Quan điểm của Bộ GDĐT khi đề xuất tăng lương giáo viên không được ủng hộ

Đặng Chung |

Sau khi Bộ Nội vụ có ý kiến không ủng hộ đề xuất tăng lương giáo viên quy định trong Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Bộ GDĐT đã có ý kiến về vấn đề này.

Theo đó, Bộ Nội vụ đề nghị không quy định tiền lương của nhà giáo tại khoản 23 Điều 1 Dự án Luật. Vấn đề này cần phải được nghiên cứu, xây dựng ban hành đồng bộ khi cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang trong hệ thống chính trị trong thời gian tới, bảo đảm tương quan chung, phù hợp với khả năng ngân sách nhà nước.

Về ý kiến này, tại báo cáo tổng hợp tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý đối với Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Bộ GDĐT vẫn giữ quan điểm cần phải ưu tiên cho đội ngũ nhà giáo.

Bộ GDĐT dẫn Nghị quyết Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá VIII) về định hướng chiến lược phát triển giáo dục - đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá, khẳng định giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng của giáo dục và được xã hội tôn vinh: “Lương giáo viên được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm chế độ phụ cấp tuỳ theo tính chất công việc, theo vùng do Chính phủ quy định”.

Tại Nghị quyết số 29-NQ/TW cũng quy định: “Lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp tùy theo tính chất công việc, theo vùng”.

Vì vậy, theo Bộ GDĐT, việc Bộ đề xuất tăng lương cho giáo viên là phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Hiện nay, Ban chỉ đạo Trung ương về nghiên cứu cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công đang xây dựng Đề án cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong các doanh nghiệp. Thời gian tới, Bộ GDĐT sẽ xây dựng phương án tổng thể về tiền lương và phụ cấp của nhà giáo; sẽ làm việc với Bộ Nội vụ về vấn đề này, làm sao đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho nhà giáo.

Về phía đội ngũ giáo viên, khi nghe tin đề xuất tăng lương cho giáo viên không được ủng hộ, trên các diễn đàn, nhiều người bày tỏ thất vọng. Có giáo viên than phiền: Bây giờ sinh viên sư phạm phải đóng học phí, ra trường không xin được việc làm, giả dụ xin được việc thì có thể bị cắt hợp đồng bất cứ lúc nào, nếu may mắn vào được biên chế thì vẫn lo tứ bề…. Như vậy thì làm sao thu hút được người giỏi vào trường sư phạm?

Nghe tin đề xuất tăng lương giáo viên không được ủng hộ, GS-VS Đào Trọng Thi - nguyên Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội - cho biết, ông rất tiếc.

GS Thi cho rằng, nếu không nâng cao đời sống đội ngũ nhà giáo thì khó đòi hỏi đến chất lượng giáo dục. Ông mong các đơn vị liên quan cần có cái nhìn nhất quán để thấy vấn đề chăm lo cho đời sống giáo viên là chủ trương của Đảng, cần phải được thể chế hóa thành luật để thực hiện, động viên nhà giáo yên tâm cống hiến.

Đặng Chung
TIN LIÊN QUAN

Bỏ đề xuất tăng lương giáo viên và miễn học phí THCS trong Luật Giáo dục

Đặng Chung |

Hai đề xuất mang tính đột phá của Bộ GDĐT trong dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục là tăng lương giáo viên và miễn học phí đến cấp THCS đều không nhận được đồng thuận. Lý do được Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính đưa ra là ngân sách hiện nay còn hạn hẹp.

Hàng nghìn giáo viên mầm non đang dạy hợp đồng sẽ được hưởng chế độ như giáo viên biên chế

Đặng Chung |

Hàng nghìn giáo viên đang dạy hợp đồng tại các trường mầm non công lập trên cả nước sẽ có cơ hội được trả lương và hưởng các chế độ chính sách như các giáo viên trong biên chế.

Trường cao đẳng sư phạm địa phương không được tuyển sinh khác nào bị giải tán

Đặng Chung |

Điểm đầu vào quá thấp, tuyển không được sinh viên… sự thật này khiến không ít trường sư phạm địa phương lâm vào cảnh khó khăn, ở trong tình thế nên tồn tại hay không tồn tại?

Câu lạc bộ Hải Phòng nhận thất bại đầu tiên tại V.League 2023

AN NGUYÊN |

Câu lạc bộ Hải Phòng nhận thất bại sát nút 2-3 trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ngay trên sân nhà tại vòng 4 Night Wolf V.League 2023.

Cục An toàn thực phẩm lên tiếng vụ bê bối sữa bột nhiễm khuẩn tại Pháp

Thuỳ Linh |

Công ty sản xuất thực phẩm Lactalis của Pháp đã bị buộc tội liên quan đến vụ bê bối toàn cầu kéo dài 5 năm qua. Hàng chục trẻ sơ sinh bị ảnh hưởng sức khỏe do uống sữa công thức (sữa bột) nhiễm khuẩn đường ruột salmonella.

Theo chân những phụ nữ lái đò tại Khu du lịch sinh thái Tràng An

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Ngày cuối tuần, khách du lịch tới tham quan tại Khu du lịch sinh thái Tràng An (Ninh Bình) cũng đông hơn ngày thường. Tại bến thuyền Tràng An, hàng nghìn phụ nữ làm nghề chèo đò ở đây cũng tất bật hơn...

Phụ huynh ở Bình Dương tố Apax English thu học phí nhưng không dạy

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Hàng chục phụ huynh tại Bình Dương đã tập trung làm đơn tố Trung tâm tiếng Anh Apax English - Apax Leaders chi nhánh Bình Dương thu học phí nhưng không dạy học.

Nguy cơ tiềm ẩn từ thiết bị định vị, camera giám sát người già

Thúy Ngọc (Theo Reuters) |

Chuyên gia cho rằng, những thiết bị định vị GPS, camera giám sát người cao tuổi trong nhà hữu ích, nhưng tiềm ẩn nguy cơ xâm phạm quyền riêng tư.

Bỏ đề xuất tăng lương giáo viên và miễn học phí THCS trong Luật Giáo dục

Đặng Chung |

Hai đề xuất mang tính đột phá của Bộ GDĐT trong dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục là tăng lương giáo viên và miễn học phí đến cấp THCS đều không nhận được đồng thuận. Lý do được Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính đưa ra là ngân sách hiện nay còn hạn hẹp.

Hàng nghìn giáo viên mầm non đang dạy hợp đồng sẽ được hưởng chế độ như giáo viên biên chế

Đặng Chung |

Hàng nghìn giáo viên đang dạy hợp đồng tại các trường mầm non công lập trên cả nước sẽ có cơ hội được trả lương và hưởng các chế độ chính sách như các giáo viên trong biên chế.

Trường cao đẳng sư phạm địa phương không được tuyển sinh khác nào bị giải tán

Đặng Chung |

Điểm đầu vào quá thấp, tuyển không được sinh viên… sự thật này khiến không ít trường sư phạm địa phương lâm vào cảnh khó khăn, ở trong tình thế nên tồn tại hay không tồn tại?