Lo "phát sốt"
Thời điểm Hà Nội chưa chốt phương án kiểm tra học kỳ đối với học sinh lớp 1, 2, chị Lê Thị Hà (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) luôn mong con được đến trường kiểm tra trực tiếp.
Lí do chị đưa ra là con mới vào lớp 1 đã phải học trực tuyến nên thiếu hụt nhiều kỹ năng giao tiếp và chưa được rèn khả năng viết. Do vậy, chị mong con được đến trường, được cô giáo kèm cặp, ôn tập và được trải nghiệm không khí của 1 tiết học, giờ kiểm tra đúng nghĩa.
“Con học online quả thực rất áp lực. Bố mẹ phải thay phiên nhau kèm con học, dạy lại con những phần cô giảng con chưa hiểu hết. Học thôi đã áp lực huống hồ kiểm tra trực tuyến?
Năm ngoái, học sinh lớp 1 đã được miễn kiểm tra trực tuyến, vậy tại sao năm nay không áp dụng biện pháp này? Tôi nghĩ trong quá trình con học, cô giáo cũng có thể đánh giá năng lực của con.
Nếu cần thiết, lùi thời gian kiểm tra lại, đợi dịch ổn, con đến trường làm cũng không muộn. Đâu nhất thiết kiểm tra trực tuyến với lớp 1, lớp 2 gây áp lực cho con, cho cả phụ huynh” – chị Hà bày tỏ quan điểm.
Dù lo sốt vó với việc học hành, thi cử của con, nhưng đã là quy định sẽ phải thực hiện. Nên kể từ khi có kế hoạch kiểm tra học kỳ, chị Hà phải cuống cuồng vừa lo công việc, vừa quản con ôn tập. Ban ngày đi làm, chị phải liên tục gọi điện thoại về nhắc con ôn bài, tối đến ăn cơm xong là 2 mẹ con lại cùng nhau miệt mài luyện viết.
Chị Mai Liên (Thanh Trì, Hà Nội) cũng trong tâm thế lo lắng, cấp tốc ôn luyện cùng con để chuẩn bị cho bài kiểm tra trực tuyến vào tuần sau.
“Từ đầu năm, gia đình tôi đã nâng cấp đường truyền mạng nhưng vẫn không tránh khỏi tình trạng con đang học sẽ bị thoát ra khỏi Zoom. Tôi chỉ sợ nhất con đang làm bài kiểm tra, xảy ra sự cố về đường truyền khiến buổi kiểm tra gián đoạn, con sẽ hoảng loạn và mất bình tĩnh để làm bài thi.
Do vậy, ngoài làm đề cương cô giao, tôi cũng in thêm các đề kiểm tra cho con làm, yêu cầu con tăng thời gian luyện viết lên mỗi ngày. Đồng thời, hướng dẫn con thực hành các thao tác để nếu chẳng may xảy ra sự cố, con vẫn làm chủ được tình huống”- chị Liên nói.
Không gây áp lực cho trẻ
Bà Cao Thị Lan Hương – Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Hưng (Hà Đông, Hà Nội) khẳng định, bài kiểm tra đối với học sinh lớp 1 sẽ được thiết kế nhẹ nhàng và không gây áp lực cho học sinh, phụ huynh.
Theo quy định của nhà trường, học sinh sẽ phải bật camera và mic trong suốt buổi thi. Do đặc thù độ tuổi, bố mẹ được phép ngồi bên hỗ trợ con về mặt kỹ thuật, thao tác nhưng tuyệt đối không nhắc hay chỉ bài cho con.
“Giáo viên chủ nhiệm đã họp phụ huynh, quán triệt tư tưởng: Đây chỉ là bài kiểm tra để đánh giá năng lực của học sinh. Đồng thời, nhà trường kêu gọi cha mẹ hỗ trợ nhà trường trong việc giám sát các con làm bài thi, không đặt nặng điểm số gây áp lực lên con trẻ.
Nếu con mất tập trung, cha mẹ hoàn toàn có thể nhắc nhở, hay đường truyền mạng xảy ra sự cố, cha mẹ sẽ xử lí, nhưng phải để con độc lập, nghiêm túc làm bài thi. Từ đó, nhà trường mới có hướng dạy phù hợp với con” – bà Hương nói.
Về phương án kiểm tra, học sinh lớp 1 Trường Tiểu học An Hưng sẽ kiểm tra qua zoom với các bài kiểm tra môn Toán và Tiếng Việt. Môn Tiếng Việt gồm 2 phần là đọc và phần viết.
Giáo viên sẽ chia 1 lớp thành các nhóm nhỏ khoảng 15 bạn. Đề thi được xây dựng dựa trên kiến thức đã học nhưng không trùng nhau. Học sinh được lựa chọn, bốc thăm bài thi của mình.
“Nếu yêu cầu cả lớp cùng vào đợi kiểm tra các con sẽ chán nản và không thể tập trung chờ đợi. Việc chia thành các nhóm nhỏ một phần giúp các con kiểm tra tốt hơn, và giáo viên cũng dễ dàng kiểm tra, đánh giá năng lực học trò hơn” – bà Hương chia sẻ.
Nhiều giáo viên nhận định, học sinh lớp 1 chưa ý thức được việc kiểm tra, đánh giá và cũng không quan trọng điểm số. Chỉ có các bậc cha mẹ đôi khi đặt nặng thành tích, lo lắng nên vô hình gây nên áp lực tâm lí cho trẻ nhỏ.