Tranh luận trái chiều giữ hay bỏ kỳ thi THPT quốc gia

HUYÊN NGUYỄN - PHAN ANH - ĐẶNG ĐẠT |

Bên cạnh việc ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, điểm sáng trong Kỳ thi THPT quốc gia 2018, một số chuyên gia giáo dục cho rằng cần thêm những bước cải tiến để kỳ thi nhẹ nhàng, không tạo áp lực cho thí sinh, phụ huynh hay cần bỏ 1 trong 2 mục đích của kỳ thi 2 trong 1 này.

GS Lâm Quang Thiệp - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GDĐT): Tập trung cho mục tiêu xét tuyển đại học, cao đẳng

Tôi cho rằng trong 2 mục tiêu tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng thì nên ưu tiên cho mục tiêu xét tuyển đại học, cao đẳng thì tốt hơn.

Mục tiêu tốt nghiệp phổ thông cũng quan trọng nhưng không nhất thiết tới mức tổ chức một kỳ thi quốc gia. Việc này nên để các tỉnh và địa phương tổ chức để công nhận tốt nghiệp.

GS Lâm Quang Thiệp
GS Lâm Quang Thiệp. Ảnh: Huyên Nguyễn

Trong thời gian tới, Bộ GDĐT cùng các ban ngành nên tập trung nghiên cứu theo hướng mới. Điều này cũng giúp Bộ GDĐT bớt mệt mỏi hơn cho kỳ thi sắp tới.

GS Phạm Tất Dong – nguyên Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam: Kỳ thi còn đánh đố

Tôi rất bất bình khi suốt 1 tuần qua ra rả nói chống quay cóp, chống sử dụng công nghệ trong thi cử, rồi huy động bao nhiêu công an, giáo viên, bao nhiêu người kiểm soát để học sinh không mang điện thoại, máy tính, chỉ mang bút chì thước kẻ vào như soát kẻ gian... Một kỳ thi có vẻ như còn đánh đố và dọa nạt!

Chúng ta phải làm thế nào cho học sinh vui vẻ, thể hiện được trình độ sau 12 năm. Thi ở đây là để báo cáo cho phụ huynh biết sau 12 năm học sinh đã học tập như thế nào.

Nhiều em không đỗ thì chúng ta có thể đề xuất Nhà nước bồi dưỡng thêm để “vớt”, vì để rớt nhiều quá chẳng giải quyết gì mà phải thêm rất nhiều trường lớp, thầy cô giáo, tốn kém cho xã hội.

GS Phạm Tất Dong cho rằng cấn chú trọng mục tiêu xét tuyển đại học. Ảnh: Huyên Nguyễn
GS Phạm Tất Dong cho rằng cấn chú trọng mục tiêu xét tuyển đại học. Ảnh: Huyên Nguyễn

Bên cạnh đó, kỳ thi THPT là kỳ thi phổ thông, không thể có ý nghĩa là chọn đại học, lồng hai kỳ thi là không nên. Vì thế, trong thời gian tới, tôi cho rằng cần tách kỳ thi THPT và đại học riêng, các trường đại học sẽ chọn theo chuẩn riêng.

Kỳ thi THPT chỉ nên tổ chức hết sức đơn giản, giao cho Sở quản lý, sau khi Sở tổng hợp sẽ báo cáo với Bộ.

Ông Đào Tuấn Đạt - giảng viên ĐH Bách khoa Hà Nội: Bỏ kỳ thi để tránh bệnh thành tích

Hiện nay, mục tiêu của Kỳ thi THPT quốc gia được đặt lên hàng đầu là xét tốt nghiệp. Vậy đi thi mà biết chắc sẽ đỗ, tỉ lệ luôn trên 90%, thậm chí xấp xỉ 100% thì thi để làm gì? Nên bỏ kỳ thi chung trong toàn quốc như hiện nay, thay vào đó là kỳ thi cuối năm nhẹ nhàng và thực chất cho lớp 12 do địa phương tự tổ chức theo quy chế chung toàn quốc.

Mức độ yêu cầu của đề thi giữa các địa phương có thể khác nhau phụ thuộc trình độ thực tế học sinh ở địa phương đó, miễn là kỳ thi diễn ra nghiêm túc. Đòi hỏi một mặt bằng chung trong toàn quốc là không thể và sẽ đẩy các địa phương chạy theo thành tích ảo.

Ông Đào Tuấn Đạt nhấn mạnh đến việc xây dựng chất lượng thật. Ảnh: NV
Ông Đào Tuấn Đạt nhấn mạnh đến việc xây dựng chất lượng thật. Ảnh: NV

Theo thời gian, các địa phương nâng dần chất lượng học sinh và đề thi tiệm cận trình độ chung của quốc gia. Khi đó, việc học mới đi dần vào thực chất chứ không phải "làm xiếc" với các con số trong những bản báo cáo thành tích mà ai cũng hiểu nó như thế nào.

TS Lê Viết Khuyến – nguyên Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GDĐT): Bỏ thi sẽ loạn!

Nhiều người đề xuất nên bỏ mục đích thi để xét tốt nghiệp THPT. Tôi cho rằng điều đó chưa phù hợp với thực tế Việt Nam.

Để làm được điều này, mức độ đánh giá của các trường phải tương đương nhau, tức là toàn bộ hệ thống giáo dục phổ thông đã được kiểm định, gắn chặt với chuẩn đầu ra, hoàn toàn không có chuyện trường này đánh giá lỏng còn trường kia đánh giá chặt.

TS Lê Viết Khuyến lo ngại bỏ kỳ thi sẽ loạn. Ảnh: Huyên Nguyễn
TS Lê Viết Khuyến lo ngại bỏ kỳ thi sẽ loạn. Ảnh: Huyên Nguyễn

Muốn bỏ thi tốt nghiệp thì buộc phải có hệ thống kiểm định chất lượng giáo dục phổ thông, hình thành văn hóa chất lượng bám chặt vào chuẩn đầu ra. Trong khi đó, hệ thống kiểm định chất lượng giáo dục của chúng ta hiện đang mới làm ở bậc đại học, phổ thông chưa biết đến bao giờ.

Trong điều kiện của Việt Nam hiện nay, nếu bỏ mục tiêu tốt nghiệp, thả lỏng hoàn toàn cho các trường thì các địa phương sẽ đua nhau giữ thành tích, chắc chắn sẽ gây rối loạn và bất ổn. Do vậy, giải pháp tối ưu hơn cả là nên duy trì kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia bằng cách tiếp tục hoàn thiện đề thi đạt được mức độ chuẩn hóa thực sự.

HUYÊN NGUYỄN - PHAN ANH - ĐẶNG ĐẠT
TIN LIÊN QUAN

Bất ngờ điểm chuẩn vào lớp 10 Hà Nội: Trường tốp trên giảm mạnh, tỉ lệ “chọi” càng cao giảm càng sâu

HUYÊN NGUYỄN |

Kết quả điểm chuẩn vào lớp 10 khiến dư luận hết sức ngạc nhiên bởi hầu hết các trường “tốp” trên địa bàn Hà Nội đều có điểm chuẩn giảm. Đặc biệt, các trường có tỉ lệ chọi cao lại giảm sâu. 

Nên cho phép học sinh sử dụng tài liệu khi làm bài thi THPT Quốc gia?

NHÓM PV |

“Tại sao phải huy động hàng chục nghìn công an, giáo viên, thanh tra chỉ để kiểm soát học sinh làm bài trung thực, không mang điện thoại, máy tính vào phòng thi như soát kẻ gian... Thời buổi công nghệ hiện đại, chúng ta nên ra đề theo hướng thực tiễn, cho phép học sinh được sử dụng tài liệu để làm bài”, GS Phạm Tất Dong nói về Kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Kết thúc kỳ thi THPT quốc gia: Con cháu chúng ta thật tài giỏi!

Từ Ân |

Rất nhiều nước mắt của thí sinh và cả phụ huynh đã rơi trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay vì đề thi Toán “khó là hiển nhiên” theo như trả lời của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định 19/QĐ-TTg ngày 15.1.2023 về việc phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Nhân tố bất ngờ có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina

Ngọc Vân |

Thời tiết mùa đông ấm áp bất thường trong năm nay có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina.

Cổ động viên Thái Lan đặt dép giữ chỗ mua vé xem chung kết AFF Cup 2022

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Người hâm mộ bóng đá Thái Lan bày tỏ sự thất vọng khi không thể mua được vé xem đội nhà đá chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Bất ngờ điểm chuẩn vào lớp 10 Hà Nội: Trường tốp trên giảm mạnh, tỉ lệ “chọi” càng cao giảm càng sâu

HUYÊN NGUYỄN |

Kết quả điểm chuẩn vào lớp 10 khiến dư luận hết sức ngạc nhiên bởi hầu hết các trường “tốp” trên địa bàn Hà Nội đều có điểm chuẩn giảm. Đặc biệt, các trường có tỉ lệ chọi cao lại giảm sâu. 

Nên cho phép học sinh sử dụng tài liệu khi làm bài thi THPT Quốc gia?

NHÓM PV |

“Tại sao phải huy động hàng chục nghìn công an, giáo viên, thanh tra chỉ để kiểm soát học sinh làm bài trung thực, không mang điện thoại, máy tính vào phòng thi như soát kẻ gian... Thời buổi công nghệ hiện đại, chúng ta nên ra đề theo hướng thực tiễn, cho phép học sinh được sử dụng tài liệu để làm bài”, GS Phạm Tất Dong nói về Kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Kết thúc kỳ thi THPT quốc gia: Con cháu chúng ta thật tài giỏi!

Từ Ân |

Rất nhiều nước mắt của thí sinh và cả phụ huynh đã rơi trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay vì đề thi Toán “khó là hiển nhiên” theo như trả lời của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).