Chất lượng dạy và học tiếng Anh còn nhiều bất cập là bài toán được đặt ra cho ngành giáo dục nhiều năm qua. Để cải thiện năng lực ngoại ngữ của người Việt, ngày 8.8, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ra chỉ thị số 2268/CT-BGDĐT về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2019-2020 của ngành giáo dục.
Trong đó, phát động phong trào học tập tiếng Anh trong các nhà trường trên cả nước là một trong những giải pháp mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong năm học này nhằm nâng cao hiệu quả việc học môn ngoại ngữ.
Tiếp đó, ngày 18.9, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành kế hoạch số 957/KH-BGDĐT về việc tổ chức phong trào học tiếng Anh, xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng Ngoại ngữ trong các nhà trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
Lễ phát động phong trào học ngoại ngữ diễn ra đầu tiên tại Tỉnh Quảng Ninh. Tiếp nối lễ phát động, ngày 14 – 15.10, Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên phối hợp với Đề án Ngoại ngữ Quốc gia tiếp tục tổ chức lễ phát động phong trào học ngoại ngữ tại các tỉnh TP.Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Nghệ An và Hà Nội, nhằm phát động phong trào học tiếng Anh, xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trên toàn quốc.
Trong buổi lễ phát động tại Hà Nội ngày 14.10, ông Trần Trọng Hưng, Phó trưởng Ban Đề án Ngoại ngữ quốc gia cho biết: Việc xây dựng môi trường ngoại ngữ đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai và thu được những kết quả nhất định nhưng chưa đạt được dấu ấn rõ ràng trên quy mô toàn quốc.
Vì thế, để tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ về chất lượng, thời lượng sử dụng ngoại ngữ, các địa phương, cơ sở giáo dục sẽ chủ động thực hiện ba mục tiêu chính: Xây dựng phong trào học tiếng Anh, xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong các nhà trường; tạo lập môi trường để cán bộ, nhà giáo và học sinh, sinh viên phát huy hiệu quả năng lực dạy và học ngoại ngữ nói chung, tiếng Anh nói riêng.
Ngoài ra, khuyến khích cán bộ, nhà giáo cùng học tập, nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ với học sinh, sinh viên.
Đồng thời khuyến khích giáo viên, học sinh, giảng viên, sinh viên tự học, tự nâng cao trình độ và sử dụng ngoại ngữ, phục vụ học tập, nhu cầu trao đổi thông tin và công việc.
Cũng theo ông Hưng, với lần phát động toàn quốc này, kỳ vọng tất cả cán bộ, nhà giáo và học sinh, sinh viên trên cả nước sẽ ngày càng chủ động tự học, tự nâng cao trình độ và sử dụng ngoại ngữ, phục vụ học tập, nhu cầu trao đổi thông tin, công việc và hỗ trợ kết nối việc làm. Đồng thời, năng lực ngoại ngữ, trước hết là năng lực tiếng Anh của người dân Việt Nam sẽ được cải thiện và tiến bộ nhanh chóng, tạo thêm nhiều cơ hội phát triển và hợp tác quốc tế cho đất nước.