Tăng cường giáo dục kĩ năng sống cho học sinh qua môn Ngữ văn

QUANG ĐẠI |

Chương trình môn Ngữ văn phổ thông chưa chú trọng rèn luyện kĩ năng nói, kĩ năng giao tiếp cho học sinh.

Chủ yếu thiên về kĩ năng viết

Đề thi tốt nghiệp môn Ngữ văn THPT nhiều năm trở lại đây có cấu trúc bao gồm: Yêu cầu “Đọc – hiểu” (3 điểm). Đề thi trích một đoạn văn trong văn bản, yêu cầu thí sinh chỉ ra cách trình bày, thể thức, và một số câu hỏi thuộc về nội dung văn bản, có yêu cầu đơn giản.

Phần “Làm văn” (7 điểm) gồm một câu nghị luận xã hội và một câu nghị luận văn học. Điều này cho thấy, chương trình Ngữ văn trong nhà trường phổ thông hiện nay vẫn nghiêng về kĩ năng tạo lập văn bản viết.

Chương trình môn Ngữ văn THCS (trước chương trình Phổ thông 2018) có số tiết học rèn luyện kĩ năng nói chiếm tỷ lệ rất thấp. Trong tổng số 595 tiết của chương trình Ngữ văn THCS, số tiết rèn luyện, thực hành kĩ năng nói chỉ lác đác trên đầu ngón tay.

Chương trình Ngữ văn THPT có 333 tiết, tuy nhiên không có bài học nào dành riêng rèn luyện kĩ năng nói.

Do chương trình như vậy, học sinh học xong THCS và THPT kĩ năng nói rất yếu, thường lúng túng trong các hoạt động giao tiếp đời thường, kể các học sinh đạt điểm số cao, học sinh giỏi. Kĩ năng tạo lập các văn bản hành chính, nhật dụng cũng rất yếu.

Trong khi đó, khi vào đời, hầu hết học sinh sẽ không sử dụng đến các kiến thức chuyên môn, có tính chất hàn lâm về ngôn ngữ học hay văn chương, mà các em phải đối mặt với các tình huống giao tiếp thông thường.

Phải có cuộc cách mạng về phương pháp từ đội ngũ giáo viên

Chương trình phổ thông 2018 đã có nhiều thay đổi theo hướng khắc phục các hạn chế của chương trình môn Ngữ văn trước đó, chú trọng rèn luyện các kĩ năng thực tiễn.

Cụ thể: “Môn Ngữ văn giúp học sinh phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học: rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe; có hệ thống kiến thức phổ thông nền tảng về tiếng Việt và văn học, phát triển tư duy hình tượng và tư duy logic, góp phần hình thành học vấn căn bản của một người có văn hoá; biết tạo lập các văn bản thông dụng; biết tiếp nhận, đánh giá các văn bản văn học nói riêng, các sản phẩm giao tiếp và các giá trị thẩm mĩ nói chung trong cuộc sống”.

Đó là hướng đi đúng và có tính chất cấp thiết trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chương trình còn nhiều khó khăn do một bộ phận không nhỏ giáo viên chưa có những kĩ năng giao tiếp, tạo lập văn bản thành thục, nên rất khó để rèn kĩ năng cho học sinh.

Phương pháp dạy học lạc hậu, thiên về lí thuyết, truyền thụ một chiều, quan niệm “học để thi” là những rào cản lớn đối với mục tiêu rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh qua môn Ngữ văn.

Do đó, bên cạnh Chương trình phổ thông 2018, cần có một cuộc cách mạng thực sự về tư duy, phương pháp dạy học từ đội ngũ giáo viên, để hiện thực hóa thành công các mục tiêu dạy học bộ môn Ngữ văn.

QUANG ĐẠI
TIN LIÊN QUAN

Hà Tĩnh: Tăng cường dạy bơi và kĩ năng sống cho học sinh trong dịp hè

PHAN DUY NGHĨA (HÀ TĨNH) |

Nhằm giúp các em học sinh có một mùa hè vui và bổ ích, các trường học ở Hà Tĩnh đã tổ chức nhiều hoạt động, sân chơi lí thú và thiết thực.

Giáo dục cần trang bị đầy đủ kĩ năng sống cho người học

QUANG ĐẠI |

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi thư biểu dương, khen ngợi trung úy Thái Ngô Hiếu và anh Nguyễn Đức Chính (ở Nam Định) về hành động dũng cảm, cứu người đuối nước. Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an cũng vừa có quyết định thăng quân hàm từ trung úy lên đại úy cho anh Hiếu.

Giáo dục nặng lý thuyết, thiếu kĩ năng, lạc hậu về phương pháp

QUANG ĐẠI |

Giáo dục nặng về lý thuyết hàn lâm, học quá nhiều môn, nhiều nội dung không cần thiết trong khi rất thiếu các nội dung, kĩ năng thiết thực.

Thượng úy cảnh sát kể khoảnh khắc lao ra dòng lũ cứu người ở Hà Giang

Tô Thế |

Kể về thời khắc lao ra dòng lũ cứu người dân, Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường - Công an huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cho biết, bản thân cũng không nghĩ ngợi gì nhiều, chỉ cố gắng làm sao tiếp cận, đưa người dân về bờ an toàn.

Giữ nguyên thu kinh phí Công đoàn 2% là hợp tình, hợp lý

Nam Dương (thực hiện) |

Đó là ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong cuộc trao đổi với phóng viên
Báo Lao Động.

Xóa sổ loại "đất ở không hình thành đơn vị ở" tại dự án Sông Lô Nha Trang

Hữu Long |

Khánh Hòa - Hiện nay, các cơ quan chức năng đang hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh các quyết định giao đất, cho thuê đất từ loại hình "đất ở không hình thành đơn vị ở" sang đất thương mại, dịch vụ tại dự án Sông Lô Nha Trang.

Nga tiết lộ về hệ thống thanh toán chung của BRICS

Ngọc Vân |

Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga cập nhật thông tin mới nhất về hệ thống thanh toán chung của BRICS.

Những chủ tịch UBND quận, huyện ở Hà Nội thuộc đối tượng kiểm tra trong năm 2024

KHÁNH AN |

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra về thực hiện kết luận thanh tra và kiểm tra về phòng, chống tham nhũng năm 2024.

Hà Tĩnh: Tăng cường dạy bơi và kĩ năng sống cho học sinh trong dịp hè

PHAN DUY NGHĨA (HÀ TĨNH) |

Nhằm giúp các em học sinh có một mùa hè vui và bổ ích, các trường học ở Hà Tĩnh đã tổ chức nhiều hoạt động, sân chơi lí thú và thiết thực.

Giáo dục cần trang bị đầy đủ kĩ năng sống cho người học

QUANG ĐẠI |

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi thư biểu dương, khen ngợi trung úy Thái Ngô Hiếu và anh Nguyễn Đức Chính (ở Nam Định) về hành động dũng cảm, cứu người đuối nước. Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an cũng vừa có quyết định thăng quân hàm từ trung úy lên đại úy cho anh Hiếu.

Giáo dục nặng lý thuyết, thiếu kĩ năng, lạc hậu về phương pháp

QUANG ĐẠI |

Giáo dục nặng về lý thuyết hàn lâm, học quá nhiều môn, nhiều nội dung không cần thiết trong khi rất thiếu các nội dung, kĩ năng thiết thực.