Quy tắc ứng xử trong trường học: Bỏ ngay kiểu quyền uy, thầy cô là nhất

Đặng Chung |

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia giáo dục, trong quy tắc ứng xử tại trường học mà Bộ GDĐT chuẩn bị ban hành, nhất thiết phải được xây dựng trên nguyên tắc: Đặt giá trị tôn trọng lên hàng đầu. Cần bỏ hẳn lối giáo dục áp đặt, quyền uy, quan điểm giáo dục coi nhà trường là nhất, thầy cô là nhất.

Nhất thiết phải có quy tắc ứng xử

Chỉ trong một tháng xảy ra hàng chục vụ bạo lực học đường gây phẫn nộ trong dư luận xã hội, đặc biệt là việc cô giáo ở Hải Phòng phạt học sinh lớp 3 súc miệng bằng nước giặt giẻ lau diễn ra mới đây.

Trước tình hình này, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ đã chỉ đạo cần tập trung ngay vào việc xây dựng quy tắc ứng xử văn hoá trong trường học phổ thông. Quy tắc ứng xử phải được xây dựng cụ thể, đo đếm được, tránh chung chung hoặc chỉ mang yếu tố “phong trào”.

Đánh giá về điều này, GS-TSKH Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - cho rằng, việc xây dựng quy tắc ứng xử trong trường học là cần thiết. Hiện nay, mỗi trường vẫn có những nội quy riêng, nhưng vẫn cần một quy tắc chung, thống nhất trong hệ thống trường học trên toàn quốc.

Cũng theo GS Phạm Tất Dong, bộ quy tắc cần chỉ rõ những điều gì giáo viên được phép và không được phép làm, hình phạt nào được thực hiện và không được thực hiện với học sinh? Hay cần quán triệt, yêu cầu giáo viên tuyệt đối không dùng bạo lực trong việc giáo dục học sinh. Ngoài ra, cũng cần có những quy định, cơ chế để bảo vệ vị thế, đảm bảo an toàn cho nhà giáo bằng việc siết chặt lại vấn đề an ninh trong trường học.

Giáo viên đừng coi mình là nhất, là đúng

Còn theo TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội, hiện nay các trường sư phạm đang “bỏ quên” việc dạy đạo đức, kỹ năng ứng xử sư phạm cho những giáo viên tương lai. Chính vì vậy việc ban hành một bộ quy tắc văn hóa ứng xử trong trường học, sau đó đưa vào giảng dạy tại các trường sư phạm là việc nên làm.

“Đặc trưng của nghề giáo là không chỉ truyền thụ kiến thức mà còn giáo dục bằng cả tâm hồn, bằng cả nhân cách. Chính nhân cách của thầy là một công cụ để dạy học. Vì thế, đòi hỏi giáo viên phải có kỹ năng thương lượng, đàm phán, nói chuyện với học trò. Để học trò tâm phục khẩu phục, trước tiên người thầy phải gương mẫu, phải có văn hóa ứng xử đúng mực, chứ không thể tùy tiện.

Chỉ tiếc là nhiều giáo viên của chúng ta vẫn giữ lối giáo dục theo kiểu quyền uy, coi mình là nhất, mình là đúng. Người thầy hiện nay chưa mang lại niềm vui, giá trị hạnh phúc cho học trò, bởi vẫn duy trì lối giáo dục theo kiểu áp đặt” - TS Lâm chia sẻ.

Theo quan điểm của TS Nguyễn Tùng Lâm, trong quy tắc ứng xử trong trường học nhất thiết phải đề cao giá trị tôn trọng. Giáo viên tôn trọng học sinh, cho các em quyền được lên tiếng, bày tỏ suy nghĩ của mình. Ngược lại, học trò cũng phải tạo điều kiện để người thầy làm việc, phát huy sáng tạo của mình. Chỉ khi nhà trường thực sự dân chủ, ứng xử trên nguyên tắc biết lắng nghe nhau, tôn trọng nhau thì mới có thể ngăn chặn được vấn nạn bạo lực học đường.

Đặng Chung
TIN LIÊN QUAN

Lấp "chỗ trống" đạo đức giáo viên cần loại bỏ tính hình thức

Nguyên Linh |

Giáo sư Đào Trọng Thi cho rằng việc xây dựng bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường phải đáp ứng được yêu cầu thực tế chứ không phải chỉ mang tính hình thức.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chỉ đạo việc xem nhẹ “dạy người” trong trường học

HUYÊN NGUYỄN |

Trước báo cáo nghiên cứu về hiện tượng còn một số nơi xem nhẹ “dạy người” trong trường học, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh Chương trình giáo dục phổ thông mới mà Bộ GDĐT đang triển khai sẽ theo hướng cân bằng giữa dạy “chữ” và dạy “người”.

Đào tạo giáo viên còn để “trống” về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng sống cho sinh viên

HUYÊN NGUYỄN |

Đây là nhận định của nhóm nghiên cứu xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học vừa báo cáo Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ.

Dưa hấu trưng Tết 700.000 đồng/cặp, bưởi Tài-Lộc giá gấp 3 vẫn đắt hàng

Văn Sỹ |

Sau ngày đưa ông Táo về trời (23 tháng Chạp), trên nhiều tuyến đường ở TP Cần Thơ, hàng chục loại trái cây trưng Tết cũng đã xuống phố phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Trong đó, dưa hấu hoàng kim, một trong những trái cây trưng Tết phổ biến của các gia đình ở miền Tây có giá khá đắt, từ 500.000 đến 700.000 đồng/cặp.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2021 - 2025.

Hà Nội: Đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài trước ngày thông xe

Tô Thế |

Hà Nội - Theo dự kiến, đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (quận Đống Đa) sẽ chính thức thông xe vào sáng 17.1.2023 sau hơn 20 năm triển khai.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Người nhà bệnh nhân mong chờ đón Tết ở bệnh viện không còn lạnh lẽo

MINH HÀ - HẢI DANH |

Hàng trăm người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức vẫn phải chịu cảnh màn trời chiếu đất khi bệnh viện không có chỗ lưu trú. Vào thời điểm cận Tết, họ cảm thấy chạnh lòng, lo lắng phải đón Tết ở bệnh viện trong cảnh thiếu thốn, lạnh lẽo.

Lấp "chỗ trống" đạo đức giáo viên cần loại bỏ tính hình thức

Nguyên Linh |

Giáo sư Đào Trọng Thi cho rằng việc xây dựng bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường phải đáp ứng được yêu cầu thực tế chứ không phải chỉ mang tính hình thức.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chỉ đạo việc xem nhẹ “dạy người” trong trường học

HUYÊN NGUYỄN |

Trước báo cáo nghiên cứu về hiện tượng còn một số nơi xem nhẹ “dạy người” trong trường học, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh Chương trình giáo dục phổ thông mới mà Bộ GDĐT đang triển khai sẽ theo hướng cân bằng giữa dạy “chữ” và dạy “người”.

Đào tạo giáo viên còn để “trống” về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng sống cho sinh viên

HUYÊN NGUYỄN |

Đây là nhận định của nhóm nghiên cứu xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học vừa báo cáo Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ.