Phụ huynh mong ngóng, Sở GDĐT lên phương án mở cửa trường mầm non

Huyên Nguyễn |

TPHCM - Quanh quẩn cả năm trời ở nhà trông con nhỏ, chị Thu Thuỷ (Nhị Bình, Hóc Môn, TPHCM) chỉ mong trường học sớm mở cửa trở lại, đặc biệt ở cấp mầm non để có thể tiếp tục đi làm công nhân kiếm thêm thu nhập chăm lo cho cả gia đình. 

Mong trường lớp sớm mở cửa trở lại

Đầu năm 2021 đến nay, sau khi sinh bé thứ 2, chị Thuỷ chỉ quanh quẩn ở nhà chăm con do dịch bệnh diễn biến phức tạp, các điểm trông trẻ chưa mở cửa trở lại khiến chị chẳng thể đi làm.

Trước khi thất nghiệp, chị Thuỷ làm công nhân trong một doanh nghiệp tại Hóc Môn với mức lương khoảng 7 triệu đồng/tháng. Số tiền này đủ để chị trang trải sinh hoạt và phụ giúp chồng chăm lo cho gia đình. 

"Chồng tôi làm văn phòng tại một trường đại học với mức lương hơn 10 triệu/tháng, dịch đến, lương còn bị cắt giảm 15%. Gần 1 năm qua, mình anh nuôi vợ và 2 đứa con thơ nên rất vất vả. Mỗi tháng tiền tã bỉm, tiền sữa cũng hết khoản khá khá. Tôi mong sớm gửi được con để đi làm trở lại", chị Thuỷ kể. 

Cũng trong hoàn cảnh tương tự, không người thân thích, chị Nguyễn Thị Luận (phường Tân Kiểng, quận 7, TPHCM) trăn trở vì không có người trông con. 

"Tôi quay trở lại làm việc trong Khu chế xuất Tân Thuận đã được gần 1 tháng nhưng vẫn ngày ngày nơm nớp lo lắng khi phải để con ở nhà một mình. Chồng tôi đi làm thuê cho cửa hàng thiết bị nhà vệ sinh, thi thoảng phải chạy về ngó con", chị Luận chia sẻ.

Đây cũng là tình cảnh chung của nhiều gia đình công nhân, người lao động khi phải đi làm nhưng nhà trường lại chưa mở cửa.

Là một trong những địa bàn có nhiều khu công nghiệp, bà Nguyễn Thị Thu Hiền – Phó trưởng Phòng GDĐT TP.Thủ Đức cho biết: “Trẻ được đến trường là thực tế bởi các khu chế xuất, khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, công nhân đã quay trở lại sản xuất nên việc nhu cầu gửi trẻ là có thật. Phòng GDĐT sẽ tham mưu với UBND TP.Thủ Đức để tổ chức thực hiện như thế nào vừa đáp ứng được công tác phòng chống dịch vừa giải quyết được bài toán mong muốn của phụ huynh học sinh”, bà Hiền chia sẻ.

Được biết với cấp học mầm non, Sở GDĐT TPHCM đang kiến nghị thành phố cho trẻ được đến trường, nhất là các trường tư thục, dân lập, tạo điều kiện cho phụ huynh… bởi phần lớn lứa tuổi mầm non là con em công nhân ở độ tuổi lao động, khó khăn.

Sẵn sàng phương án

Sở cũng chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch để trong điều kiện thuận lợi có thể triển khai ngay việc đón trẻ đến trường.

Theo kế hoạch, trước khi trẻ đến trường cần tổ chức kiểm tra rà soát số cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn đủ điều kiện đón trẻ đến trường; chuẩn bị phương án phân công các trường mầm non công lập tiếp nhận trẻ khi các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn giải thể hoặc không đủ điều kiện hoạt động trở lại.

Hướng dẫn các cơ sở giáo dục mầm non xây dựng kế hoạch, liên hệ với phụ huynh cập nhật chính xác danh sách trẻ trên cơ sở danh sách đăng ký nhập học trực tuyến nhằm có sự điều chỉnh, phân chia nhóm, lớp, phân công giáo viên kịp thời.

Các đơn vị tổ chức vệ sinh phòng, nhóm lớp của trẻ, khử khuẩn các thiết bị, đồ dùng đồ chơi; vệ sinh môi trường; đảm bảo an toàn sức khỏe cho trẻ khi đến trường; rà soát và chuẩn bị đội ngũ giáo viên, nhân viên đảm bảo đáp ứng các hoạt động của đơn vị. Trong đó, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên phải tiêm đủ 2 mũi vaccine ít nhất 14 ngày sau khi tiêm mũi 2.

Khi trẻ đến trường, cần hướng dẫn đơn vị thực hiện nghiêm các chỉ đạo về biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; xây dựng phương án khi có ca nhiễm xảy ra tại cơ sở; thường xuyên giữ mối liên lạc chặt chẽ với phụ huynh nhằm chia sẻ thông tin kịp thời; giám sát tình hình sức khỏe của trẻ khi đến trường, đón trẻ đến trường theo lộ trình thích hợp với nguyên tắc an toàn đến đâu mở đến đó; triển khai các phương án đón, trả trẻ theo điều kiện thực tiễn (trường có 1 cổng, nhiều cổng...).

Hướng dẫn giáo viên điều chỉnh kế hoạch năm học và tổ chức thực hiện chương trình phù hợp với tình hình thực tế. Đối với trẻ mẫu giáo 5 tuổi, đặc biệt quan tâm tổ chức các hoạt động cho trẻ làm quen với việc đọc, viết nhằm giúp trẻ có tâm thể chuẩn bị sẵn sàng vào học lớp 1, đồng thời, giáo viên tiếp tục chuyển clip về các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ đến phụ huynh, đảm bảo điều kiện hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi.

Bố trí các hoạt động trong lớp, ngoài sân và chia đôi lớp khi tổ chức các 5 tuổi. Tổ chức các hoạt động một cách hợp lý; tận dụng tối đa các phòng chức năng để tạo sân chơi cho trẻ, sẵn sàng thích ứng khi thay đổi cấp độ dịch.

Huyên Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Bao giờ trường mầm non được mở cửa lại để gửi con?

ANH THƯ |

HÀ NỘI - Đó là câu hỏi mà nhiều cơ sở mầm non tư thục liên tục nhận được từ các phụ huynh là công nhân.

Giáo viên trường mầm non tư thục chật vật vượt qua đại dịch

Nhóm PV |

Hiện nay, nhiều cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập đang phải đối mặt với muôn vàn khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19. Học sinh tạm dừng đến trường đồng nghĩa với việc trường học không có nguồn thu, đội ngũ giáo viên phải nghỉ dạy không lương, thậm chí phải chuyển nghề để duy trì cuộc sống.

Lưu ý cho trẻ mầm non đến trường an toàn trong dịch COVID-19

Huyên Nguyễn |

Để trẻ mầm non đến trường an toàn trong khi dịch COVID-19 diễn biến còn phức tạp, cha mẹ, giáo viên, nhà trường… cần hướng dẫn cho trẻ cách rửa tay thường xuyên, đảm bảo giãn cách trong các hoạt động, theo dõi sức khoẻ tại nhà và tại trường.

Báo Lao Động luôn nỗ lực làm tròn trách nhiệm với người lao động và tổ chức Công đoàn

Thu Trà thực hiện |

93 năm thành lập, trưởng thành (14.8.1929 - 14.8.2022), Báo Lao Động luôn là tiếng nói của công nhân viên chức lao động, là tờ báo số 1 trong bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Nhân dịp kỷ niệm ngày ra số báo đầu tiên, Báo Lao Động phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Đồng chí Nguyễn Đình Khang khẳng định, Báo Lao Động đã và đang nỗ lực làm tròn trách nhiệm với người lao động và tổ chức Công đoàn.

HLV Kiatisak lý giải nguyên nhân tung cầu thủ trẻ vào sân dù đang thua

Minh Dân |

Huấn luyện viên Kiatisak cho rằng đây là trận cầu lớn và các cầu thủ trẻ cần được học hỏi để tích luỹ kinh nghiệm. 

Giờ thứ 9: Tình thương tội lỗi - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Tình thương có ý nghĩa mang đến hạnh phúc và chữa lành. Tuy nhiên yêu thế nào, thương thế nào cho đúng cách lại là điều mỗi chúng ta cần lưu tâm, suy ngẫm. Như trong câu chuyện này, một cuộc hôn nhân xuất phát từ tình thương chứ không phải là tình yêu, cuối cùng đã mang đến những lựa chọn sai lầm và tổn thương. Biết trách ai hay trách cuộc đời vốn nhiều éo le, nghiệt ngã? 

Từ chiếc khuôn đất đến trường quay đa phương tiện

Lam Duy |

Từ những số báo đầu tiên được in khuôn đất sét trong năm đầu 1929 với muôn vàn gian khó và phải tuyệt đối giữ bí mật, Báo Lao Động chuyển mình mạnh mẽ sang một nền tảng báo chí hiện đại, tích hợp đa phương tiện với loạt trường quay được trang bị những công nghệ báo chí hàng đầu ở thời điểm hiện nay.

Cảnh báo việc giả mạo cơ quan Công an mở lớp huấn luyện PCCC để trục lợi

HOA LỆ |

Quảng Ninh - Các đối tượng giả mạo cơ quan Công an, nhắm đến các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, chưa hiểu rõ quy trình thực hiện công tác huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy nhằm trục lợi.

Bao giờ trường mầm non được mở cửa lại để gửi con?

ANH THƯ |

HÀ NỘI - Đó là câu hỏi mà nhiều cơ sở mầm non tư thục liên tục nhận được từ các phụ huynh là công nhân.

Giáo viên trường mầm non tư thục chật vật vượt qua đại dịch

Nhóm PV |

Hiện nay, nhiều cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập đang phải đối mặt với muôn vàn khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19. Học sinh tạm dừng đến trường đồng nghĩa với việc trường học không có nguồn thu, đội ngũ giáo viên phải nghỉ dạy không lương, thậm chí phải chuyển nghề để duy trì cuộc sống.

Lưu ý cho trẻ mầm non đến trường an toàn trong dịch COVID-19

Huyên Nguyễn |

Để trẻ mầm non đến trường an toàn trong khi dịch COVID-19 diễn biến còn phức tạp, cha mẹ, giáo viên, nhà trường… cần hướng dẫn cho trẻ cách rửa tay thường xuyên, đảm bảo giãn cách trong các hoạt động, theo dõi sức khoẻ tại nhà và tại trường.