốt nghiệp THPT năm 2024 với nguyên tắc thí sinh học theo chương trình nào thì thi theo chương trình đó.

Điều kiện thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học

Hồng Nhung |

Dưới đây là thông tin chi tiết về điều kiện thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng I, hạng II.

Nhiều trường đại học đề nghị trở thành đại học trọng điểm quốc gia

Vân Trang |

Nhiều cơ sở giáo dục đại học cho rằng trường mình xứng đáng được đưa vào quy hoạch, trở thành đại học quốc gia, đại học trọng điểm quốc gia.

Thượng úy cảnh sát kể khoảnh khắc lao ra dòng lũ cứu người ở Hà Giang

Tô Thế |

Kể về thời khắc lao ra dòng lũ cứu người dân, Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường - Công an huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cho biết, bản thân cũng không nghĩ ngợi gì nhiều, chỉ cố gắng làm sao tiếp cận, đưa người dân về bờ an toàn.

Giữ nguyên thu kinh phí Công đoàn 2% là hợp tình, hợp lý

Nam Dương (thực hiện) |

Đó là ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong cuộc trao đổi với phóng viên
Báo Lao Động.

Những chủ tịch UBND quận, huyện ở Hà Nội thuộc đối tượng kiểm tra trong năm 2024

KHÁNH AN |

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra về thực hiện kết luận thanh tra và kiểm tra về phòng, chống tham nhũng năm 2024.

Phê chuẩn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh với ông Nguyễn Hồng Thanh

Ái Vân |

Ông Nguyễn Hồng Thanh được phê chuẩn kết quả bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2021-2026.

Bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6: Bóng chuyền Việt Nam không dự giải châu Á

HOÀNG HUÊ |

Bóng chuyền Việt Nam rút lui khỏi giải châu Á, Ngọc Thuân ghi dấu ấn... là những tin tức đáng chú ý trong bản tin bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6.

Trượt tốt nghiệp THPT năm 2024, thí sinh thi lại như thế nào?

Trang Hà |

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tính toán thời điểm tổ chức thi cho thí sinh trượt tốt nghiệp THPT năm 2024 với nguyên tắc thí sinh học theo chương trình nào thì thi theo chương trình đó.

Điều kiện thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học

Hồng Nhung |

Dưới đây là thông tin chi tiết về điều kiện thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng I, hạng II.

Nhiều trường đại học đề nghị trở thành đại học trọng điểm quốc gia

Vân Trang |

Nhiều cơ sở giáo dục đại học cho rằng trường mình xứng đáng được đưa vào quy hoạch, trở thành đại học quốc gia, đại học trọng điểm quốc gia.