Sách của GS Hồ Ngọc Đại bị loại: Chi tiết 13 tiêu chí thẩm định sách giáo khoa

Đặng Chung |

Bản thảo sách Toán và Tiếng Việt - Công nghệ giáo dục của Giáo sư Hồ Ngọc Đại vừa bị đánh giá "không đạt" ngay ở vòng thẩm định đầu tiên.

Theo các thành viên trong Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa, việc đánh giá sách giáo khoa dựa trên 4 tiêu chuẩn với 13 tiêu chí được quy định ở Điều 4, 5, 6, 7 và 8 Thông tư 33 năm 2017 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Hội đồng thẩm định sách giáo khoa sẽ đánh giá bản mẫu sách giáo khoa theo từng tiêu chí, với 3 loại: "đạt", "đạt nhưng cần sửa chữa" và "không đạt".

Hội đồng xếp loại "đạt nhưng cần sửa chữa" đối với sách được ít nhất 3/4 tổng số thành viên đánh giá "đạt" và "đạt nhưng cần sửa chữa". Các trường hợp còn lại đều bị cho là "không đạt".

Các tiêu chuẩn, tiêu chí để thẩm định sách giáo khoa cụ thể như sau:

Điều kiện tiên quyết của sách giáo khoa:

1. Nội dung và hình thức sách giáo khoa không trái với quy định của pháp luật Việt Nam và phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia về xuất bản phẩm.

2. Nội dung và hình thức sách giáo khoa không mang định kiến về sắc tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, giới, lứa tuổi và địa vị xã hội.

Nội dung sách giáo khoa:

3. Nội dung sách giáo khoa thể hiện đúng và đầy đủ nội dung của chương trình môn học hoặc hoạt động giáo dục; bảo đảm tính cơ bản, khoa học, thiết thực, phù hợp với thực tiễn Việt Nam.

4. Các thuật ngữ, khái niệm, định nghĩa, số liệu, sự kiện, hình ảnh bảo đảm chính xác, khách quan, nhất quán và phù hợp với trình độ học sinh; các số liệu, sự kiện, hình ảnh có nguồn gốc rõ ràng.

5. Các thành tựu khoa học mới liên quan đến chương trình môn học, hoạt động giáo dục được cập nhật, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và phù hợp với mục tiêu của chương trình môn học, hoạt động giáo dục.

6. Những nội dung giáo dục về chủ quyền quốc gia, quyền con người, quyền trẻ em, bình đẳng giới, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu được thể hiện hợp lý.

Phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục trong sách giáo khoa:

7. Các bài học trong sách giáo khoa tạo điều kiện cho giáo viên vận dụng sáng tạo phương pháp và hình thức tổ chức dạy học lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm; tạo cơ hội và khuyến khích học sinh tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập, phát huy tiềm năng của mỗi học sinh.

8. Các bài học trong sách giáo khoa thể hiện đúng, đủ, rõ mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh và yêu cầu về đánh giá kết quả giáo dục được quy định trong chương trình môn học, hoạt động giáo dục, làm cơ sở cho việc đánh giá chính xác kết quả giáo dục.

Cấu trúc sách giáo khoa:

9. Cấu trúc sách giáo khoa có đủ các thành phần cơ bản sau: phần, chương hoặc chủ đề; bài học; giải thích thuật ngữ; mục lục.

10. Cấu trúc bài học trong sách giáo khoa bao gồm các thành phần cơ bản sau: mở đầu, kiến thức mới, luyện tập, vận dụng.

Ngôn ngữ sử dụng trong sách giáo khoa và hình thức trình bày sách giáo khoa:

11. Ngôn ngữ sử dụng trong sách giáo khoa là tiếng Việt (trừ sách giáo khoa ngoại ngữ và sách giáo khoa tiếng dân tộc thiểu số), bảo đảm các quy định về chính tả và ngữ pháp, các chữ viết tắt, các ký hiệu, phiên âm, đơn vị đo theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; diễn đạt trong sáng, dễ hiểu, thể hiện chính xác nội dung cần trình bày, phù hợp với lứa tuổi học sinh.

12. Hình thức trình bày sách giáo khoa cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình, hệ thống ký hiệu, biểu tượng, kiểu chữ, cỡ chữ.

13. Tranh, ảnh, bảng biểu, đồ thị, bản đồ, hình vẽ trong sách giáo khoa rõ ràng, chính xác, cập nhật, có tính thẩm mỹ, phù hợp với nội dung bài học, lứa tuổi học sinh và chỉ rõ nguồn trích dẫn.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, chương trình giáo dục phổ thông mới được ban hành với chủ trương “một chương trình nhiều sách giáo khoa”. Tất cả tài liệu dạy học được đưa vào nhà trường với tư cách là sách giáo khoa đều phải được hội đồng quốc gia thẩm định.

Căn cứ kết luận và đề xuất của hội đồng thẩm định quốc gia, Bộ trưởng GDĐT sẽ phê duyệt danh mục sách giáo khoa (theo chương trình giáo dục phổ thông mới) được phép sử dụng trong các cơ sở giáo dục. Trên cơ sở đó, các cơ sở giáo dục được phép lựa chọn sách giáo khoa phù hợp.

Đặng Chung
TIN LIÊN QUAN

Sách Tiếng Việt "tuổi 40" của GS Hồ Ngọc Đại: Có thể bị dừng từ năm học 2020-2021

ĐẶNG CHUNG - HUYÊN NGUYỄN |

Bị đánh giá là không đáp ứng đầy đủ 13 tiêu chí của Bộ sách giáo khoa Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại đã bị 15/15 thành viên hội đồng xếp loại “không đạt” theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong khi GS Hồ Ngọc Đại cho rằng “không phục”, thì bộ sách đã được giảng dạy trong nhiều trường phổ thông đã 40 năm sẽ có thể bị dừng từ năm học 2020-2021.

Lý do hội đồng thẩm định loại sách của GS Hồ Ngọc Đại có thuyết phục?

Đặng Chung |

Lý do Hội đồng thẩm định sách giáo khoa đánh giá sách “Toán và Tiếng Việt – Công nghệ giáo dục” của Giáo sư Hồ Ngọc Đại “không đạt” là vì không đáp ứng tiêu chí theo chương trình giáo dục phổ thông mới, nội dung sách vượt quá chương trình. Về những lý do này, thành viên soạn thảo chương trình môn Toán có những phản biện.

Số phận “Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại sẽ ra sao sau khi bị loại?

Đặng Chung |

Theo quy định, chỉ những bộ sách được Hội đồng thẩm định sách giáo khoa đánh giá "đạt", thì mới có thể đưa vào giảng dạy trong các trường học khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Sách Tiếng Việt "tuổi 40" của GS Hồ Ngọc Đại: Có thể bị dừng từ năm học 2020-2021

ĐẶNG CHUNG - HUYÊN NGUYỄN |

Bị đánh giá là không đáp ứng đầy đủ 13 tiêu chí của Bộ sách giáo khoa Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại đã bị 15/15 thành viên hội đồng xếp loại “không đạt” theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong khi GS Hồ Ngọc Đại cho rằng “không phục”, thì bộ sách đã được giảng dạy trong nhiều trường phổ thông đã 40 năm sẽ có thể bị dừng từ năm học 2020-2021.

Lý do hội đồng thẩm định loại sách của GS Hồ Ngọc Đại có thuyết phục?

Đặng Chung |

Lý do Hội đồng thẩm định sách giáo khoa đánh giá sách “Toán và Tiếng Việt – Công nghệ giáo dục” của Giáo sư Hồ Ngọc Đại “không đạt” là vì không đáp ứng tiêu chí theo chương trình giáo dục phổ thông mới, nội dung sách vượt quá chương trình. Về những lý do này, thành viên soạn thảo chương trình môn Toán có những phản biện.

Số phận “Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại sẽ ra sao sau khi bị loại?

Đặng Chung |

Theo quy định, chỉ những bộ sách được Hội đồng thẩm định sách giáo khoa đánh giá "đạt", thì mới có thể đưa vào giảng dạy trong các trường học khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.