Tác giả ý tưởng cải tiến “Tiếq Việt” nói gì về cách đánh vần "lạ" cho học sinh lớp 1?

Bích Hà |

PGS-TS Bùi Hiền (nguyên Hiệu phó Trường Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội, nguyên phó Viện trưởng Viện Nội dung & Phương pháp dạy-học phổ thông) cho biết ông đồng tình và hoan nghênh cách đánh vần tiếng Việt trong sách “Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại.

Những giờ qua, dư luận vẫn không ngừng tranh cãi quanh clip một cô giáo dạy phụ huynh cách đánh vần tiếng Việt theo sách “Công nghệ giáo dục” để có thể về nhà dạy học được con. Cách đánh vần này không giống với cách đánh vần thông thường mà nhiều thế hệ học sinh từng được học trên ghế nhà trường, bởi chữ “k”, “q”, “c” đều đọc là “cờ”.

Nhiều nhà ngôn ngữ học đã lên tiếng, cho rằng cách đánh vần tiếng Việt trong sách “Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại đã dạy học sinh lớp 1 nhiều khái niệm chuyên sâu về ngữ âm học. Điều này khiến phụ huynh lo lắng, hoang mang là dễ hiểu. Vì trước đây họ chưa từng được học về những kiến thức này, trừ những người nghiên cứu chuyên sâu về ngôn ngữ.

 
Đánh vần tiếng Việt theo sách Công nghệ Giáo dục.  

Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, PGS-TS Bùi Hiền (nguyên Hiệu phó Trường Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội), người từng gây tranh cãi khi đưa ra đề xuất cải tiến chữ viết, từ “Tiếng Việt” viết thành “Tiếq Việt” - cho biết, ông rất hoan nghênh cách triển khai việc đánh vần tiếng Việt của GS Hồ Ngọc Đại.

Lý do, theo PGS Bùi Hiền: “Theo nguyên tắc ngữ âm học của chữ viết, thì viết thế nào đọc như thế, âm sao phải đọc như vậy chứ không được khác đi. Trong tiếng Việt chỉ có một âm “cờ”, viết kiểu gì thì viết cũng chỉ có một âm “cờ” mà thôi. Các chữ cái “c”, “k”, q” đều đọc thành “cờ” là đúng và khoa học”.

PGS Bùi Hiền cũng cho rằng ý tưởng mà GS Hồ Ngọc Đại đưa ra trong sách “Công nghệ giáo dục” hoàn toàn trùng với ý tưởng, nghiên cứu mà ông đã công bố trước đó.

“Đấy chỉ là trùng ý tưởng chứ không phải là ai lấy của ai. Đề xuất cải tiến chữ viết tiếng Việt của tôi khác ý tưởng của GS hồ Ngọc Đại ở chỗ: Ba chữ “c”, “k” và “q” GS Đại vẫn viết nguyên như vậy, chỉ đọc là khác. Còn công trình cải tiến chữ viết tiếng Việt của tôi thì phải thay cả chữ. Ví dụ “c”, ”k”,”q” đều viết bằng “k”, vì chữ "k" quốc tế hay dùng"- PGS Bùi Hiền giải thích.

Nói về ý tưởng thay đổi trong cách đánh vần tiếng Việt của GS Hồ Ngọc Đại mới chỉ dừng lại ở thử nghiệm, nhưng đã được đưa vào giảng dạy ở nhiều trường học trên cả nước, khiến phụ huynh lo lắng, PGS Bùi Hiền thẳng thắn:

“Việc lo lắng của phụ huynh chẳng qua là do chưa quen với cách đánh vần này nên thấy lạ. Còn học trò học ở lớp, nhất là đối tượng học sinh lớp 1, các em sẽ không gặp khó khăn. Vì theo tôi cách đánh vần mà GS Hồ Ngọc Đại đưa ra dễ nhớ hơn cách đánh vần truyền thống. Nếu phụ huynh đã quen cách đánh vần, khi đọc sách vẫn đọc được bình thường”.

Bích Hà
TIN LIÊN QUAN

Đánh vần "lạ" theo sách công nghệ giáo dục: Không nên cho phép song hành 2 cách phát âm

Nguyễn Hà - Nguyễn Huyên |

Nhiều chuyên gia cho rằng không nên cho phép song hành 2 cách phát âm, cần có sự thống nhất trong cả nước và phải có một hội đồng để thống nhất. 

Cách đánh vần lạ cho học sinh lớp 1: Chuyên gia ngôn ngữ học cũng băn khoăn

Đặng Chung |

Theo GS-TS Nguyễn Văn Lợi - nguyên Phó Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học Việt Nam, cách đánh vần tiếng Việt trong sách “Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại đã dạy nhiều khái niệm chuyên sâu về ngữ âm học. Điều này khiến phụ huynh thấy lạ, dẫn đến tâm lý lo lắng, hoang mang.

Đổi mới giáo dục - khi “C”, “K”, “Q” đều đọc là “cờ”: Giáo viên bối rối - phụ huynh băn khoăn

NGUYỄN HUYÊN - NGUYỄN HÀ |

Với cách phát âm và nhiều từ ngữ không giống với cách học trước đây, Bộ sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục được áp dụng từ năm 2014 đến nay nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ phía phụ huynh. Năm học 2018-2019, đã có gần 50 tỉnh, thành phố với hơn 800.000 học sinh học chương trình này tạo nên 2 lứa học sinh lớp 1 có cách phát âm khác nhau. Nhiều ý kiến cho rằng, Bộ GDĐT nên có thống nhất chung cách phát âm trong toàn quốc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Đánh vần "lạ" theo sách công nghệ giáo dục: Không nên cho phép song hành 2 cách phát âm

Nguyễn Hà - Nguyễn Huyên |

Nhiều chuyên gia cho rằng không nên cho phép song hành 2 cách phát âm, cần có sự thống nhất trong cả nước và phải có một hội đồng để thống nhất. 

Cách đánh vần lạ cho học sinh lớp 1: Chuyên gia ngôn ngữ học cũng băn khoăn

Đặng Chung |

Theo GS-TS Nguyễn Văn Lợi - nguyên Phó Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học Việt Nam, cách đánh vần tiếng Việt trong sách “Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại đã dạy nhiều khái niệm chuyên sâu về ngữ âm học. Điều này khiến phụ huynh thấy lạ, dẫn đến tâm lý lo lắng, hoang mang.

Đổi mới giáo dục - khi “C”, “K”, “Q” đều đọc là “cờ”: Giáo viên bối rối - phụ huynh băn khoăn

NGUYỄN HUYÊN - NGUYỄN HÀ |

Với cách phát âm và nhiều từ ngữ không giống với cách học trước đây, Bộ sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục được áp dụng từ năm 2014 đến nay nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ phía phụ huynh. Năm học 2018-2019, đã có gần 50 tỉnh, thành phố với hơn 800.000 học sinh học chương trình này tạo nên 2 lứa học sinh lớp 1 có cách phát âm khác nhau. Nhiều ý kiến cho rằng, Bộ GDĐT nên có thống nhất chung cách phát âm trong toàn quốc.