UBND TPHCM vừa có quyết định về bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 chuyên, lớp 10 không chuyên trong các trường THPT chuyên năm học 2021 – 2022.
Theo đó, thành phố cho phép Sở GDĐT xét tuyển bổ sung cho đủ chỉ tiêu được giao và tuyển thêm 10% chỉ tiêu tuyển sinh vào các lớp 10 chuyên và các lớp 10 không chuyên trong Trường THPT chuyên năm học 2021 – 2022.
Đối với số lượng học sinh được tuyển bổ sung sẽ không được hưởng chính sách tài chính của học sinh chuyên nếu sĩ số vượt quá 35 em/lớp.
Kết thúc năm học 2021 - 2022, Sở GDĐT hướng dẫn các trường tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực, sàng lọc các học sinh đang theo học lớp 10 chuyên nhưng không đủ khả năng tiếp tục theo học chương trình chuyển, để đảm bảo chất lượng của học sinh chuyển.
Quyết định trên được đưa ra sau khi TPHCM quyết định tổ chức xét tuyển cả vào lớp 10 trường chuyên và không chuyên đã bộc lộ một số bất cập. Theo đó, hơn một nửa lớp 9 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa bị "bật" khỏi các lớp chuyên bởi cách xét tuyển điểm trung bình môn, 243 phụ huynh làm đơn kêu cứu.
Theo phụ huynh, việc xét tuyển vào lớp chuyên, trường chuyên bằng công thức điểm trung bình môn cả năm lớp 9 các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ cộng điểm trung bình môn chuyên nhân hệ số 2, cùng điểm khuyến khích (nếu có) gây thiệt thòi lớn cho học sinh lớp 9 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.
Cụ thể, phụ huynh cho rằng, bậc THCS của trường chuyên Trần Đại Nghĩa thường ra đề kiểm tra định kỳ, kiểm tra thường xuyên khó, gắt gao hơn nhiều trường. Do đó, nếu xét điểm trung bình môn lớp 9 (điểm học bạ), những học sinh này sẽ thua trong cuộc đua vào trường chuyên so với học sinh nhiều trường THCS khác - được cho là chấm điểm "thoải mái" hơn.
Chưa kể, việc cộng điểm khuyến khích với thí sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi, khoa học kỹ thuật từ 0,5 đến 4 điểm tạo ra bất công lớn. Theo dữ liệu điểm xét tuyển, có hơn 1.500 thí sinh được cộng điểm khuyến khích.
Với cách cộng trực tiếp điểm khuyến khích vào điểm xét tuyển, ngang bằng đơn vị tính với điểm trung bình môn học cả năm lớp 9 làm gia tăng khoảng cách giữa học sinh có điểm khuyến khích và không. Trong khi đó, điểm xét tuyển chỉ chênh lệch nhau 0,1 có thể dẫn đến kết quả đậu, rớt khác nhau.