PGS.TS Đỗ Ngọc Thống: Nhiều nội dung môn Ngữ văn bị lặp, cần tinh giản

Minh Thu - Bích Hà |

PGS.TS Đỗ Ngọc Thống - Trưởng tiểu ban rà soát tinh giản nội dung chương trình môn Ngữ văn - cho biết, việc tinh giản các nội dung dạy học xuất phát từ bối cảnh học sinh phải nghỉ học dài ngày vì dịch bệnh. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để lược bớt những nội dung trùng lặp, không cần thiết.

3 hình thức tinh giản môn Ngữ văn

Là một trong những thành viên thực hiện tinh giản nội dung chương trình môn Ngữ văn, PGS.TS Đỗ Ngọc Thống cho biết, việc chỉnh lí, tinh giản, hướng dẫn điều chỉnh chương trình môn học này trong nhà trường phổ thông các cấp đã được Bộ GDĐT thực hiện nhiều lần. Lần này, xuất phát từ bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra phức tạp, học sinh phải nghỉ học quá dài nhằm đảm bảo an toàn.

Giải thích về 3 hình thức tinh giản được thực hiện với môn Ngữ văn, PGS Đỗ Ngọc Thống cho biết, những phần “Không dạy” là nội dung tiếng Việt, tập làm văn mang tính lí thuyết được giảm hẳn không thực hiện trên lớp.

Còn hình thức “Khuyến khích học sinh tự đọc” nghĩa là không dạy trên lớp, nhưng giáo viên nên khuyến khích học sinh đọc thêm, thường là các văn bản đọc hiểu (truyện, thơ, kí , kịch...).

Đáng chú ý là yêu cầu “Tự học có hướng dẫn”. Đây là một số nội dung giáo viên hướng dẫn học sinh tự học trên lớp. Hình thức này bao gồm hướng dẫn tích hợp, kết hợp các bài có cùng nội dung và giảm nội dung trong 1 bài để giảm thời lượng.

 

Theo PGS Đỗ Ngọc Thống, việc giảm nhẹ chương trình, bớt các nội dung không ảnh hướng lớn đến mục tiêu môn học là dạy cách đọc, đọc hiểu và cách viết, cách tạo lập văn bản.

Yêu cầu của dạy học phát triển năng lực hướng tới dạy cho học sinh cách đọc hiểu văn bản theo thể loại, vì thế giáo viên khá giỏi có thể tổ chức dạy đọc hiểu theo chuyên đề thể loại như: Dạy cụm truyện, thơ, kí, kịch bản văn học, văn nghị luận... Ở mỗi cụm, không cần thiết phải dạy nhiều văn bản mà tập trung dạy kĩ một vài văn bản, sau đó hướng dẫn cho học sinh thực hành đọc hiểu các văn bản tương tự cùng thể loại.

Theo cách này, giáo viên sẽ bớt được một lượng thời gian đáng kể, mà lại thực hiện được yêu cầu dạy học theo hướng phát triển năng lực, học sinh phải đọc trực tiếp văn bản và thực hành là chính.

Cơ hội để tinh giản nội dung trùng lặp

PGS.TS Đỗ Ngọc Thống cũng cho rằng, ngoài yếu tố do dịch bệnh, dịp này cũng là cơ hội để rà soát phát triển chương trình, kết hợp xem xét, tinh giản nội dung chưa hợp lí hoặc trùng lặp; những nội dung không tập trung cho phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh.

Ông lấy ví dụ, bài “Các thành phần chính của câu” (Lớp 6) đã học nhiều ở cấp tiểu học. Bài “Thực hành về hàm ý” (Lớp 12) đã học khá kĩ ở lớp 9. Việc lược bớt những nội dung này sẽ tiết kiệm được thời gian học trên lớp của học sinh.

Ngoài ra, rất nhiều bài lí thuyết về làm văn các lớp trùng lặp về nội dung và yêu cầu. Ví dụ “Văn thuyết minh” đã học rất kĩ ở lớp 8 và lớp 9 nhưng đến lớp 10 học lặp lại khá nhiều, dùng tới 7 bài của lí thuyết lẫn thực hành ở đầu học kì 2. Cùng loại này là bài về tác giả Nguyễn Du đã học kĩ ở lớp 9, nên lên lớp 10 lặp lại các thông tin về tác giả này là không cần thiết.

Cũng theo Trưởng tiểu ban rà soát tinh giản nội dung chương trình môn Ngữ văn, một số nội dung học sinh hoàn toàn có thể tự học và không ảnh hưởng nhiều đến yêu cầu chính (đọc hiểu và viết) là các nội dung địa phương về văn học, tiếng Việt và làm văn ở tất cả các lớp. Nội dung này đều có thể giảm nhẹ bằng cách chuyển sang yêu cầu học sinh tự học, tự thực hiện.

PGS.TS Đỗ Ngọc Thống cũng cho hay, do chương trình hiện hành (2006) được thiết kế theo cấu trúc đồng tâm nâng cao dần (xoáy ốc) nên nhiều đề tài, chủ đề, nội dung và hình thức thể loại, kiểu văn bản và hệ thống các kĩ năng (đọc và viết) được lặp lại khá nhiều.

Vì thế việc giảm nhẹ, tinh giản một số nội dung gần nhau và các kĩ năng cơ bản không ảnh hưởng lớn đến yêu cầu của kết quả đầu ra và cũng không ảnh hưởng tới tính hệ thống của chương trình.

Minh Thu - Bích Hà
TIN LIÊN QUAN

Bộ GDĐT đã giảm kịch khung nội dung dạy học trong điều kiện có thể

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học |

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ 2 năm học 2019-2020 đối với các cấp học phổ thông, phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh COVID-19. Báo Lao Động xin đăng tải ý kiến của PGS.TS Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GDĐT), thông tin thêm về việc tinh giản nội dung dạy học, cũng như hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện, đảm bảo hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông theo kế hoạch năm học đã điều chỉnh.

Hàng loạt trường đại học giảm học phí cho sinh viên trong mùa dịch COVID-19

Đặng Chung |

Trước việc dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến công ăn việc làm, thu nhập của đông đảo người lao động, trong đó có phụ huynh, nhiều trường đại học đã quyết định giảm học phí, chia sẻ với người học và gia đình trong mùa dịch COVID-19.

Chi tiết nội dung chương trình được giảm tải vì học sinh nghỉ học dài ngày

Đặng Chung |

Trước tình hình diễn biến của dịch bệnh COVID-19, để đảm bảo hoàn thành chương trình giáo dục và kết thúc năm học, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở thực hiện giảm tải nội dung dạy học. Các nội dung đã tinh giản sẽ không tổ chức kiểm tra và đánh giá với học sinh.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Ông Park Hang-seo dặn dò cầu thủ tuyển Việt Nam trong ngày chia tay

AN NGUYÊN |

Kết thúc AFF Cup 2022, huấn luyện viên Park Hang-seo đã nói lời cuối cùng trên cương vị huấn luyện viên trưởng và bày tỏ tình cảm của mình với các cầu thủ tuyển Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Bộ GDĐT đã giảm kịch khung nội dung dạy học trong điều kiện có thể

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học |

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ 2 năm học 2019-2020 đối với các cấp học phổ thông, phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh COVID-19. Báo Lao Động xin đăng tải ý kiến của PGS.TS Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GDĐT), thông tin thêm về việc tinh giản nội dung dạy học, cũng như hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện, đảm bảo hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông theo kế hoạch năm học đã điều chỉnh.

Hàng loạt trường đại học giảm học phí cho sinh viên trong mùa dịch COVID-19

Đặng Chung |

Trước việc dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến công ăn việc làm, thu nhập của đông đảo người lao động, trong đó có phụ huynh, nhiều trường đại học đã quyết định giảm học phí, chia sẻ với người học và gia đình trong mùa dịch COVID-19.

Chi tiết nội dung chương trình được giảm tải vì học sinh nghỉ học dài ngày

Đặng Chung |

Trước tình hình diễn biến của dịch bệnh COVID-19, để đảm bảo hoàn thành chương trình giáo dục và kết thúc năm học, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở thực hiện giảm tải nội dung dạy học. Các nội dung đã tinh giản sẽ không tổ chức kiểm tra và đánh giá với học sinh.