Tạm dừng đến trường từ 4.5, học sinh Hà Nội sẽ kiểm tra học kỳ II ra sao?

Bích Hà |

Học sinh Hà Nội sẽ chuyển sang học trực tuyến từ ngày 4.5 để phòng, chống dịch COVID-19. Điều khiến các phụ huynh và giáo viên băn khoăn là việc kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ sẽ được tổ chức ra sao để đảm bảo đánh giá đúng chất lượng dạy và học, đảm bảo công bằng cho học sinh?

Băn khoăn việc tổ chức kiểm tra học kỳ II cho học sinh

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có thông báo tới các đơn vị, trường học cho trẻ mầm non; học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông; học viên giáo dục thường xuyên và học viên các trường có vốn đầu tư nước ngoài, các trung tâm ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng văn hoá, bồi dưỡng kỹ năng, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn thành phố tạm dừng đến trường từ ngày 4.5.2021 đến khi có thông báo mới của thành phố.

Trong thời gian học sinh tạm dừng đến trường, để phòng, chống dịch COVID-19, các nhà trường sẽ tổ chức dạy học trực tuyến qua Internet.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng lưu ý, đối với giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, việc tổ chức kiểm tra, đánh giá thường xuyên kết quả học tập trực tuyến của học sinh được thực hiện trong quá trình dạy học; việc kiểm tra, đánh giá định kỳ kết quả học tập trực tuyến của học sinh được thực hiện trực tiếp tại trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thực tế tại Hà Nội, đến thời điểm này, gần như các trường đã hoàn thành việc đánh giá thường xuyên đối với học sinh để lấy các đầu điểm theo quy định. Hiện chỉ còn việc kiểm tra, đánh giá cuối học kỳ II là chưa kịp tiến hành, hoặc chưa kiểm tra xong tất cả các môn.

Theo lãnh đạo Trường THCS thị trấn Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn), nhà trường đã có phương án tổ chức dạy học trực tuyến từ ngày 4.5 theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

Học sinh khối 9 đã hoàn thành bài kiểm tra học kỳ II, đang tập trung ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10.

Với học sinh của các khối lớp còn lại, nhà trường dự kiến sẽ hoàn thành bài kiểm tra học kỳ II chậm nhất vào ngày 13.5.2021. Tuy nhiên, với việc chưa thể quay trở lại trường, nên nhà trường chưa chuẩn bị “kịch bản” cho việc kiểm tra cuối học kỳ sẽ tiến hành ra sao.

Hiện các cơ sở giáo dục khác trên địa bàn Hà Nội cũng đang băn khoăn và cho biết sẽ chờ hướng dẫn của các cơ quan chức năng về việc tiến hành kiểm tra cuối học kỳ II cho học sinh.

Cuối tháng 4 vừa qua, học sinh Trường phổ thông liên cấp Olympia đã làm một dự án để lấy điểm kiểm tra giữa và cuối học kỳ II cho cả 5 môn học. Ảnh: PV

Chủ động lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá phù hợp

Về việc tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh trong điều kiện dịch bệnh, PGS-TS Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) - cho biết, theo khung kế hoạch năm học 2020-2021 cho các bậc giáo dục mầm non, phổ thông và thường xuyên do Bộ GDĐT ban hành, các cơ sở giáo dục sẽ hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ II trước ngày 25.5.2021, kết thúc năm học trước ngày 31.5.2021.

Trong trường hợp học sinh không thể đến trường để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 thì địa phương sẽ áp dụng Thông tư 09/2021/TT-BGDĐT Quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên. Theo đó, các địa phương sẽ căn cứ vào thông tư này và chủ động thực hiện dạy học trực tuyến cho học sinh, đảm bảo hoàn thành chương trình và kết thúc thời gian học theo khung chương trình của Bộ GDĐT.

Bên cạnh đó, trong thời điểm kết thúc môn học, tổ chức đánh giá cuối kỳ mà học sinh không thể đến trường vì lý do bất khả kháng thì các trường có thể tổ chức kiểm tra, đánh giá theo hình thức trực tuyến.

Thông tư 09/2021/TT-BGDĐT Quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên đã quy định rõ, các trường chủ động và phải có biện pháp đảm bảo việc đánh giá đó là khách quan, chính xác đúng năng lực học sinh. Các trường cần chủ động đề ra phương án để giám sát quá trình kiểm tra trực tuyến.

Ngoài ra, thời gian qua, Bộ GDĐT có nhiều đổi mới trong việc kiểm tra, đánh giá theo định hướng tiếp cận năng lực học sinh.

Theo đó, tại Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT, học sinh sẽ được đánh giá nhiều lần, bằng nhiều hình thức khác nhau và có nhiều cơ hội để thể hiện bản thân, như bằng hình thức làm bài thực hành, dự án học tập… thay vì làm bài kiểm tra trên giấy như trước.

Việc này sẽ giúp học sinh phát huy được năng lực, khả năng sáng tạo, cũng như vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn cuộc sống, thay vì học thuộc lòng kiến thức.

Bích Hà
TIN LIÊN QUAN

Toàn bộ học sinh Hà Nội chính thức nghỉ học từ ngày 4.5

Bích Hà |

Trao đổi với Lao Động, ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội – cho biết, Sở vừa có công điện khẩn về việc tạm dừng cho học sinh các cấp đến trường từ ngày 4.5.2021.

Độc đáo hình thức kiểm tra, đánh giá không đặt nặng thi thố, điểm số

Bích Hà |

“Tôi là ai giữa cội nguồn dân tộc”, “Hà Nội trong mắt tôi”, “Dấu ấn Việt Nam”,… là tên các dự án mà học sinh Trường Phổ thông liên cấp Olympia “trả bài” cho giáo viên sau gần một năm “học mà chơi, chơi mà học” tại trường. Không căng thẳng, đặt nặng việc thi thố, điểm số, ở đây, sự trưởng thành của học sinh, khả năng vận dụng kiến thức sách vở vào giải quyết các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống… chính là thước đo quan trọng nhất để đánh giá học trò.

Mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục tiên tiến

Đặng Chung |

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa chính thức ban hành Thông tư Quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên. Đây là lần đầu tiên ngành Giáo dục xây dựng được một hành lang pháp lý bài bản để các cơ sở giáo dục có căn cứ sử dụng đa dạng phương thức dạy học trong nhà trường. Nhưng để dạy học trực tuyến không chỉ là giải pháp tình thế khi có dịch bệnh, để nó đạt hiệu quả và phát huy hết lợi ích, nỗ lực của riêng ngành giáo dục là chưa đủ.

Lịch đi học của học sinh cả nước năm học 2022-2023

LƯƠNG HẠNH |

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Quyết định 2159/QĐ-BGDĐT ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2022 - 2023 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Phong tỏa COVID-19 ở “Hawaii Trung Quốc”, 80.000 khách mắc kẹt

Ngọc Vân |

Khoảng 80.000 khách du lịch bị mắc kẹt tại đảo Hải Nam, nơi được ví như “Hawaii của Trung Quốc”, sau khi chính quyền phong tỏa để ngăn chặn bùng phát COVID-19.

Diễn biến quan hệ Mỹ - Trung sẽ quyết định giá vàng tuần tới

Khánh Minh |

5 nhân tố có thể ảnh hưởng giá vàng tuần tới, trong đó có căng thẳng Mỹ - Trung.

Kịch bản nào giúp U16 Việt Nam đi tiếp tại giải U16 Đông Nam Á 2022?

Minh Dân |

U16 Việt Nam chỉ có thể đi tiếp khi U16 Myanmar hoặc U16 Malaysia sảy chân. 

Số ca đậu mùa khỉ tiếp tục gia tăng, đối tượng nào dễ mắc bệnh và trở nặng?

AN AN - MINH HÀ |

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh đậu mùa khỉ, điều người dân quan tâm hiện nay là nguy cơ xâm nhập Việt Nam và những đối tượng nguy cơ cao cần cảnh giác với căn bệnh này.

Toàn bộ học sinh Hà Nội chính thức nghỉ học từ ngày 4.5

Bích Hà |

Trao đổi với Lao Động, ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội – cho biết, Sở vừa có công điện khẩn về việc tạm dừng cho học sinh các cấp đến trường từ ngày 4.5.2021.

Độc đáo hình thức kiểm tra, đánh giá không đặt nặng thi thố, điểm số

Bích Hà |

“Tôi là ai giữa cội nguồn dân tộc”, “Hà Nội trong mắt tôi”, “Dấu ấn Việt Nam”,… là tên các dự án mà học sinh Trường Phổ thông liên cấp Olympia “trả bài” cho giáo viên sau gần một năm “học mà chơi, chơi mà học” tại trường. Không căng thẳng, đặt nặng việc thi thố, điểm số, ở đây, sự trưởng thành của học sinh, khả năng vận dụng kiến thức sách vở vào giải quyết các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống… chính là thước đo quan trọng nhất để đánh giá học trò.

Mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục tiên tiến

Đặng Chung |

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa chính thức ban hành Thông tư Quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên. Đây là lần đầu tiên ngành Giáo dục xây dựng được một hành lang pháp lý bài bản để các cơ sở giáo dục có căn cứ sử dụng đa dạng phương thức dạy học trong nhà trường. Nhưng để dạy học trực tuyến không chỉ là giải pháp tình thế khi có dịch bệnh, để nó đạt hiệu quả và phát huy hết lợi ích, nỗ lực của riêng ngành giáo dục là chưa đủ.