Kỳ thi THPT quốc gia 2017 được đánh giá là thành công, tuy nhiên, các chuyên gia, nhà quản lý vẫn chỉ ra một số hạn chế của kỳ thi như: Điểm ưu tiên quá cao; quy định điểm làm tròn gây thiệt thòi cho thí sinh; đề thi chưa được phân hóa cao dẫn đến tình trạng thí sinh 30 điểm vẫn trượt đại học, các bài thi tổ hợp được chia nhỏ không khớp nhau; đề thi lấy kết quả phổ thông để xét tuyển đại học khó có kết quả chính xác...
Để kỳ thi 2018 được khách quan, công bằng, nhiều chuyên gia đã đề xuất cải cách một số quy định liên quan đến kỳ thi. Trong đó là quy định tăng mức điểm liệt.
Xuất phát này được đề xuất dựa trên kết quả thi THPT quốc gia năm nay, trừ môn Văn thi với hình thức tự luận thì tất cả các môn đều được thi dưới hình thức trắc nghiệm. Vì thế, điểm thi được đánh giá là cao hơn, số thí sinh bị điểm liệt giảm đáng kể. Theo thống kê từ điểm thi THPT quốc gia 2017 có gần 7.000 điểm liệt. Còn số điểm liệt thi THPT quốc gia năm 2016 là 19.000 bài thi.
Nhiều người cho rằng, với phương thức thi trắc nghiệm, thí sinh không nắm được kiến thức cũng có thể “khoanh bừa” được trên điểm 1.
Bà Lê Thị Loan – nguyên Phó Trưởng khoa Giáo dục (Học viện Quản lý Giáo dục) cho hay: Với hình thức thi tự luận thì điểm liệt có thể là 1. Nhưng với hình thức thi trắc nghiệm thì thí sinh không có kiến thức vẫn có thể khoanh bừa. Vì thế, cần tăng điểm liệt lên trên điểm 1 còn cụ thể là bao nhiêu chúng ta phải tính toán thật kỹ.
“Có thông tin đề xuất điểm liệt tăng lên 3 điểm. Tôi không biết mọi người đề xuất tăng điểm liệt lên 3 là dựa vào căn cứ nào? Với xác suất 25% tại sao điểm liệt không phải là 2,5 mà lại là 3?”, bà Loan đặt câu hỏi.
Theo bà Loan, ở một số nước có nền giáo dục tiên tiến, khi số lượng câu hỏi trong bài thi ít thì họ tăng số lượng đáp án. Ví như, có 5 đáp án và thí sinh chọn 1, vì thế xác suất đúng sẽ là 20%.
Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, điểm liệt bao nhiêu không quan trọng bằng việc xây dựng đề thi có tính phân hóa cao.
Về đề xuất, tô sai đáp án thí sinh bị trừ điểm, một chuyên gia cho biết: “Với số lượng 40 câu/bài thi, chúng ta khó có thể áp dụng cách trừ điểm nếu thí sinh tô sai đáp án. Để nâng cao tính trách nhiệm của thí sinh và tránh “khoanh bừa” đáp án chúng ta chỉ cần tăng số lượng đáp án của câu hỏi từ 4 lên 5 đáp án để xác suất giảm xuống còn 20%. Nếu tô hết 1 đáp án thí sinh chỉ được 2 điểm và với số điểm đó cũng khó mà đỗ trường cao đẳng nào”.
PGS.TS Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) - cho biết: Tại Hội nghị tổng kết năm học 2016 - 2017 diễn ra ngày 21.8, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng đã đưa ra một số chỉ đạo về công tác thi THPT quốc gia. Theo đó, Bộ sẽ nghiên cứu giữ nguyên phương án thi nhưng sẽ có một số cải tiến về mặt kỹ thuật để đảm bảo tính khách quan, an toàn của kỳ thi vào năm 2018.
Về vấn đề tăng điểm liệt hay trừ điểm, nếu thí sinh tô sai đáp án, Bộ GDĐT chưa hề chốt phương án. Những ý kiến về đổi mới và khắc phục hạn chế của kỳ thi THPT quốc gia 2017, Bộ GDĐT sẽ tiếp thu và có kế hoạch triển khai. PGS.TS Mai Văn Trinh cho biết.