"Chợ giáo án" hoạt động nhộn nhịp trên mạng xã hội
Ngày 18.12.2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH (Công văn 5512) về việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, đồng thời đưa ra mẫu giáo án mới trong phần Phụ lục IV - “Khung kế hoạch bài dạy”. Mục đích của công văn này là nhằm hướng dẫn, gợi ý để giáo viên xác định mục tiêu, nội dung và sản phẩm hoạt động dạy học theo hướng phát huy năng lực học sinh.
Thời gian qua, nhiều giáo viên đã có phản ánh việc thực hiện từng bước theo phụ lục IV của Công văn 5512 khiến thầy cô mất nhiều thời gian, bị "trói buộc" và làm mất đi cảm hứng sáng tạo trong hoạt động giảng dạy.
Tìm hiểu của phóng viên, đang có hiện tượng nhiều giáo viên chưa từng đọc Công văn 5512 hay xây dựng khung kế hoạch bài dạy theo hướng dẫn trong công văn, nhưng khi thấy trong một số hội nhóm có thầy cô ca thán việc soạn giáo án theo mẫu mới rất mất thời gian, mệt mỏi, nên cũng bày tỏ sự hoang mang.
Đặc biệt, những thông tin này xuất phát từ một nhóm người tự xưng là giáo viên, đăng tải những thông tin trên các hội nhóm, diễn đàn. Sau những lời ca thán về mẫu giáo án mới là dòng quảng bá, mời chào mua giáo án đúng chuẩn theo công văn 5512, đã được nhóm người này soạn sẵn.
Và nhiều thầy cô, dù chưa tìm hiểu kỹ đã nghe theo lời dụ dỗ của nhóm người này, bỏ tiền mua giáo án mẫu để đối phó với việc thanh-kiểm tra của cơ quan quản lý.
Trong vai giáo viên có nhu cầu cần mua giáo án, PV đã liên hệ với người tự xưng là cô giáo H. Nguyễn đang giảng dạy tại một trường THCS ở Hà Nội. Trước khi đề cập đến hình thức giao dịch và giá của các mẫu giáo án, người này dành nhiều thời gian để nói về việc soạn giáo án theo công văn 5512 khó và khổ thế nào.
"Giáo án mới soạn theo chủ đề nên rất dài, dài tận mấy chục trang nên mất nhiều thời gian. Vì thương thầy cô nên nhóm của tôi đang dồn sức để soạn bài hộ. Thầy cô yên tâm vì giáo án đều được soạn công phu, tỉ mỉ, theo đúng chuẩn 5512, đủ các môn của cả 3 bộ sách giáo khoa mới" - người tự xưng là giáo viên nói.
Theo lời giới thiệu của người này, hiện tại phí của một bộ giáo án theo Công văn 5512 là 250.000 đồng/ 1 học kỳ/môn. Người này còn cố gắng mời chào giáo viên mua giáo án cả hai kỳ với mức phí ưu đãi là 400.000 đồng/môn và sẽ được tặng kèm một bộ "Sáng kiến kinh nghiệm" được công nhận từ cấp huyện trở lên.
Không chỉ hoạt động sôi nổi trên mạng xã hội, nhiều nhóm người còn kinh doanh giáo án soạn theo Công văn 5512 kín đáo, giữa những người quen biết với nhau.
Theo lời giới thiệu của ông Hoàng Minh H. (giáo viên THCS tại Lạng Sơn), nhóm của ông gồm 6 người đều là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh đang thực hiện "trao đổi" giáo án với mức phí "cỏn con". Người này cho biết, nhóm không quảng cáo mà làm việc bằng uy tín và chữ tâm. Vì vậy, "khách hàng" chủ yếu là người quen và thông qua lời giới thiệu.
Những nhóm người này đều khẳng định chỉ trong 2 tháng qua đã nhận được hàng nghìn đơn hàng từ đội ngũ giáo viên trên cả nước, đặt hàng giáo án soạn theo Công văn 5512. Mọi giao dịch nhanh chóng thực hiện sau khi người đăng cho số điện thoại, tài khoản để các giáo viên chuyển tiền.
Đừng khiến "bình mới mà rượu vẫn cũ"
Ít phút sau khi thực hiện giao dịch chuyển tiền, phóng viên nhận được bộ giáo án được quảng cáo là soạn theo Công văn 5512 từ người tự xưng là cô giáo H. Nguyễn. Theo bộ giáo án mà người này gửi, một bài giảng đều có độ dài từ 15 - 25 trang, thậm chí nhiều hơn, phụ thuộc vào từng môn.
Để xác minh độ chính xác và phù hợp của bài giảng, chúng tôi đã gửi đến một giáo viên đang giảng dạy tại Hà Nội - người đã trực tiếp thực hiện xây dựng kế hoạch bài dạy theo tinh thần của Công văn 5512 - để cùng đọc và nhận xét.
Sau khi đọc giáo án của nhóm người tự xưng là giáo viên đang công khai hoạt động buôn bán giáo án trên các trang mạng xã hội, giáo viên chỉ ra rất nhiều lỗi.
Thứ nhất, về hình thức, bài giảng soạn theo lối cũ, người soạn đưa nhiều ngữ liệu không cần thiết, chia hai cột nhưng một cột gần như không có thông tin nên giáo án dài đến 18 trang. "Như vậy, nếu soạn theo Công văn 5512 là một cột thì giáo án đã giảm đi ít nhất một nửa" - giáo viên này khẳng định.
Thứ hai, về nội dung, bài giảng đã hiểu sai hoàn toàn về mục tiêu bài học, hoạt động kiến thức, hoạt động luyện tập và cả hoạt động vận dụng.
Theo giáo án cung cấp, người biên soạn chưa nghiên cứu xác định thật rõ kiến thức cốt lõi, dẫn đến bài giảng dài dòng, sai kiến thức và không mang lại hiệu quả.
"Nếu giáo viên tiếp tục mua và sử dụng những loại giáo án được soạn sẵn này, nguy cơ học sinh bị dạy sai kiến thức là rất lớn. Rồi lại xảy ra việc "bình mới rượu cũ", dạy chương trình mới, sách giáo khoa mới nhưng vẫn theo lối tư duy cũ. Như vậy, người chịu thiệt thòi sẽ là học sinh" - cô T.A.T (giáo viên ở Hà Nội) bày tỏ lo lắng khi thấy đồng nghiệp của mình mua các mẫu giáo án được soạn sẵn.
Xưa nay, việc giáo viên soạn giáo án, chuẩn bị bài giảng theo dấu ấn riêng của từng người không chỉ thể hiện sự tâm huyết, mà còn là hình ảnh đẹp của người thầy. Nếu giáo viên không trung thực và tự giác với việc soạn giáo án để “dạy thật”, làm sao đòi hỏi học trò “học thật và thi thật"?