Tránh tạo áp lực cho nhà giáo với giấy phép hành nghề

TRÍ MINH |

Cần cân nhắc thêm về quy định sử dụng giấy phép hành nghề dạy học, tránh tạo áp lực cho các nhà giáo.

Ngày 1.8, Bộ Tư pháp cho biết vừa tổ chức phiên họp thẩm định Dự án Luật Nhà giáo. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh chủ trì phiên họp.

Tại phiên họp, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, tổng kết thực trạng thi hành pháp luật về nhà giáo những năm qua cho thấy, công tác quản lý, phát triển đội ngũ nhà giáo các cấp còn tồn tại một số bất cập như: Các quy định về quản lý, phát triển đội ngũ nhà giáo chưa đầy đủ; các chế độ, chính sách chưa phù hợp, tương xứng với vai trò, vị thế của nhà giáo.

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết công tác quản lý, phát triển đội ngũ nhà giáo các cấp còn một số bất cập. Ảnh: Bộ Tư pháp
Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết công tác quản lý, phát triển đội ngũ nhà giáo các cấp còn một số bất cập. Ảnh: Bộ Tư pháp

Vì vậy, việc xây dựng Luật Nhà giáo là cần thiết nhằm thể chế hóa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về nhà giáo, nhất là quan điểm “Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu”, nhà giáo "giữ vai trò quyết định trong việc bảo đảm chất lượng giáo dục".

Cũng tại phiên họp, đại diện Bộ Nội vụ nêu ý kiến cơ quan chủ trì cần xác định rõ đối tượng điều chỉnh của Luật có bao gồm cán bộ quản lý giáo dục hay không.

Bên cạnh các căn cứ tuyển dụng nhà giáo như chuẩn nhà giáo, nhu cầu, quỹ tiền lương, cần bổ sung tiêu chí số lượng vị trí việc làm của cơ sở giáo dục; đồng thời làm rõ trường hợp nào sẽ không yêu cầu giấy phép hành nghề dạy học khi đăng ký dự tuyển nhà giáo.

Vị này cũng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát quy định về chuẩn nhà giáo giữ chức vụ hiệu trưởng, giám đốc cơ sở giáo dục với các quy định về tiêu chuẩn bổ nhiệm người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập đã có; phân biệt giữa điều động và thuyên chuyển nhà giáo.

Còn theo đại diện Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, các chế độ, chính sách đối với giáo viên và giảng viên giáo dục nghề nghiệp tại dự thảo Luật Nhà giáo còn khá “mờ nhạt”. Đặc thù của giáo dục nghề nghiệp là có nhiều ngành, nghề nặng nhọc, độc hại như cơ khí, hầm mỏ.

Vì vậy, vị này đề nghị bổ sung quy định cho phép nhà giáo dạy các ngành, nghề trên được nghỉ hưu trước so với quy định về tuổi nghỉ hưu.

Phát biểu kết luận phiên họp, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát nội dung dự thảo Luật với các công ước của Tổ chức Lao động Quốc tế ILO.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp cũng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo làm rõ phạm vi điều chỉnh của Luật, trong đó lưu ý tính chất đặc thù trong tổ chức và hoạt động của nhà giáo ở các cơ sở giáo dục ngoài công lập.

Về giấy phép hành nghề dạy học, theo Thứ trưởng, giấy phép này sẽ cấp cho người có đủ điều kiện, tiêu chuẩn nhà giáo để thực hiện hoạt động giảng dạy trong cơ sở giáo dục hoặc tự tổ chức giảng dạy.

Vì vậy, cần cân nhắc thêm về việc quy định sử dụng giấy phép hành nghề dạy học làm căn cứ để đánh giá, điều chỉnh các chương trình đào tạo sư phạm, tránh tạo áp lực cho các nhà giáo.

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh cũng yêu cầu cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu tính hợp lý của việc quy định thời hạn của giấy phép hành nghề dạy học và các trường hợp thu hồi giấy phép; bổ sung các quy định về quy trình, thủ tục cấp đổi, cấp lại, gia hạn, thu hồi giấy phép; điều kiện, tiêu chuẩn pháp nhân để thực hiện cấp giấy phép.

TRÍ MINH
TIN LIÊN QUAN

Nhiều thiệt thòi, nhân viên trường học mong thành nhà giáo

Minh Châu |

Góp ý vào dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều nhân viên trường học bày tỏ mong muốn sẽ trở thành nhà giáo vì họ đang chịu nhiều thiệt thòi.

Mức phụ cấp thâm niên nhà giáo có tăng khi tăng lương cơ sở?

THÚY ANH |

Theo quy định hiện nay, tiền phụ cấp thâm niên nhà giáo được tính dựa vào mức lương cơ sở.

Chế độ làm việc của nhà giáo trường cao đẳng giáo dục nghề nghiệp cần quy định những gì?

THẠC SĨ NGUYỄN XUÂN TRUNG (GIẢNG VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG HUẾ) |

Hiện nay, các trường cao đẳng đa phần đào tạo nhiều cấp trình độ giáo dục nghề nghiệp (GDNN), ngoài ra còn giảng dạy các môn văn hóa THPT, đào tạo khối ngành sư phạm và bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Do đó, cũng có nhiều nhà giáo tham gia giảng dạy ở nhiều loại môn học, mô-đun, nhiều cấp trình độ. Điều này dẫn đến sự lúng túng trong việc quy định chế độ làm việc, tính giờ chuẩn trong năm học cho nhà giáo.

Phú Yên tiến hành thanh tra trách nhiệm Chủ tịch TP Tuy Hòa

PV |

Thanh tra tỉnh Phú Yên tiến hành thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo.

Bắt nhóm lừa đảo, rửa tiền quy mô hàng chục nghìn tỉ đồng

Việt Dũng |

Băng nhóm lừa đảo tại Campuchia sau khi chiếm đoạt tiền của các bị hại đã thuê một số đối tượng người Việt Nam mua tài khoản ngân hàng, rửa tiền qua nhiều kênh.

Triệt phá “thiên đường” ăn chơi có hơn 120 tiếp viên phục vụ

Anh Tú |

Công an TPHCM cho biết, vừa triệt phá một tụ điểm ăn chơi có hơn 120 nữ tiếp viên sẵn sàng phục vụ khách, thu lợi bất chính hơn 10 tỉ đồng.

Nga - Mỹ trao đổi tù nhân lớn nhất từ Chiến tranh Lạnh

Thanh Hà |

Nga và Mỹ trao đổi 26 tù nhân tại sân bay Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 1.8, TASS thông tin.

Bị đình chỉ vì vi phạm PCCC vẫn hoạt động chui gây cháy

Khánh Linh |

Hòa Bình - Dù bị đình chỉ vì vi phạm PCCC, Công ty TNHH PNP vẫn cho một doanh nghiệp khác thuê lại hạ tầng sản xuất và để xảy ra cháy.

Nhiều thiệt thòi, nhân viên trường học mong thành nhà giáo

Minh Châu |

Góp ý vào dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều nhân viên trường học bày tỏ mong muốn sẽ trở thành nhà giáo vì họ đang chịu nhiều thiệt thòi.

Mức phụ cấp thâm niên nhà giáo có tăng khi tăng lương cơ sở?

THÚY ANH |

Theo quy định hiện nay, tiền phụ cấp thâm niên nhà giáo được tính dựa vào mức lương cơ sở.

Chế độ làm việc của nhà giáo trường cao đẳng giáo dục nghề nghiệp cần quy định những gì?

THẠC SĨ NGUYỄN XUÂN TRUNG (GIẢNG VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG HUẾ) |

Hiện nay, các trường cao đẳng đa phần đào tạo nhiều cấp trình độ giáo dục nghề nghiệp (GDNN), ngoài ra còn giảng dạy các môn văn hóa THPT, đào tạo khối ngành sư phạm và bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Do đó, cũng có nhiều nhà giáo tham gia giảng dạy ở nhiều loại môn học, mô-đun, nhiều cấp trình độ. Điều này dẫn đến sự lúng túng trong việc quy định chế độ làm việc, tính giờ chuẩn trong năm học cho nhà giáo.